Tin tức thế giới hôm nay 1/12: Wisconsin, Arizona chính thức xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Wisconsin và Arizona xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden; Thổ Nhĩ Kỳ điều binh sỹ đến Nagorny-Karabakh… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 1/12.

 Wisconsin, Arizona xác nhận Biden thắng Trump
Giới chức Wisconsin và Arizona hôm 30/11 xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi kiểm phiếu lại tại một số hạt ở các bang này.
Wisconsin, Arizona chính thức xác nhận ông Joe Biden giành chiến  thắng. 
Ann Jacobs, nữ Chủ tịch đảng Dân chủ của Ủy ban Bầu cử Wisconsin đã ký vào văn bản xác nhận chiến thắng của ông Biden trước Tổng thống Donald Trump. “Bây giờ, tôi đang ký vào văn bản, xác định chính thức của bang về kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11/2020”, bà Jacobs nói.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã trả 3 triệu USD trong tháng này để kiểm lại phiếu bầu ở các hạt thuộc đảng Dân chủ ở Dane và Milwaukee, song cuộc kiểm phiếu lại kết thúc hôm 29/11 với chiến thắng của ông Biden. Ông Biden giành được gần 20.700 phiếu bầu trên toàn bang.
Chứng nhận Wisconsin được cấp vài giờ sau khi các quan chức Arizona chính thức hóa chiến thắng của ông Biden ở bang này. Tại Arizona, ông Biden chiếm ưu thế với hơn 10.000 phiếu bầu, chủ yếu là do sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ông từ hạt lớn nhất của bang - Maricopa, nơi có xu hướng Dân chủ trong các cuộc bầu cử gần đây.
Ngày 14/12, cử tri đoàn sẽ họp để bỏ phiếu chọn Tổng thống Mỹ.
Thổ Nhĩ Kỳ điều binh sĩ đến khu vực xung đột Nagorny-Karabakh
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/11 cho biết binh sĩ nước này sẽ tham gia công tác rà phá bom mìn tại vùng lãnh thổ Nagorny-Karabakh, thuộc quyền kiểm soát của Azerbaijan.
Thổ Nhĩ Kỳ điều binh sĩ đến khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh
Theo thông báo trên trang web của Bộ Quốc phòng Azerbaijan, “các chuyên gia rà phá bom mìn và các thiết bị nổ tự chế của Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu hỗ trợ” quân đội Azerbaijan “tại các vùng lãnh thổ được giải phóng khỏi sự chiếm đóng.”
Cũng theo thông báo trên, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ thực hiện công tác rà phá bom mìn và dọn sạch các thiết bị nổ ở những khu vực này”.
Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức những “khóa huấn luyện” cho các đơn vị công binh của quân đội Azerbaijan.
Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic nhiễm Covid-19
Người phát ngôn của Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic ngày 30/11 xác nhận ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
 Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic
Theo người phát ngôn trên, trước đó Thủ tướng Plenkovic đã được cách ly ở nhà riêng vì phu nhân của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hồi cuối tuần trước.
Tuy vậy, xét nghiệm của Thủ tướng Croatia trong thời gian đó đã cho kết quả âm tính.
Người phát ngôn trên cho hay: “Thủ tướng Plenkovic sẽ tiếp tục cách ly ở nhà trong vòng 10 ngày. Ông hiện cảm thấy khỏe mạnh và ông sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ từ nhà riêng theo mọi khuyến cáo của các bác sĩ và chuyên gia bệnh dịch học”.
Nga thử nghiệm sau đăng ký vaccine thứ hai ngừa Covid-19 “EpiVacCorona”
Ngày 30/11, Nga bắt đầu thử nghiệm vaccine thứ hai ngừa Covid-19 có tên gọi “EpiVacCorona” do Trung tâm Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước về Virus học và Công nghệ Sinh học "Vector" thuộc Cơ quan Kiểm soát và bảo vệ tiêu dùng Nga phát triển. Vaccine này được đánh giá là an toàn tuyệt đối cho người già và những người mắc bệnh mãn tính.
 Ngày 30/11, Nga bắt đầu thử nghiệm vaccine thứ hai ngừa Covid-19 có tên gọi EpiVacCorona
Theo các nhà phát triển, chế phẩm EpiVacCorona được tạo ra trên cơ sở các protein tổng hợp. Tính năng chính của nó là an toàn tuyệt đối cho người già và những người mắc bệnh mãn tính. 3.000 tình nguyện viên ở Moscow, ngoại ô Moscow, Tatarstan, tỉnh Kaliningrad và Tuymen sẽ tham gia vào các thử nghiệm sau đăng ký của loại vaccine này.
Ông Rinat Maksyutov, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước về Virus học và Công nghệ Sinh học "Vector" cho biết: “Đây là phần quan trọng nhất của thử nghiệm vì chúng tôi nhắm đến đối tượng mục tiêu cần tiêm vaccine là nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất. Thử nghiệm này đã được khởi động, 50 tình nguyện viên trên 60 tuổi đã được tiêm phòng, thử nghiệm vẫn tiếp tục”
Sau 21 ngày cần tiêm nhắc lại sau mũi đầu tiên. Các tình nguyện viên được các bác sỹ theo dõi trong nửa năm. 
Thêm một điểm cộng cho EpiVacCorona, đó là điều kiện bảo quản và vận chuyển đơn giản, trong chế độ nhiệt độ từ +2 đến +8 độ C.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần