Mỹ lại áp thuế đối với các mặt hàng Trung Quốc, căng thẳng hỗ trợ giá vàng tăng cao?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căng thẳng Mỹ - Trung lại leo thang khi Chính phủ của ông Donald Trump vừa công bố danh sách với 1.300 mặt hàng của Trung Quốc bị đánh thuế cao khi nhập khẩu vào Mỹ với mức thuế áp lên 25%. Tổng gói thuế của Chính phủ Mỹ áp lên mặt hàng của Trung Quốc lên đến 50 tỷ đôla.

Khi quyết định này được công bố vào cuối ngày nên thị trường tài chính Mỹ không kịp phản ứng, do đó giá vàng chỉ sau 1 phiên tăng giá đã quay đầu giảm. Chốt phiên giao dịch vào rạng sáng nay trên thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.331 USD/oz, giảm 9 USD so với chốt phiên trước đó.

Đầu giờ sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.332 USD, cũng giảm 7 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích tăng nhẹ so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng giảm ngắn hạn, có thể sẽ tăng mạnh. Ảnh minh họa.
Sáng nay, thị trường vàng trong nước đã điều chỉnh giảm giá theo xu hướng thế giới. Cụ thể, thị trường tự do tại thị trường TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch mua – bán lúc 8 giờ 30 ở quanh mức 36,63-36,81 triệu đồng/lượng. Cùng lúc, vàng SJC giao dịch tại thị trường Hà Nội, Đà Nẵng mua – bán ở quanh mức 36,63-36,83 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 50.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm các DN kinh doanh vàng bạc đều điều chỉnh giảm giá vàng SJC. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,7-36,78 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,69-36,77 triệu đồng/lượng, giảm 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN giảm giá 60.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,62-36,72 triệu đồng/lượng. Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,73 – 37,18 triệu đồng/lượng. Nhẫn Phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,65 -37,05 triệu đồng/lượng.

Như vậy, chỉ sau 1 ngày Trung Quốc lên tiếng áp thuế 3 tỷ đôla lên các mặt hàng của Mỹ, trong đó chỉ có 1 mặt hàng thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn bị đánh thuế đến 25% thì Mỹ đã trả đũa ngay với 1.300 mặt hàng của Trung Quốc bị đánh thuế lên đến 25%, tương đương với 50 tỷ đôla. Đặc biệt các mặt hàng này tập trung vào thế mạnh của Trung Quốc như: Sản phẩm công nghệ điện tử, máy tính, điện thoại, xe công nghệ cao, máy móc, tàu, robot, … Những mặt hàng này không chỉ sản xuất tại Trung Quốc mày sản xuất ở các nước khác và hoàn thiện tại Trung Quốc. Việc áp thuế này không thực hiện ngay mà Mỹ sẽ tổ chức cuộc điều trần.

Báo chí và chuyên gia nước ngoài phân tích, đây là đòn giáng mạnh của Mỹ vào Bắc Kinh. Thực chất cả Mỹ và Trung Quốc đều không muốn có cuộc chiến thương mại. Bởi vì, Mỹ đang cần Trung Quốc giải ngân 200 tỷ đôla cho Mỹ như đã hứa khi ông Trump sang thăm. Còn Trung Quốc cũng không muốn mất đi thị phần rộng lớn khi mà hàng loạt các DN đang chiếm lĩnh thị trường quốc tế bằng sản phẩm made in china. Việc áp thuế lần này của Mỹ lên cả những sản phẩm không sản xuất trong nước sẽ làm cho quốc gia này khó mở rộng đầu tư sang nước khác khi sản phẩm trong nước bị đánh thuế cao. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 8 trong danh sách các quốc gia có sản phẩm sản xuất các mặt hàng cho Trung Quốc bị áp thuế.

Việc áp thuế lần này Mỹ muốn Bắc Kinh phải ngồi lại để 2 bên đi đến thỏa thuận thống nhất về lợi nhuận của nhau, đòi lại sự công bằng trong cạnh tranh giữa các DN trên thương trường quốc tế.

Chuyên gia cho rằng, việc giá vàng giảm trong ngắn hạn chỉ là tạm thời. Cho đến khi Mỹ mở phiên tòa điều trần thì mọi việc vẫn căng như dây đàn. Nếu Trung Quốc không xuống nước mà tiếp tục đưa ra những đòn trả miếng với Mỹ thì thị trường thực sự ủng hộ cho giá vàng tăng mạnh. Bởi những bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng khi các DN chịu thuế cao không phát triển được, hàng hóa sản xuất tồn kho nhiều rơi vào nợ nần. Đây có thể là vẫn thời điểm giá tốt để mua vàng vào.