Tin giả trên Facebook: Thông tin ảo – trách nhiệm thật

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù việc đăng các thông tin giả, tin sai sự thật được thực hiện trên môi trường ảo như mạng xã hội Facebook nhưng cũng có không ít trường hợp phải lĩnh hậu quả thật vì những hành vi sai trái của mình.

Bài 2: Nhiều bài học nhãn tiền
Đi tù vì đả kích chính quyền trên Facebook
Theo cáo trạng, từ tháng 9/2015, bị cáo Bùi Hiếu Võ (56 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) bắt đầu đăng tải những bài viết trên tài khoản Facebook “Hieu Bui” có nội dung mang tính xuyên tạc, đả kích, chống đối chính sách của Đảng và Nhà nước, đả kích lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Đồng thời tung các tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận, làm mất ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Được biết, xuất phát từ việc giải quyết bồi thường đất đai tại Đồi Nhái (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho cá nhân Võ, nhưng Võ cho rằng chính quyền bao che, xử lý không triệt để và đền bù không thỏa đáng nên bị cáo lên mạng tham gia bình luận các bài viết và thu thập tài liệu trên các trang mạng xã hội. Kết quả giám định 70 bài viết thu được của Võ, xác định có 49 bài viết có nội dung không đúng sự thật về hoạt động của Đảng, Nhà nước, nói xấu lãnh đạo Đảng...
 Ảnh minh họa.
Khám xét tại nơi ở của Võ tại chung cư Hà Đô, phường 3, quận Gò Vấp, đã thu giữ 57 đầu tài liệu (khoảng 181 trang) được lưu giữ trong Facebook “Hieu Bui” có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc tình hình chính trị Việt Nam, chống phá Đảng, Nhà nước và công kích chế độ, kích động người dân khủng bố, gây hoang mang dư luận, phá hoại kinh tế... Ngoài ra, trong máy tính xách tay của Võ lưu giữ 36 đầu tài liệu (193 trang) chứa trong các tài khoản mạng xã hội, email có nhiều nội dung tương tự.
Tại phiên tòa ngày 9/5/2018, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Bùi Hiếu Võ mức án 4 năm 6 tháng tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Khai trừ Đảng vì viết sai sự thật
Vào ngày 5/3/2019 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ra quyết định khai trừ Đảng đối với Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội Đà Nẵng Trần Đức Anh Sơn. Trước đó vào tháng 2/2018, tại Kỳ họp thứ 20, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cũng đã thi hành kỷ luật ông Sơn bằng hình thức cảnh cáo do đăng thông tin sai trên mạng xã hội.
Được biết, ông Sơn đã viết, đăng tin, bài sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mạng xã hội, vi phạm quy định của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về những điều đảng viên không được làm và vi phạm quy định của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhận định: Vi phạm của ông Sơn là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan nơi công tác.
Căn cứ quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm, Thành ủy Đà Nẵng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông.
Thầy giáo bị phạt 20 triệu đồng vì xúc phạm đồng nghiệp trên mạng
Ngày 23/4/2018, TAND Quận 2, TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do uy tín, nhân phẩm bị xâm phạm giữa nguyên đơn là cô Phạm Thị Mai (46 tuổi) và bị đơn là thầy Trần Văn Huy (40 tuổi, cùng là giáo viên một trường THPT tại quận 2, TP Hồ Chí Minh.
Theo đơn khởi kiện, cô Mai trình bày chiều ngày 3/3/2017, thầy Huy đã đăng dòng trạng thái trên tài khoản Facebook của cá nhân ông với nội dung sai sự thật về cô Mai và một giáo viên khác về việc làm lộ đề thi giữa học kỳ. Chỉ trong một thời gian ngắn, dòng trạng thái này đã có được 190 lượt thích (like), 23 lượt chia sẻ (share) và 67 bình luận.
Theo báo cáo của Hiệu trưởng nơi 2 người công tác, kết luận không có chuyện lộ đề như thông tin của thầy Huy đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân. Sau khi có kết luận này, cô Mai đã nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý, gửi văn bản yêu cầu thầy Huy phải gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, đồng thời xin lỗi cô trên Facebook. Tuy nhiên, thầy giáo này vẫn không thực hiện nên cô khởi kiện ra tòa.
Sau một ngày xét xử, TAND Quận 2 đã tuyên cô Mai thắng kiện, buộc thầy Huy phải xin lỗi công khai cô tại nơi làm việc. Đồng thời phải bồi thường 20 triệu đồng do đăng tin sai sự thật trên Facebook.
Đăng tin giả để bán hàng online
Vào đầu tháng 3/2019 vừa qua, lợi dụng dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát tại Việt Nam, địa chỉ Facebook có tên "Đầm bầu thời trang Mami" đã đưa thông tin và hình ảnh về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch cũng như kêu gọi "tẩy chay" thịt lợn vì có thể lây sang người.
Tuy nhiên, qua xác minh, kiểm tra, những hình ảnh trên địa chỉ Facebook này là "lấy lại từ nhiều báo điện tử; cụ thể đây là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại Bình Phước vào tháng 11/2018". Ngay khi thông tin lan truyền, ngày 8/3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã ký văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị xử lý những thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi.
Tới ngày 11/3/2019, phía Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã làm việc với bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, chủ trang Facebook "Đầm bầu thời trang Mami". Tại buổi làm việc, bà Nghĩa đã thừa nhận đăng thông tin sai lệch về dịch tả lợn châu Phi và chấp thuận ký vào biên bản vi phạm hành chính với mức phạt 20 triệu đồng.
Bị khởi tố vì chiếm đoạt tài sản qua Facebook
Ngày 7/1/2019, Công an tỉnh Nam Định cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Phan Quang Nhật Tiến và Trương Huy Minh Hiếu cùng 19 tuổi, đều trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Theo điều tra của cơ quan công an, từ tháng 8/2018, do không có tiền ăn chơi nên Tiến và Hiếu bàn nhau “hack nick” Facebook của những người Việt đang sinh sống và làm việc, lao động tại nước ngoài. Sau khi chiếm được tài khoản cá nhân của người khác, hai đối tượng giả làm chủ tài khoản Facebook sau đó nhắn tin cho người thân, bạn bè của chủ Facebook yêu cầu gửi tiền để chiếm đoạt tài sản.
Với thủ đoạn trên, hai đối tượng đã trộm cắp tài khoản của 2 người tại tỉnh Nam Định, chiếm đoạt được tổng cộng 96,6 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, các đối tượng quy đổi ra tiền ảo để chơi game và chi tiêu cá nhân.

(Còn nữa)