Tin tức Hà Nội mới nhất hôm nay 10/9: Truy vết F1 của cô gái dương tính với SARS-CoV-2 khi sang Pháp

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nữ du học sinh ở huyện Thạch Thất được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi sang Pháp; 2 thanh niên nghi vấn nhảy lầu chung cư ở quận Ba Đình; lực lượng quản lý thị trường Hà Nội thu giữ các sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu không rõ nguồn gốc trong 1 quán cà phê tại quận Hoàn Kiếm... là những tin tức Hà Nội mới nhất trong 24 giờ qua.

Nữ du học sinh dương tính với SARS-CoV-2 khi sang Pháp
Sáng nay (10/9), các cơ quan chức năng TP vẫn đang tiếp tục rà soát, xử lý các vấn đề liên quan đến trường hợp 1 du học sinh ở huyện Thạch Thất được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 khi sang Pháp.
 Qua điều tra, có 13 người tiếp xúc gần (F1) với nữ du học sinh. Ảnh minh họa
Cụ thể, du học sinh Đ.Q. (sinh năm 1995, ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là học viên cao học ngành hóa học.

Bệnh nhân từ Hàn Quốc về Việt Nam ngày 25/5 được cách ly tại khu cách ly tập trung Hòa Vang, Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 2 lần, kết quả đều âm tính. Ngày 10/6, bệnh nhân về nhà tại xã Bình Phú.

Trong thời gian ở nhà, bệnh nhân không đi du lịch, không tiếp xúc với bệnh nhân mắc, nghi mắc Covid-19. Qua khai thác trực tiếp với bệnh nhân cho thấy, khoảng giữa tháng 8 bệnh nhân có đến tầng 8, tòa nhà Facific Place, 83B đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để làm thủ tục cấp visa, và có đi chỉnh răng tại Bệnh viện Nha khoa quốc tế Việt Đức (84 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm). Lần cuối đi chỉnh răng là ngày 27/8, các lần di chuyển ra Hà Nội, bệnh nhân đều đi xe bus.

14 giờ ngày 3/9, bệnh nhân đi taxi từ nhà ra sân bay Nội Bài. Khoảng 15 giờ 35 ngày 3/9, bệnh nhân lên máy bay sang Pháp, trên đường đi có quá cảnh tại sân bay Quốc tế Doha, Quatar 2 tiếng. Ngày 4/9, bệnh nhân đến sân bay Pháp và được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 8/9, bệnh nhân được trả kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân bình thường, không có biểu hiện sốt và đang tự cách ly tại ký túc xá tại Đại học Paris IV, Pháp. Đến nay, ngành y tế chưa xác định được yếu tố dịch tễ liên quan.

Ngay sau khi nhận được thông tin du học sinh Đ.Q. nhập cảnh tại Pháp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, CDC Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra những trường hợp liên quan đến bệnh nhân này tại Việt Nam để tiến hành giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Qua điều tra, có 13 người tiếp xúc gần với F0 (F1), trong đó có 2 người xã Chàng Sơn, 10 người tại xã Bình Phú, 1 người tại Quốc Oai. Các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm PCR gửi CDC Hà Nội. 126 trường hợp tiếp xúc gần (F2), trong đó, 120 người tại xã Bình Phú, 6 người tại xã Chàng Sơn.
 Các sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc bị thu giữ.
Thu giữ 1.348 sản phẩm thuốc lá điện tử ở quận Hoàn Kiếm

Ngày 10/9, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đang củng cố hồ sơ xử lý 2 cơ sở kinh doanh các sản phẩm máy hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, trong ngày 9/9, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh tại số 6 phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm và số 5 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã tạm giữ 1.348 sản phẩm hàng hóa là máy hút thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử và các phụ kiện thay thế... Toàn bộ số sản phẩm này do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Cơ sở buôn bán này nằm trong khuôn viên của quán cà phê, khó phát hiện, bên cạnh đó cơ sở còn sử dụng website thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm và bán hàng hóa mà không thực hiện thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định.

Đây là các sản phẩm hàng hóa đang được nhiều cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo tác hại về sức khỏe của con người khi sử dụng.
 Hiện trường 2 thanh niên nghi nhảy lầu tại chung cư.
2 thanh niên nghi vấn nhảy lầu tại chung cư

Vào khoảng 23 giờ ngày 9/9, tại khu chung cư cao cấp ở góc đường Kim Mã - Liễu Giai (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) nhiều người dân hốt hoảng khi chứng kiến 2 người rơi từ tầng cao xuống đất tử vong thương tâm. Sau đó, vụ việc đã được người dân nhanh chóng báo cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, công an phường Ngọc Khánh, các đội nghiệp vụ Công an quận Ba Đình cùng các lực lượng đã có mặt tiến hành phong tỏa khu vực nạn nhân tử vong để khám nghiệm hiện trường. Trong đêm 9/9, lực lượng chức năng sau khi tiến hành khám nghiệm đã đưa thi thể nạn nhân về nhà xác bệnh viện.

Danh tính các nạn nhân được xác định là Nguyễn Hoàng A. (SN 1996, địa chỉ ở tòa 24T khu Đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội) và Nguyễn H. (SN 1996, ở khu Tập thể Lâm nghiệp, phường Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất đề xuất của các đơn vị cấp nước về việc hỗ trợ để giảm giá cho một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hỗ trợ giảm giá nước sạch cho hộ nghèo do dịch Covid-19

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất đề xuất của các đơn vị cấp nước về việc hỗ trợ để giảm giá cho một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể: Hỗ trợ để giảm giá 100% cho một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gồm: Các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP; Các hộ dân thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo quy định của TP) ở mức sinh hoạt 1 (tối đa 10m3/hộ gia đình).

Thời gian thực hiện: 3 tháng (tháng 4, 5, 6) và sẽ được hỗ trợ để giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiếp theo. Nguồn kinh phí hỗ trợ: Các DN cấp nước tự đảm bảo, ngân sách không cấp bù.

Phương thức hỗ trợ: Các đơn vị cấp nước hỗ trợ để giảm giá trực tiếp cho đối tượng hỗ trợ thuộc phạm vi cấp nước của từng đơn vị. Đối với các đơn vị lưu thông mưa nước từ đơn vị cấp nguồn (Công ty CP nước mặt Sông Đa, Công ty CP nước mặt Sông Đuống…) thì chi phí sản xuất, lưu thông nước sạch cho sản lượng nước hỗ trợ được phân bổ cho cả đơn vị sản xuất và lưu thông theo nguyên tắc mỗi đơn vị tự cân đối phần chi phí thuộc đơn vị mình.