“Nóng” thoả thuận hạt nhân Iran bị phá vỡ, giá vàng đảo chiều bật tăng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Tổng thống Mỹ quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran thì đến lượt Iran cũng đe doạ sẽ rút khỏi hiệp định này nếu bị cấm vận và sẽ quay trở lại làm giàu Urani. Giá dầu mỏ và vàng phiên đêm qua và rạng sáng nay đã bật tăng. Giá dầu thế giới chạm mức đỉnh của 3 năm rưỡi.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.312 USD/oz, giảm 3 USD so với chốt phiên trước. Tuy nhiên, khi mở cửa phiên sáng nay tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 20 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.313 USD/oz, tăng 3 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng hơn 1 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng thế giới và trong nước bật tăng do lo ngại bất ổn chính trị, kinh tế. Vàng nhẫn có đơn vị tăng trên 100.000 đồng/lượng. Ảnh minh hoạ.
Theo đánh giá của chuyên gia thế giới, sau khi ông Trump quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 thì Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng có bài phát biểu: Mỹ không tôn trọng thỏa thuận hạt nhân quốc tế. Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ra lệnh cho Tổ chức Năng lượng Nguyên tử AEOI sẵn sàng tiếp tục làm giàu hạt nhân ở cấp độ công nghiệp lớn chưa từng có từ trước đến nay. Iran sẽ có vài tuần để tham khảo ý kiến các bên châu Âu, Nga và Trung Quốc về thỏa thuận hạt nhân. Nếu lợi ích của Iran trong Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được đảm bảo mà không có sự hiện diện của Mỹ thì Iran sẽ ở lại trong thỏa thuận này, còn không Iran cũng rút khỏi thoả thuận. Sự lo ngại thoả thuận bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, kinh tế nên nhiều nhà đầu tư đã quay lại mua vàng.

Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước đã được các đơn vị điều chỉnh tăng tương đối cao. Sau gần 1 giờ mở cửa giá vàng SJC đã được các đơn vị điều chỉnh tăng giá 2 lần theo xu hướng thế giới. Vàng thế giới đến 8 giờ 50 đã điều chỉnh thêm 1 bước giá bật lên trên 1.314 USD/oz.

Cụ thể, lúc 8 giờ 50 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,59 – 36,77 triệu đồng/lượng. Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,59 – 36,79 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,64 – 36,72 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,64 – 36,72 triệu đồng/lượng, cũng tăng 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN tăng giá mạnh trên 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,32 – 36,33 triệu đồng/lượng, tăng 110.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết đầu giờ sáng nay ở mức 36,39 – 36,84 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,25 – 36,65 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Theo giới phân tích thế giới, nếu Mỹ quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran thì các nước châu Âu, Nga, Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng lớn đến kinh tế. Nhất là các nước châu Âu, vì hiện nay nhiều DN trong khu vực này đã đổ tiền vào đầu tư kinh tế tại Iran. Nếu Mỹ cấm vận Iran xuất khẩu cũng đồng nghĩa với việc cấm DN của các đồng minh với Mỹ xuất khẩu hàng hoá ra bên ngoài quốc gia này. Như vậy sẽ nổ ra cuộc chiến giữa Mỹ và các đồng minh chứ không chỉ có Mỹ với Iran.

Chuyên gia dự báo giá vàng còn bật tăng mạnh, bởi bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu đang gia tăng sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân. Nếu như Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh với Iran thì khả năng thoả thuận này còn bị phá vỡ. Hiện nay thị trường quốc tế giá vàng vẫn điều chỉnh tăng liên tục. Thị trường trong nước đang đón nhận lượng khách bán ra chiếm 65% lượng khách giao dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần