Tìm về“Ký ức Hội An”

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ cần 75 phút thưởng thức đủ 5 màn biểu diễn nghệ thuật ngoài trời của 500 diễn viên, du khách sẽ như lạc về miền ký ức lịch sử Hội An. Âm thanh, ánh sáng, âm nhạc và những vũ điệu kết hợp với các đạo cụ, công nghệ hiện đại sẽ khiến chúng ta tràn đầy cảm xúc, ấn tượng mãnh liệt về vùng quê này.

Sau một thời gian tạm ngừng đón du khách để phòng tránh dịch Covid-19, Công viên Ấn tượng Hội An (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) với chương trình biểu diễn thực cảnh đẳng cấp thế giới Ký ức Hội An sẵn sàng trở lại. Vào 20 giờ các ngày thứ 6 và thứ 7 cuối tuần, chương trình nghệ thuật “Ký ức Hội An”với nhiều sự khác biệt kỳ vọng góp phần định vị, làm tươi mới thị trường du lịch miền Trung khi đã bị sụt giảm lớn trong thời gian dịch bệnh diễn ra.
 Phố Cổ Hội An. Ảnh: Trần Bảo Hòa
Với thông điệp "Hội An an toàn, Công viên bừng sáng" khi Công viên Ấn tượng Hội An thực hiện giảm 30% giá vé chương trình biểu diễn Ký ức Hội An cho toàn bộ du khách Việt Nam. Bắt đầu từ 1/6 đến 30/9 giá vé hạng Eco (600.000 đồng) và High (750.000 đồng) chỉ còn 400.000 và 550.000 đồng. Chương trình miễn phí cho trẻ em có chiều cao dưới 1.4m. Một số hạng vé sẽ được tặng voucher đồ uống, ẩm thực đặc sắc lại khu Làng Việt Nam và miễn phí toàn bộ du khách vào cổng Công viên vẫn được diễn ra.
Người dân tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế thì thực hiện chương trình giảm giá đặc biệt tới 50% cho vé xem Ký ức Hội An và chỉ còn từ 300.000 đồng. Du khách địa phương chỉ cần xuất trình một trong những loại giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước, bằng lái xe... tại quầy bán vé.
Nhân dịp khai trương trở lại vào đầu tháng 6 này, Hội An cũng tổ chức chương trình "Thank You" khi trân trọng kính mời hàng nghìn y, bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế tại các cơ sở tuyến đầu phòng - chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng đến tham quan Công viên Ấn tượng Hội An và thưởng thức chương trình biểu diễn thực cảnh Ký ức Hội An. 
“Ký ức Hội An” được đánh giá là hoạt động lớn nằm trong chương trình kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Nam và chuỗi kế hoạch của Bộ VHTT&DL về chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".
Mở đầu “Ký ức Hội An” là màn “Sinh mệnh”, tái hiện phong tục, văn hóa và đời sống của Hội An xưa. Màn 2: “Đám cưới, người xem sẽ thấy quang cảnh đám cưới của người Chăm, hình ảnh voi thần, người lính Chăm sẽ được xuất hiện trên sân khấu.
Màn 3, trong điệu nhạc réo rắt người ta sẽ thấy “thuyền và biển” chính là sự chờ và đợi của người vợ dành cho người chồng, người mẹ dành cho con. Những vũ điệu đặc sắc nhất của văn hóa địa phương sẽ khắc họa cuộc sống của người dân nơi đây. Chỉ có “Thuyền và biển” trên sân khấu, nhưng bao nhiêu người xem là bấy nhiêu cảm nhận về nét đẹp của Quảng Nam và Hội An.
Màn 4 có tên gọi là “Bến bờ” nhưng lại đề cập đến quá trình hội nhập của Faifo - Hội An. Trong không gian rộn ràng những giai điệu âm nhạc của Pháp, Nhật, Trung Hoa, Ấn Độ và những nước khác du khách có mặt như tìm về miền ký ức. Nơi đấy với những bến cảng đầy ắp hàng hóa các nước như lụa Ấn Độ, hàng tiêu dùng Pháp, những bộ quần áo Kimono của Nhật Bản…
Màn cuối cùng là “Áo dài”, tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật muốn dùng hình tượng áo dài để tự hào nói với thế giới, Hội An đã và đang gìn giữ được những giá trị cổ kính, truyền thống của cha ông. Đó chính là sự khác biệt và đưa Hội An trở thành điểm du lịch đáng được bạn bè quốc tế và du khách trong nước tìm đến.

hố cổ Hội An được người đời ví như nhan sắc mặn mà, đằm thắm của một người đàn bà cũ. Nhưng ai đã đến một lần, chìm đắm trong cõi hư vô của đất trời Hội An thể nào cũng sinh nhớ nhung và đều muốn quay trở lại khi có dịp. “Ai đi phố Hội, Chùa Cầu/ Để thương, để nhớ, để sầu cho ai/ Để sầu cho khách vãng lai/ Để thương, để nhớ cho ai chịu sầu”. Bao năm qua, tôi đã chịu sầu rồi, mỗi khi về bên sông Hoài nghe hát bài chòi và nay muốn giới thiệu có thêm những người bạn mới ngồi bên.