Tin tức thế giới hôm nay 17/9: Belarus yêu cầu Nga cung cấp vũ khí, Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Belarus yêu cầu Nga cung cấp vũ khí; Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 5 công dân Trung Quốc tấn công hơn 100 tổ chức... là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 17/9.

Mỹ nói tin tặc Trung Quốc tấn công hơn 100 đơn vị
Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 5 công dân Trung Quốc tấn công hơn 100 đơn vị gồm các trường đại học, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận.
 Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Jeffrey A. Rosen phát biểu tại họp báo ở trụ sở bộ này, thủ đô Washington, hôm 16/9.
"Trung Quốc đã cố tình để công dân của mình thực hiện các cuộc xâm nhập và tấn công máy tính trên khắp thế giới bởi vì những tác nhân này cũng sẽ trợ giúp cho Bắc Kinh", Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Jeffrey A. Rosen cho biết trong buổi họp báo công bố ba cáo trạng hôm 16/9.
Các cáo trạng cho hay nhóm tin tặc gồm Zhang Haoran, Tan Dailin, Jiang Lizhi, Qian Chuan và Fu Qiang, được cho là có liên hệ với cơ quan tình báo Trung Quốc, đã nhắm mục tiêu hơn 100 công ty và tổ chức trên khắp thế giới để đánh cắp thông tin, chiếm quyền điều khiển mạng và tống tiền các nạn nhân.
Ngoài ra, một số tin tặc Trung Quốc cũng cấu kết với hai doanh nhân Malaysia nhằm sử dụng nền tảng trò chơi điện tử để ăn cắp thông tin từ các công ty và rửa tiền bất hợp pháp. Hai doanh nhân gồm Wong Ong Hua và Ling Yang Ching, đã bị bắt hôm 16/9 tại Malaysia, các quan chức cho hay.
Belarus yêu cầu Nga cung cấp vũ khí
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 16/9 cho biết ông đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimis Putin cung cấp vũ khí trong bối cảnh Minsk đang đối mặt khủng hoảng chính trị lớn.
 Lãnh đạo Belarus và Nga trong cuộc gặp tại Sochi hôm 14/9.
"Tôi cũng đã hỏi Tổng thống Nga về một số loại vũ khí mới", Tổng thống Lukashenko nói với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc hội đàm ở Minsk ngày 16/9. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Belarus không nói rõ ông đã yêu cầu Putin cung cấp loại vũ khí nào.
"Chúng ta có thể kiểm soát tình hình không chỉ ở Belarus, mà còn dọc theo biên giới của chúng ta", Lukashenko nói thêm.
Tuyên bố trên được ông Lukashenko đưa ra 2 ngày sau khi hội đàm với Tổng thống Putin tại Sochi và được Nga cho vay 1,5 tỷ USD.
Người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 16/9 ch biết Tổng thống Putin đã không thảo luận về việc cung cấp vũ khí mới cho Belarus trong cuộc hội đàm với Lukashenko.
Nhiều cuộc biểu tình nổ ra ở Belarus sau khi ông Lukashenko hồi đầu tháng trước tuyên bố tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ sáu với hơn 80% phiếu bầu. Phe đối lập ở Belarus và EU không công nhận kết quả bầu cử, cho rằng cuộc bỏ phiếu bị gian lận.
Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa
Một quan chức cấp cao trong quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) trong khoảng một năm tới.
 Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa.
Trong một tài liệu gửi đến Quốc hội Hàn Quốc hôm 16/9, Tham mưu trưởng của không quân nước này, Tướng Won In-choul cho biết Triều Tiên có thể thử nghiệm SLBM tại cơ sở chế tạo tàu ngầm ở TP Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong (đông bắc Triều Tiên).
Ông Won cho biết hiện tại, quân đội Triều Tiên đang tập trung khắc phục hậu quả do liên tiếp các cơn bão mạnh gây ra trong cuối tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua. Sau đó, việc chuẩn bị thử nghiệm tên lửa sẽ tiếp tục.
AP cho biết hãng tin này có được thông tin trên qua chia sẻ của nhà lập pháp Hàn Quốc Kang Dae-sik. Ông Kang đã cung cấp bản sao tài liệu của ông Won. 
Trước đó, vào ngày 4/9, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS - Mỹ) đã đưa ra những dự báo tương tự. CSIS đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử SLBM từ căn cứ Nam Sinpo.
Anh hoan nghênh triển vọng Nhật Bản gia nhập liên minh “Five Eyes"
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16/9 đã hoan nghênh khả năng Nhật Bản gia nhập liên minh tình báo “Five Eyes” (Ngũ Nhãn) do Mỹ dẫn đầu.
 Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16/9 đã hoan nghênh khả năng Nhật Bản gia nhập liên minh tình báo Ngũ nhãn.
Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh: “Đó là một ý tưởng mà chúng ta đang nghĩ đến, nhưng chúng ta có một mối quan hệ tuyệt vời với Nhật Bản, một mối quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh chặt chẽ. Đó có thể là một biện pháp rất hữu hiệu để xây dựng trên đó. Chắc chắn, đang có một cơ hội lớn dành cho nước Anh để đưa những nền dân chủ có cùng chí hướng tập hợp với nhau.”
Trong nỗ lực tìm cách đối phó với sự quyết đoán ngoại giao và quân sự ngày càng cao của Trung Quốc ở châu Á, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono hồi tháng trước đã đề cập với truyền thông Nhật Bản về ý tưởng đưa Tokyo gia nhập liên minh “Five Eyes” - hiện gồm 5 thành viên là Australia, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ./.