Giá vàng tiếp tục phục hồi, thêm những bất ổn nếu Mỹ chính thức tăng thuế nhập khẩu

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mặc dù bị chốt lời trong phiên đêm qua, khi vàng thế giới đã tăng 2 phiên liền, nhưng giá chỉ giảm nhẹ và tiếp tục phục hồi trong phiên sáng nay nay trên thị trường châu Á. Giá vàng trong nước giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Trong phiên giao dịch tại thị trường Mỹ đóng cửa vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đã giảm về mức 1.320 USD/oz, mất 5 USD so với chốt phiên giao dịch trước.

Theo chuyên gia, giá vàng giảm là do nhà đầu tư chốt lời sau khi vàng đã tăng hơn 20 USD so với cuối tuần trước. Tuy nhiên, đến sáng nay giá vàng thế giới đã bật tăng 2 USD lên mức 1.322 USD trên thị trường châu Á, lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội), giảm nhẹ 4 USD so với giao dịc cùng thời điểm này sáng qua.

Sáng nay, thị trường vàng trong nước đều quay đầu giảm giá vàng SJC so với chốt phiên hôm qua.
Cụ thể, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 30 ở mức 36,66-36,84 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên trước. Cùng thời điểm này giá vàng SJC giao dịch trên thị trường Hà Nội và Đà Nẵng mua - bán ở mức 36,66-36,86 triệu đồng/lượng, cũng giảm 20.000 đồng/lượng, so với giá chốt phiên hôm qua. Khoảng cách chênh lệch giữa 2 chiều mua-bán là 180.000 - 200.000 đồng/lượng.

Sáng nay các DN kinh doanh vàng bạc cũng điều chỉnh giảm nhẹ giá vàng miếng SJC so với chốt phiên trước.
 Giá vàng trong nước và quốc tế sáng nay đều giảm nhẹ, nhưng chuyên gia vẫn nhận định vàng tiếp tục được hỗ trợ. Ảnh minh họa.
Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 mua – bán ở mức 36,7-36,78 triệu đồng mỗi lượng, giảm 20.000 đồng/lượng.

Công ty Phú Quý cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua - bán ở mức 36,71-36,97 triệu đồng mỗi lượng, điều chỉnh giảm 10.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên giá chiều bán so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm trên, Công ty Bảo Tín Minh Châu giữ nguyên giá so với chốt phiên hôm qua, giao dịch quanh mức 36,73 – 36,79 triệu đồng/lượng.

Sáng nay gần đến ngày Quốc tế Phụ nữ, các DN hầu hết không điều chỉnh giá vàng trang sức, sáng nay chỉ có Doji điều chỉnh giảm.

Cụ thể, vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán lúc 8 giờ 30 ở mức 36,52-36,82 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, chênh lệch giữa mua và bán của đơn vị này vẫn giữ mức 500.000 đồng/lượng.

Nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu vẫn niêm yết ở mức cao 36,71-37,16 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa mua-bán 550.000 đồng/lượng. Kể từ khi hết dịp Vía Thần tài đến nay đơn vị này hầu như không điều chỉnh giảm giá vàng nhẫn xuống dưới mức 37 triệu đồng chiều bán. Đến nay, vàng nhẫn tại Bảo Tín Minh Châu đều ở mức trên 37 triệu đồng mỗi lượng, cao hơn vàng miếng tới trên 300.000 đồng một lượng (chưa kể phí gia công) so với tại đơn vị này cũng như các cơ sở kinh doanh vàng khác.

Nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,5-36,85 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước.

Mặc dù giá vàng điều chỉnh giảm nhẹ cả thị trường trong nước và quốc tế, song nhiều chuyên gia vẫn dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong thời gian tới, bởi nỗi lo về chiến tranh thương mại có thể nổ ra khi Chính phủ Mỹ áp thuế nhập khẩu thép và nhôm. Rõ rệt nhất, những phiên vừa qua các cổ phiếu của ngành thép trên toàn cầu đều lao dốc. Sự sụt giảm giá này của cổ phiếu không chỉ đưa DN ngành thép, nhôm đến những khó khăn đó là thiếu vốn, các đơn hàng có thể tạm thời ngừng giao dịch hoặc chấm dứt hoàn toàn khi ngành sản xuất lấy nguyên liệu từ thép, nhôm bị giảm sản lượng. Hàng loạt các nước đang xuất khẩu thép, nhôm đang lên tiếng chống lại chính sách bảo hộ thuế của ông Trump. Quyết định chưa chính thức được thực hiện, nhưng nhà đầu tư cho rằng ông Trump luôn gắn liền với những quyết định bất ổn, do đó họ nắm chắc tiền vốn của mình trong tài sản đảm bảo rủi ro là vàng.

Thêm một sự bất ổn mà chuyên gia phân tích nếu ông Trump tiếp tục thực hiện các chính sách thuế như hiện nay, ngoài việc tăng thuế nhập khẩu một số mặt hàng và cắt giảm thuế cho DN trong nước sẽ dẫn đến Chính phủ Mỹ đang phải vay nợ lớn phục vụ cho chính sách bảo hộ thuế. Như vậy, Chính phủ Mỹ có thể phải gia tăng gánh nợ nếu các nhà đầu tư nắm giữ thêm trái phiếu chính phủ. Người dân Mỹ có thể phải tăng chi tiêu khi các mặt hàng tăng giá.

Với trên 67% số chuyên gia được khả sát tại Kitco đã nhận định vàng tiếp tục còn tăng. Ngưỡng giá 1.322 USD hiện tại là mức hỗ trợ, nếu vàng chinh phục được mức 1.331 USD thì sẽ tăng lên mốc 1.336 USD/oz.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần