Tin tức thế giới hôm nay 24/12: Ông Trump phủ quyết Đạo luật chi tiêu quốc phòng Mỹ năm 2021

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Trump phủ quyết dự luật quốc phòng mới của Mỹ; Thỏa thuận thương mại Anh - EU có khả năng sắp đạt được… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 24/12.

Ông Trump phủ quyết dự luật quốc phòng mới của Mỹ
Ngày 23/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA), bất chấp văn kiện đã được lưỡng viện thông qua với tỷ lệ áp đảo.
 Ông Trump phủ quyết Đạo luật chi tiêu quốc phòng Mỹ năm 2021.
Dự luật sẽ được chuyển trở lại Hạ viện. Nếu nhận được 2/3 số phiếu bác quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump từ quốc hội, dự luật này sẽ trở thành luật.
NDAA 2021 đã được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo, trước khi được đệ trình lên Tổng thống Donald Trump phê duyệt hôm 11/12.
NDAA giúp vạch ra chính sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ và được coi là đạo luật "phải thông qua" trong 60 năm qua. Dự luật trị giá 740,5 tỷ USD nhằm giúp củng cố thế trận của Mỹ và các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cấp ngân sách cho việc mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công.
Tín hiệu tích cực mới về đàm phán thương mại giữa Anh và EU
Ngày 23/12, một nhà ngoại giao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU có khả năng sẽ đạt được trong vài giờ tới.
 Thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU có khả năng sẽ đạt được trong vài giờ tới.
Theo nguồn tin, các nước thành viên EU sẽ phải thông qua việc áp dụng tạm thời thỏa thuận dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 này, do Nghị viện châu Âu (EP) sẽ không có đủ thời gian để phê chuẩn.
Trong khi đó, báo The Sun đưa tin thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU sẽ sớm được hoàn tất. Các nhà đàm phán của Anh và EU đang hy vọng có thể hoàn tất thỏa thuận dài 2.000 trang này trong chiều 23/12 hoặc sáng 24/12, song bất đồng liên quan tới vấn đề xe điện đang cản trở hai bên đi đến thỏa thuận.
Nga thu nhỏ quy mô thử nghiệm giai đoạn cuối Sputnik V
Bộ Y tế Nga ngày 23/12 cho biết thử nghiệm giai đoạn cuối sẽ được thu nhỏ quy mô, chỉ 31.000 tình nguyện viên tham gia thay vì 40.000 theo kế hoạch.
 Bộ Y tế Nga ngày 23/12 cho biết thử nghiệm giai đoạn cuối của vaccine Sputnik V sẽ được thu nhỏ quy mô,
Nga đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Sputnik V như một phần của chương trình tiêm chủng quốc gia vào đầu tháng 12, tập trung vào nhóm chịu rủi ro cao, trong khi thử nghiệm giai đoạn ba tiếp tục diễn ra tại thủ đô vào cùng thời điểm. Hơn 200.000 người Nga đã được tiêm vaccine.
Trong thử nghiệm vaccine, một nhóm người được tiêm vaccine còn một nhóm người khác được tiêm giả dược, thường là nước muối. Tình nguyện viên không biết họ được tiêm thứ gì. Sau đó các nhà khoa học sẽ so sánh tỉ lệ mắc virus trên những người được tiêm vaccine và những người được tiêm giả dược để xác định mức độ hiệu quả.
Liên hợp quốc quan ngại trước tình trạng bất ổn tại CH Trung Phi
Ngày 23/12, Liên Hợp quốc (LHQ) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bất ổn tại CH Trung Phi, đồng thời cho rằng hiện trạng này sẽ đe doạ nghiêm trọng đến an ninh trật tự và các cuộc bầu cử sắp tới.
 Một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ
Trong một tuyên bố, người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền LHQ Liz Throssell cho biết, bạo lực có vũ trang đe doạ nghiêm trọng đến an toàn của người dân và việc thực hiện quyền bầu cử. LHQ vô cùng lo ngại trước các báo cáo về tình trạng bạo lực leo thang, gây ra bởi sự bất đồng chính trị và những phát ngôn mang tính kích động, dẫn đến việc phải di dời thường dân.
Văn phòng Nhân quyền kêu gọi tất cả các bên liên quan tại CH Trung Phi chấm dứt bạo lực, đồng thời cảnh báo rằng họ bị ràng buộc bởi luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần