Giá vàng bật tăng sau quyết định của FED về lãi suất

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (3/5), giá vàng thế giới bật tăng sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất đồng USD. Thị trường trong nước giá vàng chưa xác định hướng đi.

Phiên họp 2 ngày trong tháng 5 của FED đã kết thúc vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam), với quyết định duy trì biên độ lãi suất đồng đôla trong khoảng 1,5-1,75%/năm. Điều quan trọng trong báo cáo của FED là tỷ lệ lạm phát lõi vẫn tiếp tục tăng và gần đạt ngưỡng mục tiêu 2% đề ra. FED cũng nhấn mạnh, nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục được mở rộng ở mức độ vừa phải và việc làm mới trong những tháng qua luôn đạt cao.

Chính vì những nhận định của FED về nền kinh tế Mỹ nên việc giữ nguyên lãi suất của FED không có nhiều tác động nhiều vào thị trường tài chính. Chứng khoán và vàng vẫn giảm điểm ngay trong phiên. Cụ thể, chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam) chứng khoán lao dốc, còn giá vàng đứng ở mức thấp nhất 4 tháng qua 1.305 USD/oz, ngang giá so với chốt phiên trước.
 Giá vàng thế giới bật tăng trong sáng nay khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ quyết định giữ nguyên lai suất. Ảnh minh hoạ.
Mở cửa phiên châu Á sáng nay lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay giao dịch quanh mức 1.309 USD/oz, nhích nhẹ 2 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng 4 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Thị trường trong nước sáng nay giá vàng không có nhiều biến động, thậm chí thị trường tự do còn đi ngược xu hướng thế giới là giảm giá.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,53 – 36,71 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội mua – bán quanh mức 36,53 – 36,73 triệu đồng/lượng, cũng giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,59 – 36,69 triệu đồng/lượng, giữ nguyên mức giá so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,59 – 36,69 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN điều chỉnh giảm giá nhẹ so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,2 – 36,3 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết đầu giờ sáng nay ở mức 36,38 – 36,83 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,35 – 36,75 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Điểm đặc biệt ở nhẫn Rồng Thăng long luôn được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết chênh lệch giữa 2 chiều mua và bán lên đến 500.000 đồng/lượng. Nhẫn 24K có mức chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán 400.000 đồng/lượng. Với mức chênh lệch này thì chỉ DN có lợi vì mua vào luôn ở mức giá thấp và bán ra luôn ở mức giá cao, còn người mua luôn phải chịu thua thiệt khó có lãi.

Thông thường, khi FED quyết định không tăng lãi suất đồng USD là vàng sẽ tăng mạnh. Nhưng trong phiên hôm nay, giá vàng chỉ tăng nhẹ. Bởi vì báo cáo của FED nhận định lạm phát lõi gần đạt mục tiêu. Theo chuyên gia, nếu mức độ tăng trưởng kinh tế kể trên của Mỹ được duy trì, khả năng FED sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng USD vào kỳ họp diễn ra 12-13/6 tới đây. Điều này đã gây áp lực lên giá vàng.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì vàng vẫn còn khá nhiều yếu tố hỗ trợ trước khi FED tiến đến kỳ họp tháng 6 tới. Cụ thể, Ngân hàng trung ương của các nước phương Tây, gồm Đức, Hà Lan và Hungary đã rút vàng dự trữ về nước, cho thấy rằng họ đang cố gắng đa dạng hóa đồng tiền thanh toán để tránh rủi ro liên quan đến đồng USD. Vừa mới đây là Thổ Nhĩ Kỳ cũng quyết định rút 220 tấn vàng dự trữ từ Mỹ về nước. Điều này chứng tỏ các nước dần giảm việc lệ thuộc vào việc dự trữ thanh toán bằng đồng USD chuyển sang đa dạng hoá loại hình tiền tệ dự trữ. Hiện nay, nhiều Ngân hàng Trung ương có mức dự trữ USD chiếm khoảng 60% dự trữ ngoại tệ. Hơn nữa, các chuyên gia còn cho thấy tình hình địa chính trị thế giới sau khi ông Donald Trump giữ ghế Tổng thống, Mỹ đã trở thành con nợ lớn nhất thế giới.

Cùng với những vấn đề nêu trên, nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa hẳn đã tăng trưởng bền vững. Việc Mỹ mới tạm thời lùi thời hạn áp đặt các mức thuế đối với EU và 6 nước khác đến ngày 1/6 tới, còn EU bắt đầu giám sát lượng thép nhôm nhập khẩu vào khu vực xem có tăng hay không sau khi Mỹ tăng thuế. Nếu lượng thép - nhôm nhập khẩu vào EU tăng thì tổ chức này sẽ không đồng ý với các nhượng bộ thoả hiệp trong cuộc chiến thương mại do Mỹ đưa ra. Như vậy, căng thẳng chính trị - kinh tế tiếp tục leo thang và vàng được hưởng lợi.
Chuyên gia vẫn khuyến cáo, nhà đầu tư không nên rơi bỏ hẳn vàng mà nên chia nhỏ đồng vốn để đầu tư nhiều kênh. Vàng vẫn cần nắm giữ để bảo đảm tài sản.