Tin tức thế giới hôm nay 22/9: Mỹ áp lệnh trừng phạt bổ sung chống Iran và Tổng thống Venezuela

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ thông báo áp biện pháp trừng phạt mới chống Venezuela và Iran; Chỉ huy quân đội Ấn - Trung nối lại hội đàm… là những tin quốc tế nổi bật trong ngày 22/9.

Mỹ thông báo lệnh trừng phạt Bộ Quốc phòng Iran và Tổng thống Venezuela
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/9 thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Bộ Quốc phòng Iran và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Ngay sau đó, Mỹ cũng tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân, thực thể khác của Iran.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo áp lệnh trừng phạt mới với Iran hôm 21/9.
Phát biểu cùng với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã thông báo lệnh trừng phạt nhằm vào 2 cá nhân là Hamid Reza Ghadirian và Ahmad Asghari Shiva'i, mà theo ông là nắm vai trò trung tâm trong chương trình làm giàu urani của Iran.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cũng thông báo các biện pháp trừng phạt đối với Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI).
Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với 27 cá nhân và thực thể liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.
Theo Ngoại trưởng Pompeo, Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh, được coi là một công cụ mới và mạnh mẽ để thực thi lệnh cấm vận của Liên hợp quốc, theo đó cho phép trừng phạt cứng rắn nhằm vào các quốc gia, công ty, cá nhân bán hoặc cung cấp vũ khí cho Iran.
Chỉ huy quân đội Ấn - Trung hội đàm sau gần 2 tháng bế tắc
Các chỉ huy cấp quân đoàn của Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm lần đầu tiên sau 50 ngày bế tắc, nhằm giải quyết tình hình căng thẳng khi mùa đông khắc nghiệt sắp đến.
Cuộc hội đàm bắt đầu hôm 21/9 tại Moldo, do phía Trung Quốc kiểm soát tại Đường kiểm soát thực tế (LAC). Trung tướng Harinder Singh, Tư lệnh quân đoàn 14, đóng quân tại Leh, thị trấn lớn nhất ở Ladakh làm trưởng đoàn, cùng đại diện Bộ Ngoại giao Ấn Độ, South China Morning Post cho biết.
 Binh sĩ Ấn Độ tại căn cứ không quân ở Leh, gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Đây là lần đầu tiên chỉ huy cấp quân đoàn 2 bên gặp nhau, kể từ cuộc thảo luận kéo dài 10 giờ của họ vào ngày 2/8, nhưng không đạt được tiến bộ nào. Kể từ đó, quân đội 2 nước đã xảy ra đụng độ ít nhất 2 lần, thậm chí cáo buộc nhau bắn cảnh cáo trên không, phá vỡ thỏa thuận không dùng súng trong bán kính 2km của LAC.
6 thư chứa chất cực độc được gửi tới Mỹ
Canada xác định người phụ nữ bị bắt ở biên giới Mỹ - Canada đã gửi 6 phong bì chứa ricin đến Nhà Trắng và 5 địa chỉ ở Texas
"Chúng tôi tin rằng tổng cộng 6 bức thư đã được gửi đi, một đến Nhà Trắng và 5 tới bang Texas", sĩ quan Charles Poirier thuộc lực lượng Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết hôm 21/9 bên ngoài một tòa nhà màu nâu xám ở ngoại ô Montreal. Cảnh sát đang khám xét một căn hộ thuộc tòa nhà này.
 Cảnh sát Canada bên ngoài tòa nhà chung cư ở ngoại ô Montreal hôm 21/9. Ảnh: Reuters.
Giới chức Mỹ bắt một phụ nữ ở khu vực biên giới Mỹ - Canada gần thành phố Buffalo, bang New York, hôm 20/9 vì nghi ngờ người này gửi chất độc chết người qua đường bưu điện tới Nhà Trắng. Hai nguồn tin cho biết nghi phạm mang quốc tịch Canada và Pháp. Người này sẽ ra tòa chiều 22/9, theo phát ngôn viên tòa án liên bang Quận Tây New York.
Giới chức Mỹ tuần trước phát hiện phong bì chứa chất độc ricin được gửi tới trung tâm xử lý thư tín Nhà Trắng. Bức thư đề tên người nhận là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một nguồn tin nói với CNN rằng lá thư được gửi từ St. Hubert, Quebec, Canada và chứa một loại bột có đặc tính giống như bột thầu dầu. Hai xét nghiệm được tiến hành sau đó cho thấy trong bột có ricin.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng được chỉ định làm Tổng thống lâm thời Mali
Lực lượng đảo chính ở Mali ngày 21/9 thông báo cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ba N'Daou đã được chỉ định trở thành Tổng thống giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 18 tháng, trong khi lãnh đạo chính quyền quân sự, Đại tá Assimi Goita được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống.
 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ba N'Daou đã được chỉ định trở thành Tổng thống lâm thời Mali.
Trước đó, chính quyền quân sự ở Mali đã cam kết thành lập một chính phủ chuyển tiếp hoạt động trong vòng 18 tháng để đưa nước này chuyển sang chế độ  dân sự sau cuộc đảo chính hồi tháng trước.
Trước đó, ngày 18/8, nhóm binh sĩ tự xưng Ủy ban Quốc gia bảo vệ người dân (CNSP) đã nổi loạn bên ngoài thủ đô Bamako, bắt giữ Tổng thống Keita, Thủ tướng Boubou Cisse cùng một số thành viên trong chính phủ.
Vài giờ sau đó, Tổng thống Keita tuyên bố từ chức và giải tán Quốc hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần