Căng thẳng thương mại lắng dịu, nhưng giá vàng vẫn tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Trung Quốc vừa có bài phát biểu làm xoa dịu tình hình căng thẳng thương mại đối với Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm nào Trung Quốc thực hiện những điều ông Bình nói thì chưa rõ, và vàng vẫn đi lên.

Tại Diễn đàn Bác Ngao về châu Á, ông Tập Cận Bình đã đề cập đến kế hoạch mở rộng hơn nữa cánh cửa nền kinh tế Trung Quốc. Trong đó có việc hạ thuế nhập khẩu đối với ô tô và nhiều mặt hàng khác. Đồng thời cũng sẽ đẩy mạnh việc thực thi luật pháp trong lĩnh vực bảo vệ tài sản trí tuệ.
Ngay sau khi bài phát biểu kết thúc chứng khoán toàn cầu đã tăng điểm mạnh. Nhưng vàng cũng không kém thua, tăng 6 USD so với chốt phiên trước trên thị trường Mỹ và đóng cửa vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam) ở mức 1.341 USD/oz.

Tại thị trường châu Á sáng nay lúc 8 giờ (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay cũng giao dịch quanh mức 1.340 USD/oz, tăng 5 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm nhẹ so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng tiếp tục tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Ảnh minh họa.
Giá vàng trong nước sáng nay cũng đã tiếp tục tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Cụ thể, thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch mua – bán lúc 8 giờ 30 ở quanh mức 36,72-36,9 triệu đồng/lượng. Cùng lúc, vàng SJC giao dịch tại thị trường Hà Nội, Đà Nẵng mua – bán ở quanh mức 36,72-36,92 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng một lượng vàng miếng SJC so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm các DN kinh doanh vàng bạc đều điều chỉnh tăng giá vàng SJC tương tự thị trường tự do. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,78 -36,87 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,78-36,86 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng chiều mua và 30.000 đồng/lượng chiều bán.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN điều chỉnh tăng mạnh hơn vàng miếng.

Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,75-36,85 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,77 – 37,22 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng. Nhẫn Phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,67 -37,1 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng.

Sáng nay, thị trường trong nước vàng miếng vẫn tăng giá bằng mức tăng hôm qua, vàng nhẫn mức tăng đã giảm vài chục. Tại một số DN như Doji và Bảo Tín Minh Châu phiên cuối tuần trước khi vàng giảm sâu, số lượng người mua đã vượt trội so với bán. Nhưng phiên hôm qua khi vàng tăng giá, số lượng người bán đã tăng chiếm ưu thế hơn người mua.

Theo phân tích của chuyên gia thế giới, vàng có thể bị chịu áp lực do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã lắng dịu sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình. Thị trường đang chờ đợi những động thái từ phía Mỹ.

Tuy nhiên, những nhà phân tích theo xu hướng thận trọng lại cho rằng: Mới ở một bài phát biểu, còn thời điểm nào Trung Quốc thực thi kế hoạch của mình mới là quan trọng. Và thuế suất được điều chỉnh bao nhiêu thì chưa có. Nhiều người còn nghi ngờ rằng Trung Quốc sẽ kéo dài thời gian thực hiện lộ trình của mình. Bởi vì ông Tập biết rõ ông Trump đang muốn gì. Đây là thời điểm ông Trump đang chuẩn bị cho cuộc chạy đua tranh cử vào chiếc ghế Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo. Chính sách thuế và bảo hộ mậu dịch của ông Trump thành công, hơn nữa ông Trump đang chờ Trung Quốc giải ngân gói đầu tư 200 tỷ đôla thì con đường đưa ông đến chiếc ghế Tổng thống gần hơn.

Cùng với đó, vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thể thông qua Dự thảo Nghị quyết thứ 3 liên quan tới việc điều tra vụ nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Cả 2 kế hoạch điều tra vũ khí hóa học của Nga và Mỹ đều không được thông qua.

Với những căng thẳng tại Syria vẫn leo thang, cùng với quan hệ thương mại Mỹ - Trung chưa thật ngã ngũ, chuyên gia dự báo giá vàng vẫn sẽ được hỗ trợ đi lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần