Tin tức thế giới hôm nay 4/2: Điện Kremlin ra tuyên bố về mức án của lãnh đạo đối lập Navalny

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin thông tin phản ứng của Tổng thống Putin về mức án dành cho Alexey Navalny; LHQ và NATO hoan nghênh Mỹ và Nga gia hạn New START… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 4/2.

Điện Kremlin thông tin phản ứng của Tổng thống Putin về mức án dành cho Navalny
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 3/2 cho biết, bản án dành cho lãnh đạo đối lập Alexey Navalny không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến tình hình chính trị ở Nga.
 Điện Kremlin ra tuyên bố về mức án của lãnh đạo đối lập Navalny.
"Tình hình chính trị trong nước khá đa dạng. Đất nước chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9/2021, với rất nhiều quá trình diễn ra khác nhau, và các đảng chính trị mới hình thành. Đây là một quá trình rất nhiều mặt, vì vậy, khó có ảnh hưởng đáng kể", ông Peskov cho hay.
Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết, ông không biết về bất kỳ phản ứng nào của Tổng thống Vladimir Putin trước mức án này.
Alexay Navalny là một Blogger, người tự nhận là nhà hoạt động chính trị đối lập ở Nga. Hôm 2/2, tòa án Simonovsky ở Moscow đã thay thế án treo của Navalny đối với vụ án Yves Rocher bằng mức án tù giam 3,5 năm. Theo dữ liệu sơ bộ, bản án sẽ bao gồm thời gian bị quản thúc tại gia, rút ngắn thời gian tù của anh ta xuống còn khoảng 2,5 năm.
LHQ và NATO hoan nghênh Mỹ và Nga gia hạn New START
Ngày 3/2, Liên Hợp quốc (LHQ) đã hoan nghênh Mỹ và Nga đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) thêm 5 năm, đồng thời nhấn mạnh đây chính là phương tiện để duy trì các giới hạn có thể xác minh được đối với kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.
LHQ hoan nghênh Mỹ và Nga đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) thêm 5 năm,
Phát biểu với báo giới, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, cho rằng việc gia hạn hiệp ước New START là bước khởi đầu để thế giới có thể củng cố lại chế độ kiểm soát vũ khí hạt nhân.
Cùng ngày, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 3/2 đã lên tiếng hoan nghênh và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho thỏa thuận gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa Mỹ và Nga.
Thủ tướng Anh cảnh báo mức độ lây nhiễm Covid-19 vẫn ở mức “đáng báo động”
Ngày 3/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo, mức độ lây nhiễm Covid-19 vẫn ở mức cao đáng báo động, đồng thời hy vọng chương trình tiêm chủng quốc gia sẽ cho phép các trường học mở cửa trở lại từ ngày 8/3 tới.
Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo, mức độ lây nhiễm Covid-19 vẫn ở mức cao đáng báo động. 
Theo Thủ tướng Anh, mặc dù có một số dấu hiệu hy vọng khi số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tại các bệnh viện đang bắt đầu giảm lần đầu tiên kể từ khi bùng phát đợt lây nhiễm mới này, song mức độ lây nhiễm vẫn đáng báo động. Trong 24 giờ qua, nước này tiếp tục ghi nhận thêm 1.322 trường hợp tử vong do Covid-19 và đây là một con số đáng buồn.
Thủ tướng Johnson cho biết, nhờ nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống chính quyền, nước này đã có thể tiến hành chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn nhất trong lịch sử Dịch vụ Y tế quốc gia. Số người được tiêm phòng Covid-19 ở Anh hiện đã vượt mốc 10 triệu, cao nhất tại châu Âu. Điều này sẽ giúp giảm số ca tử vong, mặc dù con số sẽ vẫn cao trong một thời gian.
Lùi thời điểm tổ chức hội nghị Davos 2021 tại Singapore
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 3/2 thông báo hội nghị thường niên, vốn đã bị hoãn và chuyển từ Thụy Sĩ sang Singapore, sẽ tiếp tục bị lùi lại do những thách thức liên quan tới đại dịch Covid-19.
Lùi thời điểm tổ chức hội nghị Davos 2021 tại Singapore.
Thông báo của WEF cho biết hội nghị Davos 2021 sẽ bị lùi tới ngày 17-20 của tháng 8 tới. Thông báo cho biết: "Thay đổi về thời gian tổ chức sự kiện phản ánh những thách thức toàn cầu trong quá trình kiểm soát đại dịch. Các hạn chế về di chuyển trên thế giới gây ra khó khăn cho việc tổ chức gặp trực tiếp trong nửa đầu năm nay. Hơn nữa, các quy định về cách ly và vận tải khác nhau cũng làm gia tăng thời gian cần thiết cho những người muốn tham gia sự kiện".
Ngoài ra, thông báo cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của hội nghị Davos 2021, chỉ ra rằng sự kiện này sẽ là "hội nghị lãnh đạo toàn cầu đầu tiên để giải quyết những thách thức của thế giới trong quá trình hồi phục sau đại dịch, cũng như đặt ra nền tảng cho một thế giới bền vững và toàn diện"./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần