Tín hiệu mừng: Số ca mắc và tử vong do Covid-19 đều giảm

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo cập nhật của Bộ Y tế, đến 6h ngày 18/2, thế giới có 73.255 trường hợp mắc Covid-19 (tăng 2.032 trường hợp, trong khi hôm qua (17/2) tăng 2.187 trường hợp).

Trong đó, tại Trung Quốc đại lục 72.359 trường hợp. Tổng số trường hợp tử vong là 1.868 trường hợp (tăng 98 trường hợp, hôm qua 17/2 tăng 104 trường hợp), trong đó Trung Quốc đại lục là 1.863 trường hợp. Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc đại lục là 896 trường hợp.
 
Theo thông tin của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Covid-19, tính đến 17h ngày 17/2, cả nước phát hiện 16 mắc Covid-19. Trong đó, đã có 7 bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện. Kể từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca mắc mới.
Cụ thể, đó là 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2) và 4 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự kiến ngày 18/2, cả 6 bệnh nhân này ra viện, nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 13/16 bệnh nhân.
Ngày 17/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe của cháu bé L., 3 tháng tuổi ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện sức khỏe cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 tiến triển tốt, trẻ tỉnh, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường.
Còn theo bác sĩ Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, BV Nhi T.Ư, ngay sau khi cháu bé được chuyển từ Phòng khám Đa khoa Quang Hà, Trung tâm đã tích cực theo dõi, cách ly và chăm sóc cháu và cách ly mẹ theo đúng Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế. Do đây là trường hợp trẻ nhỏ đầu tiên mắc Covid-19 nên các cán bộ Trung tâm luôn xin ý kiến và báo cáo thường xuyên về tình hình trẻ về Tiểu ban Điều trị và Bộ Y tế.
Với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với Covid-19, dự kiến bé có thể sớm được ra viện.
Tính đến thời điểm hiện tại, kể từ khi bệnh nhân khỏi bệnh, tỉnh Khánh Hòa đã qua 30 ngày không có ca nhiễm mới, Thanh Hóa qua 23 ngày không xuất hiện thêm ca nhiễm mới. Theo quy định hiện hành (sau 28 ngày từ thời điểm chữa khỏi bệnh và không xuất hiện ca nhiễm mới), thì tỉnh Khánh Hòa đã đủ điều kiện để công bố hết dịch. Ban Chỉ đạo cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Thanh Hóa.
Hiện Bộ Y tế đang hướng dẫn tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền công bố hết dịch. Trong 5 ngày nữa nếu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không xuất hiện thêm ca nhiễm mới thì Bộ cũng sẽ hướng dẫn địa phương để làm thủ tục để công bố hết dịch.