Tin tức thế giới hôm nay 12/12: Tổng thống Nga Putin bất ngờ bình luận vụ ông Navalny nghi bị đầu độc

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga bất ngờ đưa ra tuyên bố về vụ đầu độc lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny; ông Trump lần đầu thừa nhận sẽ có một "chính quyền Biden"… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 12/12.

Ông Putin bất ngờ lên tiếng vụ đầu độc lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny
Tổng thống Vladimir Putin cho biết việc lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny bị đầu độc không phải là lý do để mở một cuộc điều tra hình sự.
 Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow hôm 20/8
"Nếu một người suýt chết, điều này không có nghĩa cần phải mở một cuộc điều tra hình sự bằng bất cứ giá nào", ông Putin nói trong cuộc họp với các chuyên gia nhân quyền hôm 10/12 
Nhà lãnh đạo Nga cho biết các quan chức nước này đang xem xét vụ việc và nhắc lại việc phương Tây từ chối hợp tác với Nga. 
Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow hôm 20/8. Trợ lý của Navalny cho rằng ông bị đầu độc khi uống trà tại quán cà phê ở sân bay Tomsk, Siberia, trước khi lên máy bay. Ông Navalny được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang thủ đô Berlin (Đức) và vẫn đang điều trị tại đây. 
Vụ Navalny nghi bị đầu độc làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và các nước châu Âu, đặc biệt là Đức. 
Ông Trump lần đầu thừa nhận sẽ có một ‘chính quyền Biden’
Tổng thống Donald Trump ngày 11/12 đã lần đầu tiên đề cập “chính quyền Biden” trong một bài đăng trên Twitter, về cơ bản thừa nhận ông đã thất cử sau nhiều tuần phủ nhận và từ chối nhận thua trước đối thủ Joe Biden.
Ông Trump lần đầu thừa nhận sẽ có một chính quyền Biden.
Tuy nhiên, ông Trump cũng nói rõ rằng ông vẫn muốn thấy kết quả bầu cử bị đảo ngược, mặc dù hầu như không có khả năng điều đó xảy ra vào thời điểm này.
“Chính quyền Biden sẽ là một mớ hỗn độn bê bối kéo dài trong nhiều năm tới, nên sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu Tòa án Tối cao Mỹ tuân theo Hiến pháp và làm những gì mà mọi người đều biết phải làm. Họ phải thể hiện sự dũng cảm và trí tuệ tuyệt vời. Hãy cứu lấy nước Mỹ !!!” - ông Trump viết.
Ireland và Đức lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận hậu Brexit
Ngày 11/12, ngoại trưởng hai nước Ireland và Đức đã bày tỏ tin tưởng về khả năng Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được một thỏa thuận hậu Brexit, mặc dù Thủ tướng Anh Boris Johnson không loại trừ kịch bản không thỏa thuận rất có thể xảy ra.
 Ireland và Đức lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận hậu Brexit.
Phát biểu họp báo trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Đức tại Berlin, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho rằng Anh và EU có thể đạt được một thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai và một thỏa thuận thương mại.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho hay Đức và Ireland tin rằng việc đạt được một thỏa thuận hậu Brexit tuy khó, nhưng không phải là bất khả thi. Ông khẳng định EU sẽ tiếp tục đàm phán chừng nào vẫn còn cơ hội hướng tới thỏa thuận.
Thử nghiệm thất bại, hai hãng dược hoãn ra mắt vaccine Covid-19
Sanofi và GlaxoSmithKline cho biết sẽ phát triển vaccine Covid-19 mới từ tháng 2/2021 và dự kiến ra mắt vào cuối năm sau.
Chuyên gia làm việc tại phòng thí nghiệm trong một nhà máy của Safoni tại Marcy-l'Etoile, Pháp, ngày 16/6. 
Hãng Sanofi của Pháp và GlaxoSmithKline (GSK) của Anh trong thông cáo ngày 11/12 thông báo vaccine Covid-19 của họ không tạo đủ phản ứng miễn dịch trong nhóm người cao tuổi và phải hoãn ra mắt.
Hai hãng dược nêu nhiều thách thức trong tiến trình phát triển vaccine Covid-19 "với tốc độ kỷ lục", vốn cản trở nỗ lực đưa ra nhiều lựa chọn để chống lại đại dịch khiến gần 1,6 triệu người chết.
Thông tin này được đưa cùng ngày Australia tuyên bố đình chỉ dự án vaccine trong nước, động thái giáng đòn mạnh vào đơn hàng gồm hàng triệu liều từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Anh. Sanofi và GSK cho biết họ dự kiến bắt đầu nghiên cứu khác vào tháng 2/2021 và hy vọng sẽ đưa ra vaccine Covid-19 hiệu quả hơn vào cuối năm sau./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần