Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ngày 31/10

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Làm sao bảo vệ những cánh rừng ngăn lũ?; Khó khăn của thị trường bất động sản có tính chu kỳ; Bất an sống trong chung cư cũ nát; Xuất khẩu thủy sản “chạy nước rút”: Kỳ vọng tăng trưởng từ EVFTA… là những tin tức hấp dẫn nhất trên số báo 256 ra ngày 31/10

Làm sao bảo vệ những cánh rừng ngăn lũ?

Theo thống kê, đợt mưa lũ xảy ra tại các tỉnh miền Trung từ đầu tháng 10/2020 đến nay đã khiến hàng chục người chết và mất tích, hàng ngàn nhà dân bị hư hỏng (tính cả trong trận bão số 9 vừa qua). Kéo theo đó là khó khăn bủa vây cuộc sống của hơn 7 triệu đồng bào vùng lũ lụt. Mưa lũ qua đi, nhiều điều phải ngẫm ngợi, trong đó có việc làm sao bảo vệ rừng để kìm hãm lũ lụt.

 Hình ảnh vụ sạt lở đất rừng tại Trạm bảo vệ rừng 67 tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khó khăn của thị trường bất động sản có tính chu kỳ

Thị trường bất động sản (BĐS) được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí có khả năng lặp lại khủng hoảng như giai đoạn 2011 - 2013. Chúng tôi có một cuộc trò chuyện với TS Đinh Thế Hiển, một chuyên gia kinh tế có quá trình theo dõi thị trường BĐS lâu dài, để nghe những nhận định của ông.

 TS Lê Đình Hiển

Bất an sống trong chung cư cũ nát

Việc chậm trễ cải tạo chung cư cũ, nhà xuống cấp khiến nhiều hộ dân luôn phải sống trong thấp thỏm, bất an. Chính quyền địa phương canh cánh lo lắng trước vấn đề đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa bão đến.

 Nhà G6A, tập thể Thành Công, bị nghiêng tách rời hai đơn nguyên.

Xuất khẩu thủy sản “chạy nước rút”: Kỳ vọng tăng trưởng từ EVFTA

Việc tận dụng tối đa các cơ hội đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đang mở ra triển vọng tích cực những tháng cuối năm cho hoạt động xuất khẩu thủy sản. Tuy nhiên, để cán mốc 8,3 tỷ USD của năm 2020, đòi hỏi ngành thủy sản và các DN phải nỗ lực vượt khó, kịp thời tháo gỡ rào cản mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị phần tại những thị trường lớn.

 Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Cần Thơ. Ảnh Công Hùng

Gamuda Yên Sở  - từ “rốn nước” thành vùng đất đáng sống

Khu vực Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) được xem là “rốn nước” trên địa bàn Thủ đô. Sau hơn 10 năm khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận xây dựng Công viên Yên Sở theo hình thức BT do Gamuda Land Việt Nam, thuộc Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) làm chủ đầu tư, đơn vị này đã chuyển hóa nhiều khu vực đất trũng không sản xuất được trở thành vùng đất đáng sống.  Dưới đây là những chia sẻ của Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam Dennis Ng.

 Khu đô thị Gamuda Gardens, Hoàng Mai, Hà Nội.

Mất trộm cổ vật - nỗi lo gìn giữ di sản ngàn năm - Bài 2: Lỗ hổng trong quản lý cổ vật

Các di tích trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay phần lớn đều thiếu người trông giữ, lại hạn chế về các biện pháp bảo vệ tối thiểu nên dù đóng cửa nhưng vẫn dễ bị kẻ gian đột nhập. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, tình trạng mất trộm hiện vật, cổ vật trong các di tích thời gian qua cho thấy công tác quản lý còn nhiều bất cập.

 Sau nhiều lần bị mất trộm, các biện pháp bảo vệ được áp dụng tại đình Vân Côn nhưng đình thường xuyên trong tình trạng không có người trông giữ. Ảnh Ngọc Tú

Nguyễn Chích, từ thủ lĩnh khởi nghĩa đến nhà chiến lược tài ba

Trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn có nhiều tướng lĩnh xuất thân là dân nghèo nhưng đã có những đóng góp đặc biệt xuất sắc, trở thành những tướng lĩnh tài ba của Lê Lợi. Nguyễn Chích là một trong số đó. Sáng kiến chuyển hướng chiến lược của ông đã góp phần quyết định xoay chuyển tình thế và đưa cuộc khởi nghĩa đi đến thắng lợi cuối cùng.

 Danh tướng Nguyễn Chích. tranh minh họa trên báo Bình Phước online

Năng lượng tái tạo - xu thế mới còn nhiều rào cản

Phát triển năng lượng sạch và tái tạo ngày nay đang là xu thế mới, làm thay đổi cơ cấu ngành năng lượng, góp phần phát triển nền kinh tế của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, dù thời gian qua Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và cơ chế thúc đẩy phát triển nhưng  lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT) vẫn chưa phát triển mạnh mẽ do nhà đầu tư còn gặp phải nhiều rào cản.

 Hệ thống điện gió tại đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận. Ảnh Phạm Hùng

Mạo danh công ty tài chính để lừa đảo: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Mạo danh công ty tài chính để lừa cho khách hàng vay tiền lãi suất thấp là thủ đoạn phạm tội được cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo. Người dân phải biết cách tự bảo vệ mình, không nên chỉ nhìn vào bề ngoài, thông qua quảng cáo mà giao dịch, bởi như vậy có thể bị lừa khiến “tiền mất, tật mang”.

 Hệ thống điện gió tại đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận. Ảnh Phạm Hùng

Dấu hỏi về tương lai Samsung

Sự ra đi của Chủ tịch Lee Kun Hee hôm 25/10 vừa qua dường như là nỗi đau về tinh thần với Samsung, khi Phó chủ tịch Lee Jae Yong - con trai duy nhất của ông mới là người chèo lái tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc trong nhiều năm qua. Nhưng cũng chính từ sự kế nhiệm này, loạt vấn đề đã phát sinh… 

 Ông Lee KunHee trong một sự kiện của tập đoàn Samsung. Ảnh Nikkei