Tin tức thế giới hôm nay 24/10: Châu Âu có thể phải đối phó với dịch Covid-19 đến mùa hè 2021

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Pháp cảnh báo dịch Covid-19 ở châu Âu kéo dài đến mùa hè 2021; Mỹ chính thức đưa Sudan khỏi danh sách tài trợ khủng bố… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 24/10.

Đại dịch Covid-19 ở châu Âu có thể kéo dài đến mùa hè 2021
Pháp vừa cảnh báo châu Âu phải đang đối mặt với cuộc chiến chống dịch Covid-19 kéo dài, ít nhất là cho đến giữa năm 2021. Chính phủ các nước trong khu vực đang tăng cường thắt chặt các quy định phòng ngừa để hạn chế dịch bệnh một lần nữa gia tăng khắp châu lục.
 Pháp cảnh báo châu Âu có thể phải đối phó với dịch Covid-19 đến mùa hè 2021.
Các ca nhiễm Covid-19  hàng ngày ở châu Âu đã tăng hơn gấp đôi trong 10 ngày qua, đạt tổng cộng 7,8 triệu ca và khoảng 247.000 ca tử vong.
Trong chuyến thăm một bệnh viện gần thủ đô Paris hôm 23/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: "Các nhà khoa học nói rằng châu Âu có thể phải chiến đấu với dịch Covid-19 có thể ít nhất là mùa hè năm tới”. 
Theo thống kê, số ca mắc Covid-19 tại Pháp đến ngày 23/10 đã vượt ngưỡng 1 triệu người kể từ khi dịch bệnh xuất hiện vào cuối tháng 1 năm nay.
Một kỷ lục mới được ghi nhận trong 24 giờ qua ở Pháp với 42.032 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Nghiêm trọng hơn, số ca tử vong lên đến 298 người.
Các quốc gia khác bao gồm Nga, Ba Lan, Italia và Thụy Sĩ cũng có số ca nhiễm mới tăng cao. Đầu tuần này, Tây Ban Nha đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên ghi nhận 1 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2.
Chính phủ Mỹ chính thức đưa Sudan khỏi danh sách tài trợ khủng bố
Ngày 23/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có động thái nhằm đưa Sudan ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố, đồng thời thông báo quốc gia châu Phi này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel.
 Ngày 23/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có động thái nhằm đưa Sudan ra khỏi danh sách nhà nước tài trợ khủng bố, 
Nhà Trắng cho hay chính phủ chuyển tiếp của Sudan đã ký thác 335 triệu USD như một phần của thỏa thuận nhằm bồi thường cho những người sống sót và các thành viên gia đình của họ là nạn nhân của các vụ tấn công diễn ra khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir chào đón tổ chức khủng bố al-Qaeda.
Ngay sau động thái trên, Tổng thống Trump thông báo Sudan sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel, một tiến triển dựa trên bước đột phá trong quan hệ ngoại giao giữa Nhà nước Do Thái và các quốc gia Arab vùng Vịnh vốn có truyền thống xa lánh Israel vì xung đột với Palestine.
Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh lệnh ngừng bắn ở Libya
Ngày 23/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan ngênh lệnh ngừng bắn mà các bên đối địch tại Libya vừa ký kết, coi đây như một bước tiến lớn hướng tới hòa bình.
 Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh lệnh ngừng bắn ở Libya
Trước đó cùng ngày, hai bên tham chiến tại Libya đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài do Liên hợp quốc làm trung gian, sau 5 ngày đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ).
Thỏa thuận trên đạt được sau các cuộc đàm phán giữa đại diện quân sự của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế ủng hộ và đại diện của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đặt trụ sở ở miền Đông nước này.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thử S-400 Nga, 'không cần xin phép Mỹ'
Tổng thống Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đã thử tên lửa phòng không S-400 hồi tuần trước và sẽ tiếp tục mà "không xin phép Mỹ".
 Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thử S-400 Nga dù Mỹ cảnh báo trừng phạt.
"Các cuộc thử nghiệm có thật, chúng tôi đã thực hiện và sẽ tiếp tục", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói về thông tin quân đội nước này phóng thử tên lửa phòng không S-400 trong cuộc họp báo tại Istanbul ngày 23/10. "Chúng tôi sẽ không xin phép Mỹ".
Erdogan nói quan điểm của Mỹ về các tổ hợp S-400 "không ràng buộc" Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi sẽ làm gì nếu không kiểm tra những thứ mình sở hữu?", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.
Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tuần trước lên án Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, vì thử tên lửa S-400 sau nhiều lần cảnh báo sẽ áp lệnh trừng phạt nếu các tổ hợp này được kích hoạt. Washington hy vọng Ankara niêm cất S-400, song Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định sẽ triển khai các tổ hợp tên lửa nhận từ Nga năm ngoái./.