Giá vàng xuống dốc, những dự báo có lợi cho vàng?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay, giá vàng tiếp tục giảm phiên thứ 2 liên tiếp, thị trường hình thành ngưỡng hỗ trợ 1.312 USD/oz. Mặc dù vậy, các chuyên gia hàng đầu thế giới vẫn dự báo có nhiều yếu tố hỗ trợ vàng.

Vàng giảm mạnh trước cuộc họp của FED

Đầu tuần giá vàng thế giới và trong nước đều tăng nhẹ 4 phiên liền. Khởi đầu tuần vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.321 USD/oz. Sau 4 phiên tăng giá vàng cũng chỉ lên đến mức 1.327 USD/oz, có lúc giao dịch cao nhất đến 1.330 USD.

Nhưng khi Mỹ công bố chỉ số lạm phát tháng 2 tăng thêm 0,2% đã đẩy giá vàng giảm mạnh vào thứ 5 đóng cửa rạng sáng thứ 6 (giờ Hà Nội) trên thị trường Mỹ mất 10 USD. Trong phiên châu Á sau đó vài giờ, giá vàng thế giới còn giảm sâu hơn xuống mức 1.313 USD/oz, giảm 14 USD so với chốt phiên trước đó.

Đóng cửa phiên cuối tuần trên thị trường Mỹ vào rạng sáng nay, vàng thế gipis đứng ở mức 1.312 USD/oz. Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.313 USD/oz. Như vậy, thị trường đã hình thành ngưỡng hỗ trợ mức 1.312 USD.
 Giá vàng miếng tuần qua giảm nhẹ. Trong khi đó vàng thế giới giảm mạnh. Ảnh minh họa.
Tính chung, cả tuần vàng mất 7 USD so với giá đầu tuần. Nếu so với mức giá đóng cửa cao nhất tuần vàng thế giới mất 15 USD/oz.

Tuần này, giá vàng trong nước cũng cơ bản cùng xu hướng với thế giới, trừ phiên đầu tuần giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng. 3 phiên giữa tuần tăng giá từ 20.000 – 40.000 đồng/lượng. 2 phiên cuối tuần giá vàng miếng SJC lại đảo chiều đi xuống, giảm 20.000 đồng/lượng mỗi phiên.

Giá vàng SJC giao dịch sáng nay (17/3), trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 45 mua – bán ở quanh mức 36,55-36,73 triệu đồng/lượng.

ngang. Cùng lúc, vàng SJC giao dịch tại thị trường Hà Nội, Đà Nẵng mua – bán ở quanh mức 36,55-36,75 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần vàng SJC trên thị trường tự do mất 130.000 đồng/lượng so với giá đầu tuần.

Các DN trong tuần qua cũng có bước giá điều chỉnh tương tự thị trường tự do. Tuy nhiên, trong giao dịch các đơn vị này đảo chiều giá vàng liên tục, do đó mức giảm giá không nhiều.

Đầu tuần, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,68-36,77 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Cùng thời điểm, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,68-36,75 triệu đồng/lượng, cùng giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Phiên cuối tuần Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,63-36,71 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Cùng thời điểm, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,64-36,72 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Tính chung, cả tuần giá vàng tại các DN kinh doanh vàng bạc chỉ giảm 40.000 – 50.000 đồng/lượng. Các DN cho biết, tuần qua thị trường vàng trong nước nối dài những ngày ảm đạm, thiếu vắng nhà đầu tư.

Những dự báo vàng sẽ tăng?

Trong tuần vàng thế giới và trong nước cơ bản điều chỉnh đúng với những yếu tố trên thị trường. Những phiên đầu tuần cả vàng thế giới và trong nước đều cơ bản đi ngang và có tăng không đáng kể. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư chờ đợi thông tin kinh tế từ Mỹ.

Khi Mỹ công bố chỉ số lạm phát tăng 2 tháng liên tiếp, đây là cơ sở để Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất trong cuộc tuần tới. Những dự báo FED sẽ tăng lãi suất, làm cho nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra, khiến vàng thế giới giảm mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích lại cho rằng vàng vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực, đó là: Sự hỗn loạn của chính quyền Washington có nguy cơ địa chính trị và chính sách lãi suất thận trọng đều hỗ trợ vàng. Trong tuần đã có 50.000 hợp đồng mở mới, tăng 7% so với tuần trước đó, nhiều lệnh mua mới xuất hiện trên thị trường bởi những lo ngại bất ổn chính trị từ Nhà Trắng, và một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với các đối tác. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ không phải là người quá hiếu chiến trong việc nâng lãi suất, do đó tuần tới có thể chưa có quyết định nào mới từ FED trong lãi suất…

Cũng có những chuyên gia vẫn khẳng định vàng giảm vì FED có thể tăng lãi suất. Có 43% chuyên gia bỏ phiếu dự đoán vàng giảm và 37% bỏ phiếu vàng tăng. Đối với các cử tri thì lượng người khảo sát đánh giá vàng tăng chiếm ưu thế là 44% còn lượng người dự đoán vàng giảm là 41%.

Với nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng vàng sẽ giảm về mức 1.300 USD trong tuần tới. Nếu giảm về mức này sẽ còn giảm sâu hơn.

Ngược lại, phần dự đoán vàng tăng, nếu giữ được mức giá hỗ trợ 1.312 USD và tăng lên ngưỡng hỗ trợ 1.341 USD thì còn tiến tới mốc 1.352 USD/oz.

Như vậy, nếu FED không tăng lãi suất thì vàng sẽ đi lên, còn ngược lại FED tăng lãi suất thì vàng sẽ giảm. Trong thời điểm này, yếu tố về lãi suất chỉ là một phần tác động đến vàng. Các nhà đầu tư vẫn đang tìm cơ hội xoay quanh các quyết định của ông Trump về nhân sự, chính sách đối ngoại, thuế… Vàng tăng hay giảm vẫn chia nửa, và nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường để có quyết định kịp thời.