Tin tức thế giới hôm nay 19/11: Iran tuyên bố sẽ khôi phục cam kết hạt nhân nếu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Iran khẳng định sẽ khôi phục cam kết hạt nhân nếu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt; Mỹ chấm dứt cấm bay với Boeing 737 MAX… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 19/11.

Iran khẳng định sẽ khôi phục cam kết hạt nhân nếu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt
Ngày 18/11, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này sẽ tự động quay lại các cam kết hạt nhân nếu ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vừa qua, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Mỹ đã áp đặt đối với Iran trong suốt hai năm qua.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Trong tuyên bố được đăng trên nhật báo Iran, ông Zarif nêu rõ việc Iran quay lại với các cam kết có thể được thực hiện mà không cần bất kỳ điều kiện hay thậm chí là đàm phán.
Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh, nếu Mỹ thực thi nghị quyết này và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, thì sẽ không có rào cản nào đối với các hoạt động kinh tế của Iran, từ đó Tehran có thể thực thi các nghĩa vụ theo đúng thỏa thuận hạt nhân.
Năm 2015, Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đã ký với Iran thỏa thuận hạt nhân JCPOA nhằm ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân đổi lấy sự nới lỏng trừng phạt, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.
Mỹ dỡ lệnh cấm bay với Boeing 737 MAX
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép 737 MAX hoạt động trở lại, kết thúc lệnh cấm bay 20 tháng sau khi lỗi của dòng máy bay này dẫn đến hai vụ tai nạn.
Mỹ chấm dứt cấm bay với Boeing 737 MAX.
"Tôi tự tin 100%", Cục trưởng FAA Steve Dickson nói về sự an toàn của Boeing 737 MAX sau khi ông ký lệnh cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại tại Washington ngày 18/11.
Tháng 3/2019, 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới sau khi 346 hành khách thiệt mạng trong hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines. Boeing mắc sai lầm chủ yếu ở Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), vốn được thiết kế để chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá yếu để tạo ra lực nâng).
Pfizer xin phép sử dụng vaccine Covid-19 "trong vài ngày tới"
Hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết đã có kế hoạch xin Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 trong tình huống khẩn cấp "trong vài ngày tới".
Hãng dược Pfizer cũng vừa công bố đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Covid-19 với hiệu quả phòng bệnh đạt được tới 95%, theo báo New York Times.

Pfizer xin phép sử dụng vaccine Covid-19 trong vài ngày tới.

Điều này làm dấy lên hy vọng việc có một vaccine khả dụng và hiệu quả sẽ sớm thành hiện thực.
Chưa đầy một năm kể từ khi các nhà khoa học bắt tay vào nghiên cứu vaccine, hãng Pfizer đã công bố các kết quả đầy đủ của thử nghiệm lâm sàng, phá vỡ mọi kỷ lục tốc độ trong phát triển vaccine, một quá trình vốn thường mất nhiều năm.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện có 9 loại vaccine ứng cử viên, trong đó có 2 loại từ Trung Quốc đang được đánh giá.
Hàn Quốc công khai ý định đề xuất đàm phán với Triều Tiên
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 18/11 cho biết ông sẽ đưa ra đề nghị chính thức đàm phán với Triều Tiên khi đại dịch Covid-19 lắng dịu, đồng thời khẳng định ông sẵn sàng tiến hành “cuộc đối thoại tích cực nhất”.
 Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young 
Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên cần triển khai “một phương pháp tiếp cận linh hoạt” với Mỹ.
Ông Lee In-young cho biết thêm ở thời điểm hiện tại, Bộ Thống nhất chưa có bất cứ liên lạc chính thức nào với Triều Tiên kể từ sau khi Bình Nhưỡng cho nổ văn phòng liên lạc chung tại thị trấn biên giới Kaesong hồi tháng 6 vừa qua để phản đối giải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng từ phía Hàn Quốc.
Các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng đình trệ kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 vào năm 2019./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần