Tin tức thế giới hôm nay 26/11: Ông Trump ân xá cho cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump ân xá cho cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn; Đức kéo dài phong tỏa có giới hạn… là những tin quốc tế mới nhất ngày 26/11.

Tổng thống Mỹ ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn
Ngày 25/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định ân xá cho ông Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh quốc gia đầu tiên của ông bị kết tội liên quan đến cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
 Ông Michael Flynn đến tòa tại Washington hồi tháng 12/2018. 
Trong một tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết, Tổng thống Trump ân xá ông Flynn "vì lẽ ra ông ấy không bao giờ bị truy tố".
Quyết định ân xá của Tổng thống Trump được đưa ra trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tại Nhà Trắng và không nằm ngoài dự báo. Động thái này sẽ đưa vụ án của ông Flynn đến hồi kết, ba năm sau khi ông này nhận tội khai báo gian dối với các nhà điều tra liên bang về các mối liên hệ với nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Mỹ và đồng ý hợp tác với cuộc điều tra của ông Mueller.
Ông Flynn đã nhận tội danh cố ý khai báo gian dối với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào tháng 12/2017.
Đức kéo dài phong tỏa có giới hạn
Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang ngày 25/11 đã thống nhất tại cuộc họp trực tuyến về việc kéo dài lệnh phong tỏa có giới hạn nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19, với những biện pháp, quy định thắt chặt hơn.
 Đức kéo dài lệnh phong tỏa có giới hạn ngăn dịch Covid-19.
Theo truyền thông Đức, bản dự thảo quy định mới khuyến cáo người dân giảm tiếp xúc ở mức tối đa và tránh các cuộc tiếp xúc không cần thiết. Các cuộc tụ họp cá nhân với bạn bè, người thân của 2 hộ gia đình giới hạn ở mức tối đa 5 người, không tính trẻ em dưới 14 tuổi.
Các hạn chế liên lạc có thể sẽ được nới lỏng vào dịp Giáng sinh, theo đó, các cuộc gặp gỡ “với gia đình và bạn bè thân thiết” sẽ có thể được tổ chức từ ngày 23/12, với tổng cộng tối đa 10 người. Các quy tắc ngoại lệ này chỉ được áp dụng lâu nhất đến ngày 01 tháng Giêng.
Ngoài ra, Chính phủ và các bang cũng đã thống nhất về một cấp độ mới trong cuộc chiến chống đại dịch.
Cơ quan An ninh Nga phá âm mưu tấn công khủng bố ở khu vực Moscow
Theo thông cáo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, lực lượng đặc nhiệm đã ngăn chặn  các hoạt động của tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó những kẻ tham gia có ý định thực hiện các hành động phá hoại và khủng bố ở khu vực Moscow.
 Cơ quan An ninh Nga phá âm mưu tấn công khủng bố ở khu vực Moscow. Ảnh minh họa: UPI
Trong khuôn khổ vụ án hình sự khởi tố tại tỉnh Vladimir, lực lượng an ninh đã kịp bắt giữ một thành viên của nhóm - công dân của một trong những quốc gia Trung Á. Trong quá trình điều tra nơi các phần tử Hồi giáo cực đoan đang trú ngụ, lực lượng chức năng đã tìm thấy thiết bị nổ tự chế, các vật dụng và tài liệu khác.
Theo video do Trung tâm Quan hệ công chúng thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga công bố sau đó, có 5 người đã bị giam giữ, một người trong số này đã nhận tội. Theo cơ quan an ninh, các thành viên của nhóm này đã tuyển dụng các chiến binh tiềm năng và quyên tiền cho nhu cầu của những kẻ khủng bố.
Ankara muốn có thêm nước giám sát lệnh ngừng bắn Nagorny-Karabakh
Ngày 25/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã điện đàm với với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó thảo luận về khả năng tăng cường nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn ở khu vực Nagorny-Karabakh, theo đó sẽ có thêm các nước khác trong khu vực tham gia. Tuy nhiên, ông Erdogan không nêu rõ đó là những nước nào.
 Ankara muốn có thêm nước giám sát lệnh ngừng bắn Nagorny-Karabakh.
Trước đó, Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm ngày 23/11 vừa qua, Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã thảo luận về các vấn đề liên quan việc thành lập một trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn của hai nước ở khu vực xung đột giữa Azerbaijan và Armenia. Cả hai lãnh đạo đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện một cách toàn diện các thỏa thuận nhằm đảm bảo sự ổn định và cuộc sống bình thường tại khu vực.
Hôm 11/11, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký thỏa thuận thiết lập trung tâm giám sát chung việc thực thi lệnh ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thông qua dự luật cho phép triển khai binh sĩ tham gia sứ mệnh này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần