Tin tức thế giới hôm nay 15/9: Nga - Belarus sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga và Belarus sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung; Thượng đỉnh EU - Trung Quốc lại kết thúc trong bất đồng… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 15/9.

Nga và Belarus sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung
Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại Sochi, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14/9 cho biết Moscow và Minsk sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung, nhưng chưa thảo luận về việc Nga triển khai các căn cứ quân sự ở Belarus.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau tại Sochi hôm 14/9.
Theo ông Peskov, Tổng thống Nga và người đồng cấp Belarus đã nhất trí rằng Moscow sẽ rút binh sĩ dự bị được triển khai ở biên giới với Belarus.
Ông Peskov cũng xác nhận Tổng thống Lukashenko sẽ khởi động tiến trình sửa đổi Hiến pháp Belarus, đồng thời thông báo hai Tổng thống Putin và Lukashenko đã chỉ thị tổ chức hội nghị các thống đốc tỉnh của Nga và Belarus trong tương lai gần.
Theo người phát ngôn Điện Kremlin, đối thoại giữa các khu vực là vô cùng quan trọng đối với hai tổng thống.
Ông Putin cũng nhắc lại rằng Nga vẫn là nhà đầu tư lớn nhất đối với Belarus và tuyên bố Moscow sẽ thực hiện thỏa thuận cung cấp khoản vay trị giá 1,5 tỷ USD dành cho nước láng giềng.
Tổng thống Putin cho rằng người dân Belarus cần tự giải quyết cuộc khủng hoảng chị trị hiện nay thông qua đối thoại với nhau mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài.
Thượng đỉnh EU - Trung Quốc lại kết thúc trong bất đồng 
Cuộc họp Thượng đỉnh trực tuyến giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc ngày 14/9 tiếp tục ghi nhận các bất đồng lớn như thương mại-đầu tư, an ninh, nhân quyền.
 Lãnh đạo EU - Trung Quốc họp thượng đỉnh trực tuyến hôm 14/9.
Trong thông điệp gửi đến lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc, cả 3 quan chức cấp cao của EU là Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều nhắc lại yêu cầu từ nhiều năm qua của phía EU rằng Trung Quốc cần mở cửa mạnh mẽ hơn thị trường nội địa của Trung Quốc theo nguyên tắc có đi - có lại với châu Âu. 
Ngoài vấn đề thương mại - đầu tư, phía EU cũng đã bày tỏ quan điểm của khối này về một số chủ đề nóng khác như vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương cũng như đạo luật an ninh quốc gia Hồng Kông. 
Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đáp trả cứng rắn khi cho rằng Trung Quốc không cần bất cứ một nước nào chỉ bảo về nhân quyền, cũng như không chấp nhận các tiêu chuẩn kép.
Phía Trung Quốc khẳng định các vấn đề Tân Cương hay Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc và Trung Quốc có quyền làm tất cả để bảo đảm an ninh quốc gia, đồng thời đề nghị phía châu Âu tôn trọng lẫn nhau để bảo đảm quan hệ hai bên đạt được tiến bộ.
Iran kiện Mỹ ra tòa quốc tế
Iran dự kiến đối đầu với Mỹ tại Tòa an Công lý Quốc tế (ICJ) ngày 14/9 trong loạt tranh cãi mới nhất xoay quanh những lệnh cấm vận do Tổng thống Donald Trump tái áp đặt nhằm vào Tehran. Hai bên sẽ tranh tụng trong những ngày tới về quyền xét xử vụ kiện này của ICJ, cơ quan được thành lập từ sau Thế chiến II để giải quyết tranh chấp giữa các nước thành viên Liên Hợp Quốc.
 Phiên đối đáp tại ICJ trong vụ Iran kiện Mỹ hồi năm 2018.
Tehran bắt đầu kiện Washington ra ICJ từ năm 2018, thời điểm Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) giữa Iran và các cường quốc thế giới. Tehran cho rằng những biện pháp cấm vận do Washington tái áp đặt đã vi phạm Hiệp ước Thân thiện được hai nước ký năm 1955, rất lâu trước khi cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 khiến quan hệ song phương bị cắt đứt.
Đại diện Mỹ sẽ phát biểu trước tòa trong ngày 14/9, trong khi Iran sẽ đến lượt ngày 15. Quyết định sơ bộ về vụ kiện có thể mất vài tháng, trong khi phán quyết cuối cùng cần tới nhiều năm.
Thủ tướng Canada lo ngại về số ca mắc mới Covid-19 gia tăng
Trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 có xu hướng tăng trên toàn Canada, Thủ tướng Justin Trudeau hôm 14/9 đã lên tiếng cảnh báo Canada vẫn "chưa thoát hiểm" và đề nghị các công dân thận trọng.
 Thủ tướng Justin Trudeau hôm 14/9 bày tỏ lo ngại về số ca mắc mới Covid-19 gia tăng.
Thủ tướng Trudeau nhắc lại tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.
Trong hai ngày cuối tuần qua, Canada đã ghi nhận hơn 1.300 ca mắc Covid-19 mới - mức cao chưa từng có kể từ đầu Hè đến nay.
Ngày 14/9, Quebec - bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh, và Ontario đã xác nhận có thêm gần 600 ca nhiễm. Hôm 12/9, Quebec đã trở thành bang đầu tiên của Canada áp dụng biện pháp phạt tiền từ 400 CAD-6.000 đô la Canada (303 USD-4.550 USD) đối với những người từ chối đeo khẩu trang tại không gian công cộng khép kín.
Theo Thủ tướng Trudeau, các trường học mở cửa trở lại và các hoạt động kinh tế được khôi phục đã khiến số ca nhiễm mới tăng.
Tính đến ngày 14/9, Canada đã có khoảng 137.000 ca nhiễm Covid-19, gần 9.200 trường hợp tử vong.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần