Tin mới nhất về mưa lũ ở Lai Châu: Số người chết liên tục gia tăng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất từ địa phương, hiện nay số người chết do mưa lũ ở Lai Châu vẫn liên tục gia tăng. Cùng với thiệt hại về người, nhiều số tài sản hư hại do mưa lũ cũng ngày một lớn.

Đã có 27 người chết, mất tích và bị thương do mưa lũ
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu vừa có Báo cáo nhanh về thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất gây ra từ ngày 24/6 đến 25/6. Theo đó, tính đến 14h30 ngày 25/6 đã có tổng số 10 người chết, 10 người mất tích và 7 người khác bị thương do mưa lũ gây ra.
Một điểm sạt lở nghiêm trọng trên QL279 khiến giao thông tê liệt (Ảnh: Hữu Tuấn)
Trong số 10 người chết thì phần lớn nguyên nhân gây tử vong cho các nạn nhân là do lũ cuốn và đất đá sạt lở đè vào người. Hiện 9/10 nạn nhân tử vong đã xác định được danh tính, còn lại một nạn nhân bị lũ cuốn ở bản Háng Lìa, xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ vẫn đang trong quá trình xác định danh tính.
Ngoài 10 người chết, mưa lũ còn khiến 10 nạn nhân khác ở Lai Châu bị mất tích. Trong đó, 9 người do lũ cuốn trôi và nạn nhân còn lại là ông Lường Văn Phong (SN 1973, là công nhân của Công ty 387 Bộ Quốc phòng) bị đất đá sạt lở vào lán trại khi đang thực hiện nhiệm vụ thi công tại tuyến đường tại xã Thu Lũm.
Về tài sản, mưa lũ tại Lai Châu đã khiến 128 ngôi nhà bị đất đá trôi sạt vào nhà (39 nhà ở huyện Sìn Hồ, 81 nhà ở huyện Tân Uyên và 8 nhà ở huyện Than Uyên); 23 nhà và 3 lán trại khác bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Hiện vẫn còn hàng chục hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai.
Mưa lũ cũng cuốn trôi 4 trại nuôi trồng cá nước lạnh, 47 con trâu, 3 con lợn và 5.000 con gia cầm; 208,8ha lúa bị ngập úng; 158,7ha ngô và hoa màu bị vùi lấp, cuốn trôi và 11ha ao cá bị thiệt hại hoàn toàn.
Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch bị chia cắt
Về giao thông, tính đến 14h30 ngày 25/6, thống kê của tỉnh Lai Châu cho thấy, mưa lũ đã cuốn trôi 6 cây cầu (3 cầu treo, một cầu bê tông và 2 cây cầu tạm); nhiều tuyến Quốc lộ bị sạt lở nặng nề gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Trong đó, QL4D bị sạt lở tại Km71 đến Km85 (thuộc địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường); QL32 bị sạt lở từ Km356 đến Km378; QL279 bị sạt lở tại Km162+200 và QL4H bị sạt lở tại đoạn từ Km190 đến Km354.
Nhiều tuyến đường huyết mạch ở Lai Châu bị chia cắt do mưa lũ (Ảnh: Hải Đăng)
Nhiều tuyến tỉnh lộ và đường liên bản, liên xã cũng bị mưa lũ làm cho sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Điển hình như TL127 sạt lở từ Km0 đến Km55; TL128 sạt lở từ Km0 đến Km20; TL129B sạt lở tại Km0+450 và nhiều tỉnh lộ khác cũng bị sạt lở. Theo ước tính, tổng khối lượng đất đá sạt lở tại các tuyến đường ở Lai Châu lên tới khoảng 700.000m3.
Đặc biệt, tuyến đường đến bản Nậm Cày, xã Xà Dề Phìn bị sạt lở nghiêm trọng khiến 20 hộ dân tại đây bị cô lập. Hiện các hộ dân vẫn đang phải nhờ tiếp tế mì tôm và nước uống. Ngoài ra, mưa lũ còn khiến nhiều công trình thủy lợi, thủy nông ở địa phương bị hư hại, nhiều tài sản, công trình công cộng, trường học hư hỏng nặng. Theo đánh giá của tỉnh Lai Châu, tổng giá trị thiệt hại do mưa lũ ở địa phương tính đến 14h30 ngày 25/6 ước tính khoảng 90 tỷ đồng.
Huy động mọi lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 24/6/2018 về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo triển khai phương án ứng phó, khắc phục thiên tai.
Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các đoàn công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường các huyện Than Uyên, Sìn Hồ, Tam Đường chỉ đạo trực tiếp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, các đoàn công tác cũng tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, mất tích và bị thương do mưa lũ.
Hiện tại, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Lai Châu đã trích ngân sách hỗ trợ các gia đình có thiệt hại về người ở huyện Than Uyên số tiền 2 triệu đồng/người chết và 1 triệu đồng/người bị thương. Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Than Uyên hỗ trợ 3 triệu đồng/người chết, 1 triệu đồng/người bị thương. UBND huyện Sìn Hồ cũng trích ngân sách 21,6 triệu đồng hỗ trợ các gia đình có người chết vì mưa lũ ở địa phương với mức 5,4 triệu đồng/người chết.
Ông Kiều Hải Nam - Phó CVP UBND tỉnh Lai Châu cho biết, trước diễn biến bất thường và thiệt hại lớn do mưa lũ gây ra, tỉnh Lai Châu cùng các lực lượng chức năng địa phương đã huy động mọi lực lượng để tham gia vào công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.
Trong đó, tập trung tối đa lực lượng tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích, kiểm tra, rà soát, thực hiện di dời khẩn cấp đối với các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở do mưa lũ đến nơi an toàn; theo dõi sát tình hình, diễn biến của thời tiết và sẵn sàng phương án ứng phó khi thiên tai xảy ra.
Đối với thiệt hại về giao thông, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu Sở GTVT và các cơ quan liên quan huy động lực lượng khắc phục các tuyến giao thông bị thiệt hại, sạt lở; chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương huy động nhân dân tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục các tuyến giao thông nội bản bị thiệt hại.
Về phía Sở GTVT tỉnh Lai Châu, đơn vị đã chỉ đạo và huy động các lực lượng, phương tiện sẵn có và huy động lực lượng nhân dân tại chỗ, các đơn vị liên quan trên địa bàn khẩn trương hót gọn khối lượng đất đá sụt sạt đảm bảo giao thông đi lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần