Tín hiệu vui cho JCPOA, Tổng thống Biden sắp nới lỏng lệnh trừng phạt chống Iran

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ The Sunday Times đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc nới lỏng lệnh cấm vận đối với Iran để tiến hành đàm phán về thỏa thuận hạt nhân đa phương.

Tổng thống Biden sắp nới lỏng lệnh trừng phạt chống Iran.
Tờ Sunday Times ngày 21/2 cho biết, chính quyền mới của Mỹ đang xem xét đưa ra quyết định giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt chống Iran trong bối cảnh Washington đang tìm cách gia nhập trở lại Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung năm 2015 (JCPOA). Tuy nhiên, tờ báo nay nói rằng dường như các cuộc đàm phán với Iran dự kiến ​​sẽ được tiến hành trước.
Tờ Sunday Times (Anh) dẫn một nguồn tin giấu tên tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy lệnh cấm vận sẽ được nới lỏng. “Có thể không diễn ra trong ngày một, ngày hai, nhưng gần như chắc chắn Mỹ sẽ thực hiện bước đi này” - nguồn tin khẳng định.
Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Sáu tuyên bố rằng chính quyền Tổng thống Biden có thể chưa quyết định nới lỏng lệnh trừng phạt trước khi tiến hành đàm phán với Iran.
Trước đó, hôm 18/2, Tổng thống Biden khẳng định, Mỹ sẵn sàng bước tới bàn đàm phán “không chính thức” với phía Iran thông qua vai trò trung gian của Liên minh châu Âu (EU), có sự tham gia của các bên ký kết JCPOA khác gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Đức. Đây được xem là phản ứng mềm mỏng của Washington trước yêu cầu của Tehran về khôi phục đàm phán nhằm duy trì JCPOA.
Trong bài phỏng vấn gần đây trên trang Khamenei.ir, Đại sứ Iran tại Liên Hợp quốc Majid Takht Ravanchi nói rằng việc Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 sẽ là vô nghĩa nếu Washington không dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Đại sứ Takht Ravanchi khẳng định rằng Mỹ cần phải hành động, không nên chỉ đưa ra những cam kết liên quan đến JCPOA.
Trước đó, Iran nói rằng ngày 23/2 là thời hạn chót để Mỹ có hành động cụ thể về dỡ, nới lỏng cấm vận kinh tế, cho thấy hiện thiện chí của Washington muốn quay lại thỏa thuận từng bị chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump từ bỏ. Quá thời điểm này, Tehran sẽ hạn chế, thậm chí chấm dứt hoạt động của thanh sát viên quốc tế tại các cơ sở hạt nhân của Iran.
Tháng 12/2020, Quốc hội Iran đã thông qua một dự luật yêu cầu nước Cộng hòa Hồi giáo này ngừng một số hoạt động thanh sát hạt nhân nếu như Mỹ không dỡ bỏ trừng phạt. Dự luật sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 23/2/2021.
Mới nhất, phát biểu trên kênh truyền hình Press TV ngày 21/2, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nêu rõ: “Mỹ sẽ không thể tham gia tái đàm phán nếu không chịu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, bởi đàm phán chỉ diễn ra nếu các nước thực hiện nghĩa vụ của mình”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần