Tin tức thế giới hôm nay 18/12: IAEA tuyên bố cần một thỏa thuận mới để hồi sinh JCPOA

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - IAEA cho rằng cần thỏa thuận mới để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran; WHO sẽ cử nhóm điều tra Covid-19 tới Trung Quốc… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 18/12.

Cần thỏa thuận mới để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran
Ngày 17/12, Tổng Giám đốc của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nhận định để hồi sinh Thỏa thuận hạt nhân Iran dưới thời Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đòi hỏi phải đạt được thỏa thuận mới, trong đó đề ra cách thức tránh những hành động vi phạm.
Tổng Giám đốc của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters (Anh), ông Grossi cho rằng đã có quá nhiều sự vi phạm đối với thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), do đó không thể đơn giản nói rằng "chúng ta bắt đầu lại từ đầu."
Ông Grossi khẳng định để hồi sinh Thỏa thuận hạt nhân Iran đòi hỏi phải có một điều khoản, một thỏa thuận hay một số tài liệu phụ trợ trong đó quy định rõ những gì các bên phải thực hiện.
Nhiều nhóm tin tặc tăng cường các hoạt động tấn công tại Mỹ
Nguồn tin từ Bộ An ninh Nội địa (DHS) Mỹ cho biết nhiều tin tặc đang mở rộng diện tấn công từ các cơ quan chính phủ sang các cá nhân sử dụng phần mềm mạng phổ biến.
Ảnh minh họa
Trong một bản tin, DHS thông báo tin tặc đã sử dụng nhiều kỹ thuật khác bên cạnh việc phá hỏng các bản cập nhật phần mềm quản lý mạng của SolarWinds. Đây là phần mềm được hàng trăm nghìn công ty và cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng.
Theo Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc DHS, mối đe dọa ẩn chứa trong SolarWinds Orion “không phải là hướng lây nhiễm duy nhất” mà những tin tặc khai thác sử dụng.
Giữa tuần này, Chính phủ Mỹ xác nhận mạng lưới máy tính nội bộ đã bị tin tặc tấn công. Trong số các cơ quan bị tấn công có Bộ Tài chính và Cục Quản lý Thông tin và Viễn thông Quốc gia (NTIA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ.
WHO sẽ cử nhóm điều tra Covid-19 tới Trung Quốc
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ cử một nhóm điều tra về Covid-19 đến Trung Quốc vào tháng 1/2021 và Bắc Kinh “hoan nghênh” việc này.
Trung Quốc trước đó phản đối mạnh mẽ những lời kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc của coronavirus, nói rằng như vậy là chống Trung Quốc, nhưng sẵn sàng mở cửa cho một cuộc điều tra do WHO đứng đầu.
“WHO tiếp tục liên hệ với Trung Quốc và thảo luận về những nơi nhóm điều tra quốc tế đến thăm”, Babatunde Olowokure - Giám đốc khẩn cấp khu vực của WHO ở tây Thái Bình Dương, nói tại một cuộc họp báo hôm 17/12.

Ông Olowokure cho biết thêm: “Chúng tôi hiểu vào thời điểm này là Trung Quốc đang chào đón đội điều tra quốc tế… Việc này được dự đoán là sẽ diễn ra vào đầu tháng 1”.

Cuộc sống bình thường đã trở lại nhưng nhiều người dân Vũ Hán vẫn cảnh giác trước nguy cơ dịch quay trở lại
Hôm 16/12, một thành viên của WHO và một số nhà ngoại giao nói với Reuters rằng, phái đoàn dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào tuần đầu tiên của tháng 1/2021 để điều tra nguồn gốc của virus.
Các nước vùng Vịnh lên kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh
Ngoại trưởng Kuwait Ahmed Nasser al-Mohammed Al-Sabah ngày 17/12 cho biết Hội nghị thượng đỉnh thường niên các nước vùng Vịnh, vốn thường được tổ chức vào tháng 12, sẽ được Ả Rập Saudi đăng cai tổ chức vào ngày 5/1/2021.
 Các nước GCC đang nỗ lực giải quyết mâu thuẫn nội bộ.
Điều này thể hiện ý nguyện của Kuwait muốn hàn gắn rạn nứt khu vực kéo dài nhiều năm qua giữa Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh. Kuwait giữ vai trò trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao này.
Nhiều nguồn thạo tin cho hay hội nghị sẽ được lùi sang tháng 1/2021 trong khi các bên liên quan, vốn đang vướng vào cuộc tranh cãi kéo dài dẫn tới việc Qatar tẩy chay các hội nghị trước đó, đang nỗ lực hướng đến thỏa thuận hữu hình hướng tới giải quyết tranh cãi này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần