Tin tức thế giới hôm nay 25/9: Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ chuyển giao quyền lực hòa bình

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực; EU báo động tình hình dịch Covid-19 ngày càng tồi tệ… là những tin quốc tế nổi bật trong ngày 25/9.

Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực
Ngày 24/9, Thượng viện nước này đã thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ đối với quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.
Nghị quyết được thông qua một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối đưa ra cam kết đối với vấn đề trên nếu như ông thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.
Thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực hòa bình.
Nghị quyết do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin đề xuất và đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong Thượng viện. Trong nghị quyết không mang  tính ràng buộc này, Thượng viện “tái khẳng định cam kết với việc chuyển giao quyền lực một cách có trật tự và hòa bình được quy định trong Hiến pháp Mỹ".
Nghị quyết cũng cho thấy Thượng viện ủng hộ quan điểm không nên để xảy ra bất kỳ gián đoạn nào xuất phát từ hành động lật đổ ý nguyện của người dân Mỹ.
Thời gian qua, Tổng thống Trump nhiều lần đề cập đến sự nghi ngờ của mình về tính hợp pháp của hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện. Ông cho rằng hình thức này sẽ dẫn đến hành động gian lận và kết quả gian lận trong bầu cử.
EU báo động tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ
Ngày 24/9, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra báo động về việc dịch Covid-19 đang trở nên tồi tệ hơn so với mức đỉnh tháng 3 ở một số quốc gia thành viên, khi các chính phủ ở châu Âu và bên ngoài áp dụng nhiều biện pháp hạn chế mạnh mẽ.
EU báo động dịch Covid-19 diễn biến ngày càng nghiêm trọng.
Ủy viên EU phụ trách y tế Stella Kyriakides cảnh báo rằng ở "một số quốc gia thành viên, tình hình hiện thậm chí còn tồi tệ hơn so với thời kỳ cao điểm vào tháng 3". Bà Kyriakides kêu gọi các biện pháp mới để ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh.
Tuy tỷ lệ tử vong chưa lên đến mức như hồi đầu năm nay, nhưng các ca nhiễm mới lại một lần nữa tăng vọt ở nhiều khu vực trong EU.
Trong một tuyên bố, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã liệt kê Tây Ban Nha, Romania, Bulgaria, Croatia, Hungary, Cộng hòa Séc và Malta là những quốc gia đặc biệt "đáng lo ngại".
ECDC cho biết 7 nước trên đã ghi nhận hoặc đang có xu hướng gia tăng các trường hợp nhập viện, các ca nặng và cả số trường hợp tử vong.
Hiện châu Âu có tổng cộng hơn 5 triệu ca nhiễm. Một số quốc gia đã bắt đầu tái áp đặt các quy định phong tỏa cục bộ để ngăn dịch bệnh lan rộng. Tỷ lệ tử vong hiện vẫn chưa quay về mức như đầu năm nay, song số ca nhiễm mới lại đang tăng lên tại nhiều nơi. 
Trung Quốc đề xuất giải pháp thúc đẩy an ninh khu vực châu Á
Ngày 24/9, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tham dự Hội nghị trực tuyến Ngoại trưởng các nước thành viên về Phối hợp hành động và các Biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA). 
Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị .
Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định CICA là diễn đàn an ninh lớn nhất, có số lượng thành viên nhiều nhất và tính đại diện mạnh nhất ở châu Á.
Về hoạt động của CICA trong thời gian tới, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng các nước thành viên CICA cần chung tay đoàn kết để vượt qua dịch bệnh, cũng như kiên trì ủng hộ mạnh mẽ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát huy vai trò lãnh đạo và điều phối.
Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, CICA cần thúc đẩy sự tin cậy chiến lược và duy trì hòa bình, ổn định; tăng cường liên lạc và đối thoại, xây dựng và củng cố sự tin cậy lẫn nhau, cũng như đóng vai trò trong việc thúc đẩy hòa bình và sự ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Ông Vương Nghị đề nghị các nước thành viên cần đề cao chủ nghĩa đa phương và bảo vệ công bằng, chính nghĩa cũng như duy trì thẩm quyền và vai trò của Liên Hợp quốc, thúc đẩy sự phát triển của trật tự quốc tế phát triển theo hướng công bằng, hợp lý hơn.
Thái Lan dự kiến kéo dài tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng 10
Một ủy ban của Trung tâm Xử lý Tình hình Covid-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan ngày 24/9 đã đề nghị Chính phủ gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm một tháng nữa cho tới hết tháng 10 trước lo ngại dịch bệnh bùng phát ở các quốc gia láng giềng như Malaysia và Myanmar.
Thái Lan dự kiến kéo dài tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng 10.
Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp được Chính phủ Thái Lan ban bố từ tháng 3/2020 nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19. Sau nhiều lần gia hạn, sắc lệnh dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/9.
Ủy ban của Trung tâm Xử lý Tình hình Covid-19 nói rằng việc tiếp tục gia hạn sắc lệnh nói trên là cần thiết nhằm đảm bảo sự hợp tác và hoạt động nhanh hơn trong việc chống lại cuộc khủng hoảng Covid-19 của các cơ quan chính phủ. 
Dự kiến, quyết định tiếp tục gia hạn sắc lệnh này sẽ được Trung tâm Xử lý Tình hình Covid-19 cân nhắc vào tuần tới trước khi trình lên Nội các để thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần