Tin tức thế giới hôm nay 27/11: Ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ tăng kỷ lục

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục; EC khẳng định không nhượng bộ các yêu cầu của Ba Lan và Hungary... là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 27/11.

Ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng cao nhất từ tháng 5
Vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận thêm 181.490 ca nhiễm, 2.297 ca tử vong và 89.959 ca nhập viện trong 24 giờ qua, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins. Đây là mức tăng hàng ngày lớn nhất tại Mỹ kể từ tháng 5, đưa tổng số ca lên 13.237.297, trong đó 269.440 người đã chết.
Ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ tăng kỷ lục trong Lễ Tạ ơn.
Mức tăng đáng báo động dường như do hàng triệu người đi lại, tụ tập trong dịp Lễ Tạ ơn, bất chấp khuyến cáo điều này có thể làm trầm trọng thêm tình hình dịch bệnh trong nước.
Các sân bay của Mỹ ghi nhận khoảng 900.000 đến một triệu người mỗi ngày qua các trạm kiểm soát ngày 20-24/11, giảm khoảng 60% so với năm ngoái, nhưng cũng chứng kiến những đám đông lớn nhất kể từ khi đại dịch xảy ra. Thông thường, người Mỹ lái xe để đi lại trong dịp Lễ Tạ ơn hơn là đi máy bay.
Các quan chức, trong đó có thống đốc New York Andrew Cuomo, phải hủy kế hoạch Lễ Tạ ơn riêng để làm gương. Thị trưởng của Denver Michael Hancock phải xin lỗi sau khi yêu cầu quan chức và người dân tránh đi lại trong kỳ nghỉ, nhưng bay đến Mississippi để dành kỳ nghỉ cùng vợ và con gái út. 
EC khẳng định không nhượng bộ các yêu cầu của Ba Lan và Hungary
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.
Theo nguồn tin của hãng thông tấn Ba Lan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã gửi một bức thư phản hồi  đề nghị của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki vào giữa tháng 11, trong đó bà nhấn mạnh rằng cơ chế pháp quyền trong ngân sách của EU đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 và cần được tôn trọng.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng cho biết đề xuất này phù hợp với kết luận của hội đồng châu Âu vào tháng 7. Trong trường hợp Ba Lan tiếp tục phản đối về cơ chế, điều kiện này, vấn đề này có thể đưa ra Tòa án Công lý châu Âu.
Ngày 22/11, EU đã cảnh báo Hungary và Ba Lan có thể bị buộc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh một số quốc gia thành viên EU ngày càng phẫn nỗ với động thái của hai nước khi phủ quyết các gói ngân sách hàng nghìn tỷ euro của EU.
Ấn Độ tiếp tục cấm bay quốc tế đến ngày 31/12
Chính phủ Ấn Độ ngày 26/11 tiếp tục gia hạn lệnh cấm với các chuyến bay quốc tế tới và đi từ nước này tới ngày 31/12 do tình hình đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát. Tuy nhiên, Tổng vụ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết vẫn sẽ có số ít chuyến bay được cấp phép nhưng phải qua các thủ tục xét duyệt với từng trường hợp.
 Dịch Covid-19 tại Ấn Độ chưa được kiểm soát.
Lệnh cấm này không áp dụng với các chuyến bay chở hàng. Hồi đầu tháng 11, DGCA đã gia hạn lệnh hạn chế với các chuyến bay dân dụng quốc tế tới cuối tháng để xem xét tình hình dịch bệnh trước khi có quyết định mở cửa trở lại dịch vụ hàng không quốc tế hay không. Hiện tại, hành khách từ Ấn Độ muốn ra nước ngoài và từ các nước khác muốn vào Ấn Độ vẫn phải phụ thuộc các đường bay ‘nội khối’, theo thỏa thuận riêng giữa Ấn Độ và từng nước.
Ấn Độ chính thức dừng các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ ngày 23/3, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.
Nga nêu thời điểm Tổng thống Putin chúc mừng ông Biden
Tổng thống Vladimir Putin sẽ chưa chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden cho đến khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Mỹ năm nay được thông báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo hôm 26/11. Ông Peskov khẳng định lời chúc mừng của Tổng thống Nga sẽ được đưa ra "một cách kịp thời".
Tổng thống Putin sẽ chưa chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden cho đến khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Mỹ năm nay được thông báo.
Ông Peskov cũng bác bỏ thông tin cho rằng sự im lặng của Tổng thống Putin là tín hiệu ngầm cho thấy Moscow  bác kết quả bỏ phiếu trong bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Peskov lưu ý rằng ông Biden đã được truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng, nhưng kết quả kiểm phiếu chính thức vẫn chưa được công bố và một số bang đang kiểm phiếu lại.
Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định quyết định của ông Putin không bị chi phối trước thực tế hầu hết các lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng ông Biden.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần