Tin tặc tăng cường tấn công vào người dùng để phát tán thư rác

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin tặc đang có xu hướng tăng cường tấn công vào người dùng cũng như hệ thống máy tính tại Việt Nam, qua đó nhằm phát tán thư rác đi toàn thế giới.

Nhận định trên đã được ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) tại "Hội thảo tổng kết hoạt động thông tin, cảnh báo, ứng cứu sự cố mã độc gián điệp, tấn công có chủ đích" vừa diễn ra sáng nay 22/12.

Ông Đường cũng cho biết, tình hình an toàn thông tin (ATTT) trong năm 2015 tuy có giảm về số lượng so với 2014 nhưng lại tăng về quy mô cũng như độ tinh vi.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11/2015, VNCERT đã ghi nhận được gần 27.978 sự cố ATTT, con số này giảm không đáng kể so với 28.186 sự cố năm 2014 và 4.810 sự cố năm 2013. Trong đó, lừa đảo trực tuyến chiếm hơn 4.000 vụ, tấn công thay đổi giao diện là hơn 6.000 vụ, đặc biệt lây lan mã độc chiếm số lượng cao nhất lên tới hơn 14.000 vụ.
Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT: Các vụ tấn công mạng ngày càng tăng về mức độ nguy hiểm
Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT: Các vụ tấn công mạng ngày càng tăng về mức độ nguy hiểm
Đáng chú ý, tin tặc đã bắt đầu tập trung hơn vào các trang web của khối cơ quan nhà nước. Đến hiện tại, đã có tổng số 109 trang web dạng này bị thay đổi giao diện, 106 trang bị cài mã độc cùng 227 liên kết phát tán mã độc và 1 trang bị cài mã lừa đảo người dùng.

Ông Đường cũng chia sẻ thêm, các hình thức tấn công qua mạng ngắm tới người dùng Việt Nam vẫn phổ biến là lừa đảo thẻ cao, chiếm đoạt tài khoản tài khoản ngân hàng, email, mạng xã hội và lây lan mã độc. Đáng chú ý, tin tặc đang có xu hướng biến máy tính cá nhân cũng như hệ thống máy tính của DN ở Việt Nam thành nơi để phát tán thư rác ra thế giới.

Tấn công mạng ngắm tới người dùng, tổ chức, DN đang ngày càng nghiêm trọng, khái niệm chiến tranh mạng không còn xa lạ nữa và đang là nguy cơ mà Việt Nam phải đối mặt, Giám đốc VNCERT khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Đường, tình hình ATTT của Việt Nam trong năm 2015 cũng có nhiều điểm sáng đáng chú ý. Có thể kể đến như Luật An toàn thông tin mạng đã được Quốc hội thông qua, tạo môi trường pháp lý cụ thể cũng như cơ hội thuận lợi cho lĩnh vực ATTT có thể phát triển nhằm đối đầu với những nguy cơ đang và sẽ xảy ra về an ninh mạng.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng đã rất tích cực phối hợp với nhau nhằm hạn chế, ngăn chặn cũng như xử lý các sự cố ATTT. Điển hình là Bộ Công an đã tiến hành xử lý hình sự nhiều vụ lừa đảo qua mạng trong năm vừa qua.

Nhận định về tình hình ATTT trong năm 2016, người đứng đầu VNCERT khẳng định, an ninh mạng sẽ vẫn là vấn đề nghiêm trọng với mức độ tinh vi của tin tặc được nâng cao. Trong đó, phát tán mã độc, lừa đảo qua mạng và phát tán thư rác sẽ là những trọng tâm nổi cộm.

Xu hướng tấn công mạng của Việt Nam cũng sẽ có nhiều nét tương đồng với thế giới khi trong thời gian tới, các hình thức mã độc thay vì chỉ tập trung trên máy tính, laptop sẽ chuyển hướng nhắm vào smartphone, công cụ đang rất phổ biến với người dùng Việt Nam. Ngoài ra, tin tặc cũng sẽ tập trung hơn nữa vào việc tấn công các hạ tầng trọng yếu, cơ quan Nhà nước qua đó làm tiền đề để thực hiện chiến tranh mạng, ông Đường nhận định.

Được biết, cũng trong khuôn khổ hội thảo này, VNCERT cùng Cơ quan An ninh và Internet Hàn Quốc (KISA) đã ký thỏa thuận hợp tác mở rộng trong lĩnh vực ATTT. Theo đó, trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ có nhiều kế hoạch giúp Việt Nam phát triển, đối phó với các sự cố an ninh mạng nói chung cũng như sự phức tạp của lực lượng khủng bố mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần