Tin tức thế giới hôm nay 19/10: Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo không bán vũ khí cho Iran

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đe dọa trừng phạt bất kỳ nước nào bán vũ khí cho Iran; tuần hành tại Pháp tưởng nhớ thầy giáo bị sát hại… là những tin quốc tế nổi bật trong ngày 19/10.

Mỹ đe dọa trừng phạt bất kỳ nước nào bán vũ khí cho Iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/10 tuyên bố rằng việc bán vũ khí cho Iran là vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp quốc (LHQ) và sẽ nhận hậu quả là các lệnh trừng phạt.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ông Pompeo cũng nói rằng Mỹ đã sẵn sàng “sử dụng các thẩm quyền trong nước để trừng phạt bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào có đóng góp đáng kể vào việc cung cấp, mua bán hoặc chuyển giao vũ khí thông thường đến hoặc từ Iran”.
Theo Ngoại trưởng Mỹ, nếu một quốc gia ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố thì quốc gia đó “nên kiềm chế mọi giao dịch vũ khí với Iran”.
Cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc lệnh cấm vận bán vũ khí thông thường cho Iran sẽ bắt đầu hết hiệu lực dần từ ngày 18/10, theo các điều khoản của nghị quyết LHQ trong đó xác nhận thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới.
Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề của Mỹ vẫn tiếp tục được áp dụng đối với Iran.
Tuần hành tại Pháp tưởng nhớ thầy giáo bị chặt đầu
Hàng chục nghìn người ngày 18/10 tuần hành ở nhiều thành phố của Pháp để tưởng nhớ thầy giáo bị chặt đầu vì cho học sinh xem tranh vẽ nhà tiên tri Mohammed.
Hàng chục nghìn người ngày 18/10 tuần hành ở nhiều thành phố của Pháp để tưởng nhớ thầy giáo bị sát hại ở ngoại ô Paris.
Những người biểu tình trên quảng trường Place de la Republique ở thủ đô Paris giơ cao những tấm áp phích ghi thông điệp: "Nói không với chủ nghĩa chuyên chế" và "Tôi là giáo viên" để tưởng nhớ người đồng nghiệp Samuel Paty.
Nhà chức trách địa phương cho hay khoảng 12.000 người đã tuần hành ở TP Lyon, phía Đông nước Pháp. Tại Toulouse, phía Tây Nam đất nước, khoảng 5.000 người đổ ra đường.
Các cuộc tuần hành khác còn diễn ra tại TP Strasbourg, phía đông Pháp, TP Lille, phía bắc, cùng TP Marseille và Montpellier ở phía Nam.
Samuel Paty bị chặt đầu chiều 16/10 gần trường trung học nơi thầy giáo này làm việc ở Conflans Saint-Honorine, vùng ngoại ô cách trung tâm thủ đô Paris khoảng 30km về phía tây bắc.
Theo công tố viên, trước khi gây án, nghi phạm đã tìm đến trường của thầy giáo, tiếp cận các học sinh và yêu cầu họ chỉ mặt người thầy. Khi cảnh sát tới hiện trường, y đã dùng dao đe dọa, buộc lực lượng phải nổ súng. Nghi phạm sau đó chết vì vết thương nặng.
Italia ban hành sắc lệnh mới về phòng chống dịch Covid-19
Tối 18/10, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã ban hành sắc lệnh mới nhằm siết chặt hơn nữa các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
Italia ban hành sắc lệnh mới về phòng chống dịch Covid-19.
Đáng chú ý, sắc lệnh quy định các thị trưởng có quyền ban hành lệnh đóng cửa quảng trường và đường phố ở các khu vực trung tâm đô thị sau 21 giờ nhằm tránh các hoạt động tụ tập đông người.
Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn như đình chỉ các cuộc họp, hội nghị; hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời các trường trung học phổ thông không được phép mở cửa trước 9 giờ sáng.
Sắc lệnh ngày 18/10 được Chính phủ Italia ban hành trong bối cảnh số lượng ca nhiễm mới trong những ngày qua liên tục vượt mức kỷ lục, trung bình hơn 10.000 ca mỗi ngày. Mức kỷ lục mới được ghi nhận trong ngày 18/10 với 11.705 ca nhiễm mới.
Tàu chở dầu Hong Kong bị tấn công ngoài khơi bờ biển Togo
Ngày 18/10, công ty Dryad Global chuyên quản lý rủi ro an ninh trong lĩnh vực hàng hải cho biết tàu chở dầu PTI Nile, đăng ký tại Hồng Kông (Trung Quốc), đã bị tấn công ở Vịnh Guinea, gần bờ biển Togo.
Tàu chở dầu PTI Nile.
Dryad Global cho hay tàu chở dầu và hóa chất PTI Nile bị tấn công ở khu vực cách thủ đô Lome của Togo khoảng 115 hải lý (213km) về phía Nam.
Thủy thủ đoàn đã ẩn náu ở nơi an toàn. Hiện tại, con tàu vẫn đang đứng yên tại địa điểm được cho là xảy ra vụ tấn công.Các thông tin cụ thể liên quan vụ tấn công và tình hình của thủy thủ đoàn hiện vẫn chưa được làm rõ.
Đây là sự cố thứ 2 xảy ra trong vòng 24 giờ qua trong khu vực Vịnh Guinea rộng lớn, sau hơn một tháng không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng ngoài khơi.
Trước đó, vào ngày 17/10, tàu chở khí tự nhiên lỏng Methane Princess đã bị tấn công trong vịnh, ngay sau khi hoàn thành việc chuyển hàng ở ngoài khơi TP cảng Malabo của Guinea Xích đạo. Một thuyền viên đã bị bắt làm con tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần