Tin tức thế giới hôm nay 6/1: Nga lý giải nguyên nhân khiến Iran dần rời xa thỏa thuận hạt nhân

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga tố Mỹ là gốc rễ làm chệch hướng JCPOA; Kim Jong-un thừa nhận kế hoạch kinh tế thất bại… là những tin quốc tế mới nhất trong ngày 6/1.

Nga tố Mỹ là gốc rễ làm chệch hướng JCPOA
Ngày 5/1, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Mỹ phải chịu trách nhiệm về quyết định gần đây của Iran về việc làm giàu uranium lên mức 20%.
 Bên trong cơ sở hạt nhân Fordow của Iran.
Tuyên bố của bộ trên khẳng định, động thái của Iran đã “chệch hướng” Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), tuy vậy, “nguyên nhân sâu xa” của những bước đi chệch hướng như vậy là do những “hành vi vi phạm toàn diện một cách có hệ thống” của Mỹ đối với các nghĩa vụ quốc tế.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ - vốn đi ngược lại Điều 25 Hiến chương Liên Hợp quốc (LHQ) - không tuân thủ Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ và cố tình gây ra những trở ngại cho các quốc gia khác trong tiến trình thực thi Nghị quyết này.
Theo Moscow, việc Tehran làm giàu uranium lên mức 20% không liên quan đến sự tuân thủ của Tehran đối với Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
Kim Jong-un thừa nhận kế hoạch kinh tế thất bại
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói kế hoạch kinh tế 5 năm của Triều Tiên không đạt mục tiêu "trên hầu hết lĩnh vực" trong phiên khai mạc đại hội đảng Lao động.
 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói kế hoạch kinh tế 5 năm của Triều Tiên không đạt mục tiêu.
"Giai đoạn 5 năm chiến lược phát triển kinh tế đã kết thúc năm ngoái, nhưng kết quả trên hầu hết lĩnh vực tụt lại quá xa so với mục tiêu của chúng ta", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết trong bài phát biểu khai mạc đại hội đảng Lao động hôm 5/1 tại Bình Nhưỡng.
Đề cập đến những thách thức "trong và ngoài" khiến sự phát triển của đất nước bị cản trở, ông Kim cho biết việc thúc đẩy sức mạnh nội tại "là biện pháp chắc chắn và nhanh nhất" để vượt qua những khó khăn mà họ đang đối mặt.
Lãnh đạo Triều Tiên cũng cho hay ông sẽ đề xuất những điểm mấu chốt trong các chính sách chiến lược, "vì sự thống nhất quốc gia, thúc đẩy quan hệ đối ngoại và tăng cường công tác của đảng".
Đức kéo dài và siết chặt các biện pháp chống Covid-19
Thủ tướng Angela Merkel và thủ hiến các bang ở Đức ngày 5/1 đã nhất trí kéo dài các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đang áp dụng hiện nay cho tới ngày 31/1, đồng thời siết chặt thêm các biện pháp phòng ngừa nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch.
 Đức kéo dài biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19.
Theo đó, chính phủ  hạn chế việc đi ra khỏi nơi ở quá 15km đối với các vùng có chỉ số lây nhiễm vượt quá 200 ca/100.000 dân trong 7 ngày, ngoại trừ một số lý do chính đáng như đi khám bệnh hay đi làm.
Bên cạnh đó, các cuộc tiếp xúc cũng bị giới hạn, chỉ cho phép những người trong một nhà gặp một người không sống cùng hộ gia đình.
Ngoại trừ các cửa hàng bán thực phẩm và hàng thiết yếu, còn lại tất cả các nhà hàng, quán bar, cơ sở giải trí, thể thao... sẽ tiếp tục đóng cửa tới cuối tháng, tuy nhiên vẫn cho phép các nhà hàng bán đồ ăn mang đi.
Thủ tướng Anh hủy chuyến thăm Ấn Độ
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 5/1 thông báo hủy chuyến thăm Ấn Độ sắp tới nhân ngày Cộng hòa của Ấn Độ (26/1). Thủ tướng Anh là khách mời danh dự của Chính phủ Ấn Độ trong dịp kỷ niệm ngày Cộng hòa năm 2021.
 Thủ tướng Anh hủy chuyến thăm Ấn Độ.
Theo người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson phải ở lại London để tập trung đối phó với đại dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại ở Anh.
Trước đó, trong ngày 5/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ bày tỏ cáo lỗi vì không thể tới Ấn Độ trong dịp này theo kế hoạch. Quyết định hủy chuyến thăm Ấn Độ được người đứng đầu Chính phủ Anh đưa ra trong bối cảnh nước này vừa bắt đầu đợt phong tỏa lần 3./.