Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ngày 11/3

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự thảo 10 Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII: Đã đủ điều kiện trình xem xét, thông qua; Tín nhiệm của cử tri là thước đo quan trọng… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 54 ra ngày 11/3.

 Trang nhất số 54 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 11/3/2021
Dự thảo 10 Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII: Đã đủ điều kiện trình xem xét, thông qua
Ngày 10/3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã họp và cho ý kiến về dự thảo 6 Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII.
 Quang cảnh hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 10/3. Ảnh: Thanh Hải
Tín nhiệm của cử tri là thước đo quan trọng
Giới thiệu người ứng cử đại biểu (ĐB) Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tổ chức hội nghị cử tri lấy ý kiến đối với người ứng cử… là giai đoạn hết sức quan trọng trong quy trình bầu cử đang được triển khai. Qua đó, nhằm bảo đảm hợp lý cơ cấu, thành phần, đồng thời yêu cầu về đảm bảm chất lượng ĐB được đặt lên hàng đầu.
 Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất thỏa thuận cơ cấu,thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Ảnh: Công Hùng
Lỗ hổng trong giao dịch thẻ tín dụng
Thẻ tín là một công cụ cấp tín dụng tiêu dùng đòi hỏi ngân hàng phát hành thẻ phải khống chế giải ngân bằng tiền mặt để kiểm soát rủi ro. Việc ngân hàng cho phép chủ thẻ tín dụng được rút tiền mặt đến 70% hạn mức thẻ nhưng quy định thu phí quá cao làm nảy sinh dịch vụ rút tiền mặt “chui” gây nhiều hệ lụy.
 Hoạt động thẻ tín dụng, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh: Phạm Hùng
Cấp căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội: Làm xuyên đêm để bảo đảm tiến độ
Hiện nay, các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội với tinh thần quyết liệt thực hiện “chiến dịch” cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân Thủ đô theo 3 ca: Sáng, chiều và tối. Nhiều đơn vị còn làm việc xuyên đêm giúp người dân để hoàn thành đúng tiến độ.
 Công an quận Thanh Xuân làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân. Ảnh: Hồng Thái
Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất: Đẩy nhanh tiến độ ban hành quy định
Ngay đầu tháng 3/2021, thông tin Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề nghị xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 như đề xuất của Bộ Tài chính, đã nhận được sự đồng tình và đánh giá tích cực của giới DN cả nước.
 Giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh Công Hùng
Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội cho giới trẻ chinh phục ước mơ
Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã tạo nên những thay đổi vô cùng mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh, thương mại. Đây được xem là cơ hội vàng để các startup bứt phá, tuy nhiên cũng còn nhiều thách thức.
 Khách hàng tham quan mô hình nhà thông minh của Công ty CP Lumi Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Nga
Xử lý xe “dù” bến “cóc”: Phân định rõ trách nhiệm
Để tìm giải pháp căn cơ xử lý vấn nạn xe “dù” bến “cóc”, xe khách trá hình trên địa bàn Hà Nội, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long. Ông Đào Việt Long cho rằng, một trong những biện pháp quan trọng nhất là phải phân định rõ trách nhiệm của tất cả các lực lượng liên quan.
 Xe khách đón trả khách sai quy định trên đường Võ Văn Kiệt, huyện Đông Anh. Ảnh: Công Hùng
Khi vườn hoa... ngập rác
Những năm gần đây, TP Hà Nội đã trồng thêm nhiều loại cây, hoa trên các tuyến phố, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường. Tuy nhiên, tình trạng rác thải vứt bừa bãi ở nhiều vị trí xung quanh vườn hoa, thảm cỏ tại một số tuyến phố vẫn còn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị.
 Rác thải vứt vương vãi tại nhiều điểm cải tạo trồng cây tại một số tuyến phố của Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Vụ án Ethanol Phú Thọ: Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án 21 - 23 năm tù
Ngày 10/3, ngày thứ 3 diễn ra phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ, gây thất thoát hơn 543 tỷ đồng tại TAND TP Hà Nội.
 Các bị cáo tại phiên tòa.
Rạp chiếu phim hút khán giả
Trước tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, hoạt động của các rạp chiếu phim trên địa bàn Hà Nội đang dần hồi phục. Với lượng khản giả đến xem tăng lên mỗi ngày, rạp phim cũng như nhà sản xuất khấp khởi hy vọng có nguồn thu để bù đắp chi phí bỏ ra cũng như duy trì hoạt động.
 Du khách xếp hàng mua vé tại rạp chiếu phim CGV. Ảnh: Lại Tấn
Tăng lương giáo viên: Vẫn chờ hướng dẫn cụ thể
Bộ GD&ĐT đã ban hành 4 thông tư quy định về bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường THPT, THCS, tiểu học và mầm non công lập. Theo đó, giáo viên (GV) từ mầm non đến THCS được tăng lương. Đây là chính sách được rất nhiều GV ủng hộ. Nhưng theo các chuyên gia, dù thông tư có hiệu lực, việc thực hiện vẫn cần lộ trình và hướng dẫn chi tiết.  
 Cô và trò trường Tiểu học Tiền Phong A huyện Mê Linh, trong giờ học. Ảnh: Phạm Hùng
Lo ngại thực phẩm không an toàn
Thời gian qua, ngành chức năng liên tiếp phát hiện các vụ vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP), mới đây nhất là vụ giết mổ lợn chết rồi phù phép thành lợn sạch ở huyện Chương Mỹ đã dấy lên lo ngại về nguy cơ mất ATTP và dịch bệnh.
 Người dân chọn mua thịt tại chợ Dương Nội, Hà Đông. Ảnh: Phương Nga
"Bộ tứ kim cương" ra thông điệp cứng rắn với Trung Quốc
Cuộc hội đàm trực tuyến của nhóm QUAD (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) vào ngày 12/3 tới sẽ phản ánh mức độ xem trọng của Tổng thống Biden đối với đồng minh và đối tác của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 Lãnh đạo nhóm ''Bộ tứ kim cương'' dự kiến có cuộc họp trực tuyến hôm 12/3.