Tìm về xứ lụa Hà Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến làng Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội), du khách sẽ bị hút hồn bởi sự độc đáo của loại vải từng được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn và những nét cổ kính ở xứ lụa vang danh cả nước.

Cổng làng Vạn Phúc hôm nay.
Cổng làng Vạn Phúc hôm nay.
Nằm nép mình bên dòng Nhuệ giang, làng vẫn còn giữ được ít nhiều nét cổ kính. Đó là những mái đình làng đỏ au màu gạch, những giếng nước đá ong rêu phong cổ kính bình yên qua năm tháng. Và cả ao sen, cạnh cây đa cổ thụ già nua to lớn, cả những buổi chiều họp chợ trước đình. Mới đến đầu làng đã nghe thấy tiếng dệt lụa rộn ràng và những dãy lụa ngập tràn màu sắc ánh lên trong nắng cuối Đông. Những tấm vải mềm óng ả hoa văn đối xứng như hút lấy ánh nhìn người lữ khách chìm vào thế giới lụa là, gấm vóc. Và len lỏi trong các ngõ ngách, bạn sẽ tìm thấy những dấu vết của thời gian. Những con hẻm yên bình, những nếp nhà in màu năm tháng, những cánh cổng cổ xưa miền Bắc như chẳng thèm bon chen, ganh đua cùng hiện đại. Phía sau những cánh cổng im lìm, phai nhạt màu vôi hiếm hoi ở xứ này, những khung dệt truyền thống vẫn còn tồn tại như chất chứa những nỗi niềm tâm sự của lụa từ ngàn đời nay. Những khung cửi ấy đã theo người thợ trải qua bao biến cố thăng trầm của làng nghề Vạn Phúc. Thế mới thấy, nét đẹp của xứ lụa vang danh khắp chốn đâu đã mất đi, mà chỉ đôi phần nhạt nhòa, khuất lấp sau những guồng quay hiện đại đang phô bày trên mặt phố.

Qua các thế hệ, những nghệ nhân và thợ dệt đã không ngừng cải tiến, nâng cao kỹ thuật sản xuất. Bởi thế, lụa Vạn Phúc loại nào cũng mịn óng, mềm mại với màu sắc óng ánh, đường nét tinh tế, có loại trang nhã, có loại rực rỡ. Tấm lụa mềm, mịn, chất vải đặc biệt, mùa Đông ấm, mùa Hè lại mát, không phai màu, bền đẹp theo thời gian, mặc lên người lại toát lên sự cao sang, thanh thoát. Hẳn đó cũng là lý do loại vải này được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn và ngày nay vang danh không chỉ trong nước. Năm mới đang đến gần, dù cuộc sống đã có nhiều đổi thay, nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen tìm đến làng lụa Vạn Phúc để chọn cho mình một tấm vải may quần áo diện Tết. Và cũng là dịp để tìm về nơi còn lưu giữ dấu xưa đất Việt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần