Giá vàng giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những báo cáo kinh tế của Mỹ tiếp tục cho thấy sự phục hồi mạnh. Khiến đồng đồng đôla tăng giá và vàng công cụ mang tính dự trữ đi ngược lại.

Cuối tuần vừa qua, Mỹ công bố sản lượng công nghiệp tháng 2 tăng 1,2% so với tháng trước, mức tăng cao nhất trong 4 tháng, với sự phục hồi của ngành xây dựng và sản lượng dầu mỏ tăng cao. Kết quả này công bố đã khiến đồng bạc xanh tăng thêm 0,25% giá trị lên mức 90,34. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục giảm xuống 4.000 đơn so với tuần trước đó.

Ngược chiều với đó, vàng mang tính dự trữ đã sụt giảm mạnh. Vào lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.311 USD/oz, giảm 3 USD so với chốt phiên cuối tuần trước. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, có lúc vàng còn giao dịch ở mức 1.309 USD/oz.
 Giá vàng trong nước giảm theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với giá vàng thế giới, sáng nay trên thị trường tự do trong nước cũng điều chỉnh giảm giá 30.000 đồng mỗi lượng vàng miếng SJC so với chốt phiên cuối tuần trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 25, vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua – bán ở quanh mức 36,52-36,7 triệu đồng/lượng.

Cùng lúc, vàng SJC giao dịch tại thị trường Hà Nội, Đà Nẵng mua – bán ở quanh mức 36,52-36,72 triệu đồng/lượng.

Sáng nay các DN kinh doanh vàng bạc chỉnh giảm giá vàng miếng SJC xuống 10.000 - 70.000 đồng/lượng. Cụ thể, lúc 8 giờ 25 Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,57-36,65 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,6-36,68 triệu đồng/lượng, giảm giá 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN điều chỉnh giảm mạnh giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,22-36,58 triệu đồng/lượng, giảm 110.000 đồng/lượng chiều bán và giữ nguyên chiều mua so với chốt phiên trước.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niếm yết đầu giờ sáng nay ở mức 36,49-36,94 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Đây là lần đầu tiên kể từ dịp Vía Thần tài Công ty Bảo Tín Minh Châu mới giảm giá vàng Rồng chiều bán xuống dưới 37 triệu. Nhẫn Phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,45 -36,8 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng..

Theo đánh giá của các DN trong nước lực cầu tại thời điểm này khá thấp, dẫn đến thị trường khá ảm đạm, thiếu vắng nhà đầu tư.

Theo phân tích của giới chuyên gia, chỉ số PPI của Mỹ tăng liên tục ở mức cao, các chỉ số kinh tế tiếp tục được cải thiện, cho thấy dự báo Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất đồng USD có thể xảy ra ở mức cao. Chính thông tin này đã đẩy giá đồng USD tăng mạnh, ngược lại vàng giảm giá.

Hiện tại các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của FED trong tuần này nên vàng điều chỉnh giảm phiên thứ 2 nhưng trong thận trọng, mức điều chỉnh thấp.

Sự kỳ vọng của nhà đầu tư là FED không tăng lãi suất để thị trường ổn định hơn. Mặc khác, họ cũng lo ngại những bất ổn xung quanh vấn đề Chính phủ Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép và đưa ra chính sách đàm phán với các khu vực kinh tế. Ngoài nhôm, thép Việt Nam đang bị áp thuế cao đối với các mặt hàng cá da trơn.

Ngoại trưởng Đức cho rằng, những việc làm của Chính phủ Mỹ đang làm khu vực châu Âu bị chia rẽ. Châu Âu cũng lên kế hoạch đánh thuế cao ngược trở lại đối với nhiều mặt hàng của Mỹ, như: Thực phẩm ăn sáng, dụng cụ làm bếp, hàng may mặc, giày dép, máy giặt, rượu whiskey, xe mô tô, thuyền, pin...

Như vậy, cuộc chiến thương mại đang diễn ra ở các khu vực. Điều này các nước đều không mong muốn. Nói như Ngoại trưởng Đức nếu cuộc chiến thương mại diễn ra sẽ làm cho cả nhà sản xuất, người tiêu dùng đều thiệt hại chứ không ai có lợi. Nếu sự bất ổn gia tăng, có thể sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ chưa chắc đã hạn chế của đà tăng giá vàng khi mà kinh tế toàn cầu bấn loạn.