Tin tức thế giới hôm nay 20/9: Ông Trump chấp thuận cho Oracle mua TikTok

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Trump đồng ý cho Oracle mua TikTok; Iran cảnh báo ông Trump “đòn” trả thù cho tướng Soleimani... là những tin quốc tế nổi bật trong ngày 20/9.

Tổng thống Trump đồng ý cho Oracle mua TikTok
Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận thỏa thuận cho Oracle mua lại hoạt động của TikTok ở Mỹ.
Ông Trump nói với các phóng viên hôm 19/9 khi rời Nhà Trắng: “Tôi đã đồng ý với thỏa thuận đó. Nếu họ hoàn thành thỏa thuận thì tốt. Nếu không cũng không sao. Tôi đã chấp thuận thỏa thuận về mặt ý tưởng”.
Ông Trump chấp thuận cho Oracle mua TikTok.
Công ty mới sẽ được gọi là TikTok Global, đồng ý tài trợ 5 tỷ USD cho một quỹ giáo dục, nhằm đáp ứng yêu cầu chính phủ sẽ nhận được một khoản thanh toán từ thỏa thuận.
Theo các điều khoản của thỏa thuận, Oracle và Walmart sẽ kiểm soát 20% TikTok Global mới. Sequoia Capital và General Atlantic, các nhà đầu tư cho ByteDance, công ty sở hữu TikTok tại Trung Quốc, cũng dự kiến sẽ mua cổ phần trong công ty mới này.
TikTok tuyên bố rằng “rất vui khi đề xuất của TikTok, Oracle và Walmart sẽ giải quyết những lo ngại về an ninh của chính quyền Hoa Kỳ và giải quyết các câu hỏi xung quanh tương lai của TikTok ở Hoa Kỳ”.
Ngoài ra, ông Trump cho biết TikTok Global có thể sẽ có trụ sở chính tại Texas và thuê “ít nhất” 25.000 người.
Iran cảnh báo ông Trump đòn trả thù cho Soleimani
Iran tuyên bố nhắm mục tiêu trả thù bất kỳ ai liên quan cái chết của Soleimani, sau khi Trump cảnh báo Mỹ tấn công đáp trả gấp 1.000 lần.
Thiếu tướng Hossein Salami, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
"Ông Trump, việc chúng tôi trả thù cho vị chỉ huy vĩ đại tử vì đạo là chắc chắn, nghiêm túc và có thật. Nhưng chúng tôi là người trọng danh dự và sẽ trả thù một cách công bằng", thiếu tướng Hossein Salami, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố hôm 19/9.
Động thái nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/9 tuyên bố trên Twitter rằng Mỹ sẽ tấn công với quy mô lớn gấp 1.000 lần nếu Iran lên kế hoạch ám sát hoặc tấn công chống lại Mỹ để trả thù cho Soleimani. Truyền thông Mỹ trước đó dẫn lời quan chức giấu tên cho hay Iran đang cân nhắn ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks trước cuộc bầu cử tổng thống.
Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của IRGC, bị hạ sát trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ bên ngoài sân bay thủ đô Baghdad, Iraq, hồi đầu tháng một. Trump cáo buộc Soleimani đang âm mưu tấn công 4 đại sứ quán Mỹ tại Trung Đông. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói không có bằng chứng cụ thể về thông tin trên. 
Nga khôi phục thêm đường bay thương mại với 3 nước
Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch Covid-19 của Liên bang Nga cho biết từ ngày 21/9, Nga sẽ khôi phục đường bay thương mại với Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan, đồng thời ngừng các chuyến bay đưa công dân Nga ở nước ngoài về nước.
Nga khôi phục thêm đường bay thương mại với 3 nước.
Việc khôi phục các đường bay thương mại sẽ được tiếp tục trên cơ sở hợp tác giữa đôi bên.
Thông báo cho biết, sau cuộc họp của ban phòng chống Covid-19, Chính phủ Nga đã quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế đi và đến Nga từ ngày 21/9 với Kazakhstan, Kyrgyzstan và Belarus.
Tuy nhiên, thông báo nhấn mạnh các chuyến bay đến ba nước này được thực hiện 1 chuyến mỗi tuần. Ngoài ra, có thông tin cho hay, đường bay từ Nga tới Hàn Quốc cũng có thể được khôi phục từ ngày 27/9 tới. Tần suất bay cũng sẽ là 1 chuyến/tuần.
Ấn Độ bắt giữ 9 phần tử Al-Qaeda
Cơ quan Điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) cho biết đã tiến hành các cuộc đột kích đồng thời vào sáng 19/9 và bắt giữ 9 phần tử Al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công vào một số địa điểm trọng yếu, trong đó có cả thủ đô New Delhi.
 Ấn Độ bắt giữ 9 phần tử Al-Qaeda.
Theo tuyên bố của NIA, cơ quan chống khủng bố chủ chốt ở Ấn Độ này đã biết đến một nhóm các phần tử Al-Qaeda hoạt động tại nhiều nơi khác nhau ở Ấn Độ.
Nhóm này đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở quan trọng của Ấn Độ với mục đích giết người vô tội và gieo rắc nỗi kinh hoàng cho dân chúng.
Những kẻ bị bắt giữ bị cực đoan hóa bởi các phần tử khủng bố Al-Qaeda được Pakistan tài trợ và có động cơ thực hiện các cuộc tấn công ở nhiều nơi, bao gồm cả khu vực thủ đô.
Những đối tượng trên bao gồm 6 tên bị bắt ở bang Tây Bengal ở miền Đông và 3 tên tại bang Kerala ở miền Nam.

Trong các cuộc bố ráp mới nhất, NIA đã thu giữ nhiều tài liệu, dao kiếm, súng và áo giáp chế tạo trong nước. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần