Tin tức thế giới hôm nay 26/9: Rơi máy bay quân sự An-26 ở Ukraine, ít nhất 22 người thiệt mạng

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Máy bay quân sự rơi ở Ukraine khiến ít nhất 22 người thiệt mạng; Brazil lần đầu tiên không tổ chức lễ hội Carnival Rio de Janeiro… là những tin quốc tế nổi bật trong ngày 26/9.

Máy bay quân sự rơi ở Ukraine khiến ít nhất 22 người thiệt mạng
Tối 25/9, một chiếc máy bay quân sự An-26 của Không quân Ukraine đã bị rơi ở khu vực Kharkov, miền đông bắc Ukraine khiến ít nhất 22 người trên máy bay thiệt mạng.
Hiện trường vụ rơi máy bay quân sự ở Ukraine.
Cơ quan ứng phó khẩn cấp của Ukraine cho biết, chiếc máy bay vận tải chở 28 người, gồm phi hành đoàn và các học viên không quân, bị rơi và bốc cháy khi đang chuẩn bị hạ cánh trong chuyến bay huấn luyện. Ngoài các nạn nhân thiệt mạng, hai người khác trên máy bay bị thương nặng, trong khi 4 người khác vẫn mất tích.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là "một thảm kịch khủng khiếp" và dự kiến sẽ đến khu vực xảy ra vụ rơi máy bay trong ngày 26/9.
Các lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường và đang triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay này.
Brazil lần đầu tiên không tổ chức lễ hội Carnival Rio de Janeiro
Lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm tồn tại, lễ hội Carnival Rio de Janeiro nổi tiếng thế giới của Brazil sẽ buộc phải hủy trong năm 2021 do những lo ngại về sự bùng phát và lây lan của đại dịch Covid-19 tại sự kiện văn hóa luôn thu hút sự tham gia của hàng triệu lượt người này.
Lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm tồn tại, lễ hội Carnival Rio de Janeiro nổi tiếng thế giới của Brazil sẽ buộc phải hủy trong năm 2021.
Chủ tịch Liên đoàn độc lập các trường Samba (LIESA) Jorge Castanheiras cho biết, theo quyết định được sự thống nhất của tất cả các trường Samba của Brazil, lễ hội Carnival thường niên vào tháng 2/2021 sẽ không thể tổ chức theo dự định, cho dù tất cả các trường đã phải đầu tư rất lớn cả về con người và trang thiết bị trong suốt một năm cho sự kiện nay.
Lễ hội Carnival Rio de Janeiro là cuộc diễu hành truyền thống và nổi tiếng nhất thế giới của các trường múa Samba trên các xe được trang trí rực rỡ và hoành tráng cùng sự tham gia của hàng trăm vũ công trong các bộ trang phục sặc sỡ.
Brazil hiện là một trong những nước có số ca mắc Covid-19 hàng đầu thế giới với khoảng 4,7 triệu trường hợp, trong đó có gần 140.000 người tử vong. 
Bà Amy Coney Barrett có thể được chọn làm Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ
Ngày 25/9, nhiều nguồn tin truyền thông địa phương khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch chọn bà Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ hiện đang bị bỏ trống, sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời ngày 18/9 vừa qua vì ung thư tuyến tụy.
Amy Coney Barrett trong ảnh do Đại học Notre Dame, Mỹ, công bố ngày 19/9. Ảnh: Reuters
Theo các nguồn tin trên, Tổng thống Trump sẽ thông báo quyết định này vào chiều 26/9 tại Nhà Trắng.
Nếu được Quốc hội chấp thuận, Thẩm phán Amy Coney Barrett của Tòa Phúc thẩm lưu động số 7 có trụ sở ở TP Chicago, bang Illinois, sẽ trở thành thẩm phán nữ thứ ba tại Tối cao Pháp viện Mỹ, bên cạnh 2 nữ thẩm phán Sonia Sotomayor và Elena Kagan do cựu Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama đề cử.
Bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi, từng là giáo sư luật tại Đại học danh tiếng Notre Dame ở bang Indiana. Bà Barrett cũng từng đảm nhiệm vị trí thư ký của cố Thẩm phán Tòa án Tối cao nổi tiếng Antonin Scalia.
Thủ tướng Nhật quyết tâm tổ chức Olympic
Tân thủ tướng Nhật Bản Suga tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hợp quốc rằng nước này quyết tâm tổ chức Olympic vào năm 2021.
Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga nói trong bài phát biểu trực tuyến tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 25/9.
"Vào mùa hè năm sau, Nhật Bản quyết tâm đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, như một bằng chứng cho thấy nhân loại đã đánh bại đại dịch", Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga nói trong bài phát biểu trực tuyến tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 25/9.
Đây là bài phát biểu quốc tế đầu tiên của ông từ khi nhậm chức thủ tướng Nhật thay người tiền nhiệm Abe hồi tuần trước.
Covid-19 hoành hành khắp toàn cầu đã khiến Tokyo phải ra quyết định lịch sử, trì hoãn đại hội thể thao lớn nhất thế giới vốn được lên kế hoạch tổ chức vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, với mức gia tăng ca nhiễm Covid-19 trên khắp thế giới, nhiều người nghi ngờ liệu sự kiện có thể được tổ chức vào năm tới hay không.