Giá vàng tiếp tục tăng, căng thẳng chính trị và kinh tế gia tăng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ông Trump vừa quyết định tạm dừng lệnh trừng phạt Nga dự kiến vào ngày hôm qua 17/4, thì ông này lại có nhận định cáo buộc Nga và Trung Quốc đang chơi trò phá giá tiền tệ khiến vàng tăng giá và USD giảm giá. Những cáo buộc và quyết định trên vẫn hỗ trợ vàng giữ ở mức cao.

Ông Trump hoãn lệnh trừng phạt đối với Nga, nhưng ông cáo buộc buộc Nga và Trung Quốc đang chơi trò phá giá tiền tệ khiến vàng tăng giá và USD giảm giá. Cùng với đó, Bộ thương mại Mỹ cấm các DN trong nước xuất khẩu mặt hàng công nghệ cho đơn vị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc là ZTE. Lệnh cấm được đưa ra khi Mỹ phát hiện ZTE đã gian dối trong việc thi hành án phạt của Tòa án liên bang Texas từ 3/2017, với mức phạt lên đến 1,2 tỷ USD. Những cáo buộc và lệnh trừng phạt của Mỹ tiếp tục gia tăng đối với các quốc gia và đi vào từng DN cụ thể đang dấy lên lo ngại kinh tế sẽ rơi vào tình trạng kém phát triển, hỗ trợ cho vàng giữ ở mức cao.
 Đồng USD yếu đi hỗ trợ cho vàng đi lên trong căng thẳng chính trị, kinh tế gia tăng. Ảnh minh họa.
Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tăng nhẹ đứng ở mức 1.347 USD/oz, tăng 3 USD/oz so với chốt phiên trước.

Mở cửa phiên sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay trên thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.348 USD/oz, tăng 2 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích nhẹ so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Cùng chiều với đó, giá vàng trong nước sáng nay cũng đã bật tăng ngay đầu phiên. Lúc 8 giờ 10 sáng nay, thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch mua – bán ở quanh mức 36,87 – 37,05 triệu đồng/lượng. Cùng lúc, vàng SJC giao dịch tại thị trường Hà Nội, Đà Nẵng mua – bán ở quanh mức 36,87 – 37,07 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 30.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm các DN kinh doanh vàng bạc giữ nguyên giá vàng SJC so với chốt phiên trước. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,91 -37,01 triệu đồng/lượng.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,9-37 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

So với thời điểm mở cửa phiên sáng qua, hầu hết các thị trường và DN đều giảm giảm vàng miếng SJC khoảng từ 80.000 – 110.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN điều chỉnh tăng nhẹ. Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,86 – 36,96 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa phiên sáng qua vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng đã giảm 100.000 đồng/lượng.

Tương tự, vàng nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết đầu giờ sáng nay ở mức 36,86 – 37,31 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

So với cùng thời điểm này sáng qua thương hiệu Rồng Thăng Long giảm 140.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng nhẫn của Bảo Tín Minh Châu vẫn ở mức cao là 450.000 đồng/lượng

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,8 – 37,2 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua bán cũng ở mức cao 400.000 đồng/lượng.

Theo một số DN trong nước, hôm qua khi giá vàng tăng cao trên 37 triệu đồng/lượng nhiều người đã nhanh tay chốt lời. Hoạt động thị trường vàng thời điểm gần đây đã bắt kịp xu hướng thế giới và sôi động trở lại khi giá vàng miếng dao động trong khoảng 80.000 đến trên 100.000 đồng. Sự đi xuống nhanh nhưng cũng phục hồi nhanh tạo sóng cho thị trường. Những nhà đầu tư yêu thích vàng vẫn đều đặn giao dịch.
Việc Mỹ hoãn lệnh trừng phạt Nga về kinh tế, nhưng lại đưa ra những thông tin cáo buộc Nga và Trung Quốc phá giá đồng tiền nhằm làm giảm đồng USD của ông Trump, giới chuyên gia đang phân tích thông tin này theo hướng khác. Rằng Mỹ vẫn có thể áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với 2 quốc gia kể trên và ông Trump lại đang muốn cải tổ chính sách tiền tệ chăng? Nhưng người ta nhận thấy những chính sách của ông Trump quyết định và cáo buộc vội vàng chỉ gây tổn hại đến Mỹ mà thôi. Bởi sau vụ tấn công vào Syria thì người dân Mỹ lên án mạnh hành động này của Chính phủ, còn 2 đồng minh Anh và Pháp cũng đang gặp phải những chỉ trích từ nội các của họ. Khi chính trị bất an, đồng đôla yếu đi là yếu tố hỗ trợ vàng đi lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần