Tin tức thế giới hôm nay 21/10: Tổng thống Trump yêu cầu điều tra con trai ông Biden trước bầu cử

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra con trai ông Joe Biden; Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi nhiều điểm quan sát ở Syria… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 21/10.

Tổng thống Trump muốn điều tra con trai ông Biden
Ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp William Barr điều tra con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, là Hunter Biden và yêu cầu công bố thông tin trước ngày bầu cử.
 Tổng thống Trump yêu cầu điều tra con trai ông Biden trước bầu cử.
Tổng thống Trump nói thêm rằng cuộc thăm dò riêng của ông cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden "đang sụp đổ".
Trong cuộc vận động tại thành phố Macon, bang Georgia, hôm 16/10, Trump cũng cáo buộc Biden là "một chính trị gia tham nhũng", gọi gia đình cựu phó tổng thống Mỹ là "đế chế tội phạm", song không cung cấp bằng chứng nào.
Sự kiện vận động tiếp theo của Trump sẽ diễn ra vào tối 20/10 tại TP Erie, bang Pennsylvania, một trong những "chiến trường" quan trọng mà Tổng thống Mỹ được cho là phải thắng mới có hy vọng tái đắc cử.
Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi nhiều điểm quan sát ở Syria
Ngày 20/10, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút khỏi nhiều điểm quan sát ở tây bắc Syria.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 12 điểm quan sát trong và xung quanh tỉnh Idlib từ hơn một năm qua trong chiến dịch ngăn chặn khủng bố. Điểm lớn nhất trong số này nằm ở thị trấn Morek ở vùng nông thôn phía bắc Hama giáp với tỉnh Idlib của Syria.
 Các xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển lực lượng rời khỏi Hama để đến Idlib, ngày 20/10.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba đã bắt đầu sơ tán khỏi điểm Morek. Tuy nhiên, lực lượng này sẽ đóng quân ở các địa điểm mới trong lãnh thổ Sirya. Trước đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về giám sát chung cũng với một lệnh ngừng bắn ở Idlib và các khu vực xung quanh. Các cuộc đàm phán giữa Thỗ Nhì Kỳ với Nga liên quan tới tình hình Syria vẫn đang tiếp tục.
Italia áp đặt giới nghiêm cục bộ
Ngày 20/10, các chủ tịch vùng, các thị trưởng của Italia đã triển khai các biện pháp cần thiết, từ áp lệnh giới nghiêm đến phong tỏa các đường phố nhằm hạn chế tối đa hoạt động về đêm, ngăn chặn làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại trong những ngày qua tại nước này.
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhấn mạnh cần có “chiến lược khác” trong giai đoạn thứ hai của đại dịch Covid-19 và các biện pháp mang tính địa phương đang được tính đến.
 Tính đến ngày 20/10, tổng số các mắc Covid-19 tại Italia đã lên đến 434.449 người,
Theo hướng dẫn sắc lệnh mới vừa được Bộ Nội vụ Italia thông báo, các vùng, các thành phố có thể phong tỏa một phần các đường phố, quảng trưởng, đồng nghĩa với việc hạn chế hoạt động đi lại chứ không cấm hoàn toàn.
Tính đến ngày 20/10, tổng số các mắc Covid-19 tại Italia đã lên đến 434.449 người, trong đó ghi nhận 10.874 ca mới so với ngày 19/10.
Pháp đóng cửa nhà thờ Hồi giáo sau vụ giáo viên bị sát hại
Cảnh sát Pháp đã dán thông báo đóng cửa phía bên ngoài thánh đường Pantin ở thủ đô Paris trong ngày 20/10. Lệnh đóng cửa kéo dài 6 tháng "với mục đích duy nhất nhằm ngăn chặn các hành động khủng bố".
 Thánh đường Pantin ở thủ đô Paris. 
Theo cảnh sát, thánh đường Pantin ở thủ đô Paris đã chia sẻ một video trên Facebook có nội dung thù hận với giáo viên Samuel Paty trước khi vụ chặt đầu xảy ra.
Quyết định đóng cửa thánh đường Pantin là một phần trong chiến dịch trấn áp những người Hồi giáo cực đoan, kích động lòng thù hận sau vụ giáo viên Samuel Paty bị chặt đầu của nhà chức trách Pháp. Đây là nỗ lực chống lại tình trạng phát tán những thông điệp thù hận, những bài thuyết giảng với nội dung cực đoan, và ngăn chặn các phần tử nước ngoài gây đe dọa tới an ninh nước này.
Hôm 16/10 xảy ra vụ chặt đầu gây chấn động nước Pháp. Nạn nhân là thầy giáo Samuel Paty, 47 tuổi. Ông bị sát hại sau khi cho học sinh xem tranh vẽ về nhà tiên tri Mohammed của Hồi giáo như một phần trong cuộc thảo luận trên lớp về quyền tự do ngôn luận.