Tín hiệu tốt từ tuyển dụng online

Thủy Trúc thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐTB&XH Hà Nội) Vũ Quang Thành cho biết, đơn vị đã thực hiện kết nối cung cấp thông tin, hỗ trợ cài đặt phần mềm phỏng vấn trực tuyến để DN và người lao động (NLĐ) gặp nhau trong bối cảnh dịch Covid-19.

 Ông Vũ Quang Thành
Thưa ông, từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có bao nhiêu DN đăng ký tuyển dụng, ở những lĩnh vực gì?
- Từ tháng 1/2020 đến đầu tháng 3/2020, có khoảng 670 DN đăng ký tuyển dụng lao động với 7.150 vị trí việc làm, giảm 36,7% so với cùng kỳ năm 2019. Các DN có nhu cầu tuyển tập trung chủ yếu ở các ngành kinh doanh, cơ khí điện tử, kế toán, văn phòng, nhân viên kỹ thuật...
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, doanh thu nhà hàng, khách sạn chỉ đạt 9.300 tỷ đồng, giảm 8,1% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hủy tour, hủy phòng của các đoàn khách đối với DN tương đối cao. Vì thế, so với những tháng trước, các DN không đăng ký tuyển dụng lao động ở mảng dịch vụ, du lịch, nhà hàng, lưu trú, vận tải...
Hơn 2 tháng qua, số NLĐ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội làm hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thế nào?
- Theo thống kê của Trung tâm, tháng 1 và 2/2020 có 6.945 người đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, tăng 5,35% so với cùng kỳ năm 2019. Số lao động đăng ký hưởng BHTN tăng không hẳn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Về cơ bản, tất cả NLĐ đến Trung tâm làm hồ sơ hưởng BHTN đều được tư vấn giới thiệu việc làm. Để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho NLĐ đến làm thủ tục, nhận trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm đã chuẩn bị nước rửa tay và khẩu trang y tế phát cho NLĐ. Đồng thời khuyến nghị NLĐ nên rửa tay và đeo khẩu trang trong suốt quá trình tư vấn, giao dịch các dịch vụ tại Trung tâm.
Tình hình dịch bệnh vẫn đang có diễn biến khó lường, Trung tâm có những giải pháp gì để hỗ trợ DN và NLĐ?
- Thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐTB&XH và Sở LĐTB&XH Hà Nội, từ sau Tết đến nay, Trung tâm tạm dừng tổ chức các phiên giao dịch việc làm, chuyển sang cung cấp thông tin thị trường lao động. Theo đó, để tăng cường kết nối cung – cầu giữa DN và NLĐ, Trung tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ phối hợp với những đơn vị thu thập nhu cầu tuyển dụng cụ thể của DN; mong muốn tìm kiếm việc của NLĐ theo vị trí ngành nghề. Đồng thời, cung cấp cho NLĐ các vị trí việc làm gắn với trình độ, nguyện vọng của họ. Sau đó, Trung tâm sẽ tập hợp, gửi danh sách ứng viên phù hợp đến các DN; kết nối giữa hai bên thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến, qua email hoặc gặp trực tiếp. Trung tâm cũng hỗ trợ kỹ thuật cho DN và NLĐ cài đặt phần mềm phỏng vấn trên máy tính và điện thoại để hai bên chủ động gặp nhau. Vì thế, trong giai đoạn này, hoạt động trực tuyến đã đem lại tín hiệu rất tốt, được DN và NLĐ ủng hộ.
Xây dựng cơ sở dữ liệu cung cầu lao động đồng bộ gắn kết giữa sàn chính với 14 sàn giao dịch vệ tinh đã được Trung tâm thực hiện; để phân tích và cung cấp thông tin thị trường lao động cho DN và NLĐ kịp thời nhất. Theo tôi, quan trọng nhất là khâu lọc hồ sơ, tư vấn cho DN và NLĐ để có ứng viên cũng như vị trí việc làm phù hợp.
Ông có lời khuyên gì đối với những NLĐ thất nghiệp chưa tìm kiếm được việc làm?
- Trong thời điểm này là cơ hội để tìm kiếm công việc phù hợp, vì thế NLĐ nên tận dụng. NLĐ có thể tự tìm kiếm thông tin DN tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Để tránh rủi ro, NLĐ nên thông qua hệ thống sàn của Trung tâm để tìm kiếm công việc phù hợp cho mình. Tại đây, khi NLĐ đến Trung tâm đăng ký tìm việc sẽ được lưu giữ hồ sơ, kiểm tra, xác minh thông tin một cách chính xác nhất. Các DN cũng nên thông qua Sàn giao dịch việc làm Hà Nội tại Trung Kính hoặc Trần Phú hay 13 sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại 13 quận, huyện trên địa bàn TP để đăng tải thông tin, tìm kiếm những ứng viên phù hợp.
Xin cảm ơn ông!
Tổng hợp nhanh số lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng 2 là 4.073 người, trong đó có hơn 200 lao động mất việc vì DN phá sản, giải thể, cắt giảm sản xuất, tái cơ cấu... tại hơn 80 DN. Đến nay, chưa có hiện tượng thất nghiệp nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.