Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới, yếu tố hỗ trợ có thể từ Iran

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (8/5), giá vàng thế giới giảm nhẹ và trong nước tiếp tục tăng nhẹ nối dài 3 phiên tăng liên tục. Có thể Mỹ sẽ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran vào tối nay (giờ Hà Nội). Nếu vậy, vàng sẽ có cơ hội đảo chiều đi lên.

Chốt phiên vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đứng giá ở mức 1.314 USD/oz, giảm nhẹ hơn 1 USD/oz so với chốt phiên trước.

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á lúc 8 30 giờ (giờ Hà Nội) giao dịch ở quanh mức 1.313 USD/oz, giảm 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua, chấm dứt chuỗi 2 phiên tăng giá liên tiếp.
 Vàng thế giới có thể bật tăng khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran. Ảnh minh hoạ.
Nguyên nhân dẫn đến giá vàng thế giới giảm là do báo cáo việc làm mới phi nông nghiệp của Mỹ tháng Tư thấp hơn kỳ vọng, đạt 164.000 việc làm. Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này trong tháng Tư lại giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm trở lại đây xuống còn 3,9%. Chuyên gia cho rằng, việc làm phi nông nghiệp thấp là do thời tiết giá lạnh đã hạn chế lao động, đây chỉ là yếu tố tạm thời. Tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh do đó vàng chịu áp lực.

Thị trường trong nước sáng nay các DN tiếp tục có phiên thứ 3 tăng giá. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,57 – 36,75 triệu đồng/lượng. Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,57 – 36,77 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,63 – 36,72 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,63 – 36,71 triệu đồng/lượng, cũng tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN cũng tăng giá nhẹ so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 36,26 – 36,36 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết đầu giờ sáng nay ở mức 36,43 – 36,88 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,35 – 36,75 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Theo phân tích giới chuyên gia nước ngoài, vàng bị áp lực bởi những căng thẳng chính trị lắng dịu thời gian gần đây và những kết quả tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây có thể là những căn cứ để Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất đồng USD vào tháng 6 tới.

Nhiều chuyên gia vẫn có góc nhìn lạc quan cho giá giá vàng, đó là: Những kết quả tăng trưởng của Mỹ chưa đồng đều ổn định do đó việc quyết định tăng lãi suất hay không cũng chưa rõ ràng. Thêm vào đó, ông Donald Trump vừa có quyết định rút thời hạn quyết định cuối cùng về thỏa thuận hạt nhân Iran JCPOA lại 4 ngày so với thời hạn trước. Như vậy, thay vì vào ngày 12/5 tới Mỹ mới quyết định rút khỏi thoả thuận này thì vào tối nay (giờ Việt Nam) ông Trump sẽ đưa ra quyết định của mình.

Chuyên gia cho rằng, nếu Mỹ rút khỏi thoả thuận thì Iran sẽ bị hạn chế cung cấp dầu mỏ ra bên ngoài. Như vậy, thế giới sẽ thiếu hụt nhiên liệu, chất đốt phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Giá dầu tăng cao thì kéo theo chi phí sản xuất cũng tăng, người tiêu dùng phải hạn chế chi tiêu do đắt đỏ. Kinh tế vì thế cũng chậm phát triển hơn và những căng thẳng chính trị leo thang giữa các bên không thực hiện sửa đổi thoả thuận. Đây chính là cơ hội cho giá vàng đi lên.

Không chỉ có vậy, sau chính sách chống người nhập cư ở Mỹ tỷ lệ người thất nghiệp giảm mạnh là do thiếu hụt nguồn lao động nhất là lao động trẻ phục vụ trong ngành hàng ăn uống. Nhiều cửa hàng tại Mỹ chỉ tuyển được 40-50% lao động so với nhu cầu. Đây chính cũng là yếu tố có thể đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới này suy giảm sớm hơn dự kiến. Như vậy, mở ra cơ hội trung và dài hạn cho đầu tư vàng. 
Trước mắt nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến từ Mỹ với việc ông Trump có tuyên bố rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran vào hôm nay hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần