Tin tặc âm mưu tấn công hệ thống ngân hàng châu Âu

Huyền Phạm (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo hãng tin Reuters, ngày 22/5, các nhà điều tra cho biết, các tội phạm mạng của Nga đã sử dụng phần mềm độc hại cài trong các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android.

Phần mềm độc hại được cài nhằm đánh cắp dữ liệu từ các khách hàng của ngân hàng trong nước, cũng như lên kế hoạch tấn công các ngân hàng châu Âu trước khi bị bắt. 

Theo một báo cáo điều tra do công ty an ninh mạng Group-IB phối hợp với Bộ Nội vụ Nga, vụ tấn công do nhóm tội phạm Nga thực hiện gồm 16 đối tượng tình nghi đã bị các cơ quan thực thi pháp luật Nga bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái.

Các khách hàng của ngân hàng nhà nước Sberbank, Ngân hàng Alfa Bank và công ty thanh toán trực tuyến Qiwi đã trở thành nạn nhân và bị mất tiền trong tài khoản. Các đối tượng tin tặc lợi dụng những điểm yếu trong dịch vụ chuyển khoản thông qua tin nhắn SMS để đánh cắp thông tin và tiền của khách hàng các đơn vị này.

Những đối tượng tin tặc trên từng khiến hơn 1 triệu điện thoại thông minh tại Nga nhiễm độc, tính trung bình khoảng 3.500 thiết bị mỗi ngày.

Cũng theo thông tin từ các cơ quan điều tra của Nga, mặc dù chỉ hoạt động ở Nga trước khi bị bắt, song các tin tặc này đã lên kế hoạch tấn công các ngân hàng lớn ở châu Âu, như Credit Agricole, BNP Paribas và Societe General của Pháp.

Thông tin trên cho thấy đích nhắm tới của các tội phạm công nghệ cao vẫn là các tổ chức ngân hàng, tài chính. Hơn bao giờ hết công tác an ninh mạng đã trở thành vấn đề sống còn của các hoạt động quản trị và kinh doanh của toàn bộ hệ thống ngân hàng và tài chính trên toàn cầu.