Tin tức thế giới hôm nay 19/9: Mỹ tăng cường lực lượng quân đội tại Syria

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ điều quân tăng viện tại Syria; Canada dừng đám phán thương mại tự do với Trung Quốc… là những tin quốc tế nổi bật trong ngày 19/9.

Mỹ điều quân tăng viện tại Syria
Lục quân Mỹ thông báo họ đẩy mạnh triển khai binh sĩ và khí tài ở đông bắc Syria bất chấp các nỗ lực hạn chế hiện diện tại đây.
"Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã triển khai radar Sentinel, tăng tần suất tuần tra của tiêm kích, triển khai xe chiến đấu bộ binh Bradley trong các cuộc tuần tra để tăng cường lực lượng trong khu vực do Mỹ và đồng minh người Kurd kiểm soát", đại úy Bill Urban - người phát ngôn CENTCOM, cho biết trong thông cáo ngày 18/9.
 Lục quân Mỹ thông báo họ đẩy mạnh triển khai binh sĩ và khí tài ở Đông Bắc Syria.
Người phát ngôn Urban cho biết động thái này "giúp đảm bảo an toàn và an ninh" cho liên quân do Mỹ dẫn đầu, "không tìm kiếm xung đột với bất cứ quốc gia nào khác ở Syria nhưng sẽ bảo vệ lực lượng liên quân nếu cần thiết". Phát ngôn viên của CENTCOM không nhắc tới Nga trong thông cáo.
Một quan chức Mỹ cho biết quân đội nước này chuyển vài chiếc thiết giáp M2 Bradley tới Syria cùng "chưa tới 100 người" để vận hành chúng. "Động thái là tín hiệu rõ ràng để Nga tuân thủ các quy trình giải quyết xung đột đôi bên, cũng như để Nga cùng các bên khác tránh những hành động thiếu chuyên nghiệp, không an toàn và khiêu khích ở đông bắc Syria".
Syria và Nga chưa bình luận về thông tin này.
Chính phủ Syria nhiều lần yêu cầu các lực lượng của Mỹ rời khỏi quốc gia này, nhấn mạnh sự hiện diện của họ là bất hợp pháp theo luật quốc tế.
Canada dừng đám phán thương mại tự do với Trung Quốc
Trả lời phỏng vấn tờ Globe and Mail ngày 18/9, Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne cho biết nước này sẽ không tiếp tục đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc từng được kích hoạt cách đây 4 năm.
 Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp ở Rome hồi tháng 8.
Ngoại trưởng Francois Philippe Champagne cho biết, hiện không có đủ điều kiện cần thiết để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Canada đã chấm dứt ý tưởng về một thỏa thuận thương mại tự do với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mà Thủ tướng Justin Trudeau từng bị chỉ trích trong nước vì đã nhượng bộ quá nhiều để gia tăng giao thương với Trung Quốc.
Ngoại trưởng Champagne cũng cho biết ưu tiên hiện nay của Canada là đưa hai công dân của mình, những người bị Trung Quốc buộc tội gián điệp hồi tháng 6, về nước. 
TikTok phản đối lệnh cấm tải ứng dựng của Bộ Thương mại Mỹ
Ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ ngày 18/9 công bố quyết định cấm người dân nước này tải các ứng dụng WeChat và TikTok của Trung Quốc trên điện thoại di động nhằm "đảm bảo an ninh quốc gia," TikTok đã chỉ trích quyết định trên của Washington.
 TikTok đã chỉ trích quyết định cấm tải ứng dụng của Washington.
Trong một tuyên bố, TikTok đã bày tỏ sự thất vọng, đồng thời nêu rõ "không đồng ý với quyết định của Bộ Thương mại Mỹ", cho rằng quyết định này sẽ ngăn cản một công cụ "dành cho giải trí, tự thể hiện và kết nối." TikTok cam kết chống lại quy định "không công bằng" trên.
Trước đó, cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ thông báo mọi động thái phân phối hoặc duy trì WeChat hoặc TikTok trên các cửa hàng ứng dụng trực tuyến sẽ bị cấm từ ngày 20/9. Ngoài ra, việc lưu trữ hoặc chuyển lưu lượng truy cập Internet liên quan đến WeChat sẽ bị cấm từ 20/9. Lệnh cấm tương tự với ứng dụng TikTok sẽ có hiệu lực muộn hơn, kể từ ngày 12/11.
Thuốc điều trị Covid-19 của Nga sắp được bán tại các hiệu thuốc
Hai loại thuốc điều trị Covid-19 của Nga sắp được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc là “Areplivir”, đã được các nhà sản xuất đưa ra giá bán từ 12.320 ruble/hộp((163 USD) và “Coronavir” có giá gần 11.550ruble/hộp(154 USD).
Thuốc điều trị Covid-19 của Nga sắp được bán tại các hiệu thuốc.
Ông Andrey Mladentsev, Giám đốc điều hành công ty Promomed cho biết, một hộp thuốc Areplivir sẽ có 40 viên và mỗi viên 200mg. Dự kiến, thuốc này sẽ được bày bán tại các hiệu thuốc vào ngày 21/9. Thuốc được bán theo chỉ định của bác sỹ và được khuyến cáo sử dụng trong 24 giờ đầu tiên sau khi xuất hiện dấu hiệu mắc Covid-19.
Hiện chưa Nga ghi nhận biến chứng nào trong các thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc này. Bộ Y tế Nga đã cấp phép lưu hành thuốc Areplivir để điều trị Covid-19, hồi cuối tháng 6.
Đầu tháng 7, Bộ này phê duyệt một loại thuốc chữa Covid-19 nữa là Coronavir. Theo đại diện của công ty R-Pharm, đơn vị sản xuất Coronavir, thì một gói sẽ chứa 50 viên nén 200 mg. R-Pharma giải thích rằng, thuốc nhằm giảm thiểu nguy cơ phát triển các biến chứng do Covid-19. Trong một nghiên cứu liên quan đến 168 người bị nhiễm bệnh, hơn một nửa số bệnh nhân dùng Coronavir cho thấy sự cải thiện lâm sàng sau bảy ngày. Con số này cao hơn 1,5 lần so với số trong nhóm so sánh, mà thuốc không được sử dụng.