Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ngày 4/5

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cô, trò háo hức trở lại trường; Siết chặt công tác phòng dịch, bảo đảm trường học an toàn; Đoàn kết - ngọn nguồn của sức mạnh; Hà Nội hỗ trợ kịp thời các đối tượng khó khăn vì Covid-19; Tác động dịch Covid-19 lên doanh nghiệp ngày càng rõ… là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 4/5/2020.

Trang nhất số báo 101 - báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 4/5/2020

Cô, trò háo hức trở lại trường

Hôm nay (4/5), ngày đầu tiên học sinh THCS, THPT trên toàn TP trở lại trường học sau thời gian nghỉ dài để phòng chống dịch Covid-19. Để đảm bảo an toàn trong môi trường giáo dục, các trường đã khử khuẩn, xây dựng nội quy, quy trình phòng, chống dịch, thậm chí lên kịch bản những ca nghi ngờ mắc Covid-19.

 Giáo viên trường THCS Phan Chu Trinh, quận Ba Đình vệ sinh trường lớp sáng 2-5. Ảnh Vân Anh

Siết chặt công tác phòng dịch, bảo đảm trường học an toàn

Từ ngày 4/5, học sinh ở Hà Nội và nhiều tỉnh, TP sẽ trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia y tế, học sinh, phụ huynh và trường học cần thực hiện nghiêm phòng dịch từ nhà đến trường, từ việc học sinh đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn, đảm bảo ATTP… 

 Dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn trường lớp sẵn sàng đón học sinh trở lại tại trường THCS Văn Quán, Hà Đông. Ảnh Việt Linh

Đoàn kết - ngọn nguồn của sức mạnh 

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nội dung trong chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020, đã và đang được triển khai sâu rộng. Điều đó cũng được soi rọi rất rõ từ công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

 Phó Tổng Biên tập Lại Bá Hà trao quà hỗ trợ tại khu cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh Phạm Hùng

Hà Nội hỗ trợ kịp thời các đối tượng khó khăn vì Covid-19

Đến chiều 3/5, nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã chi trả kinh phí hỗ trợ cho 3 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Quyết định 1757 của TP Hà Nội.

 Người dân phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông đang nhận tiền hỗ trợ do khó khăn vì dịch Covid-19 từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Ảnh Trần Oanh

Tác động dịch Covid-19 lên doanh nghiệp ngày càng rõ

Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), khu vực DN hiện đóng góp trên 60% vào GDP, nhưng Sách trắng DN Việt Nam năm 2020 cho thấy sự phát triển thiếu bền vững của khu vực này.

 Nhiều DN gặp khó khăn sau dịch Covid-19. Ảnh Hải Linh

Siêu thị thích ứng với kinh doanh online

Trong bối cảnh cả nước vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách đến hệ thống siêu thị, chợ truyền thống mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 không đông như mọi năm. Theo đó hầu hết đã chuyển sang cách mua sắm mới đó là mua hàng online.

 Người dân mua sắm tại Big C trong kỳ nghỉ 30/4. Ảnh: Thu Hương

Vận tải khởi sắc, tai nạn gia tăng

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay diễn ra chỉ sau ít ngày sau khi yêu cầu về giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19 được nới lỏng. Các hoạt động giao thông và vận tải cũng chỉ được nối lại chưa được bao lâu sau một thời gian dài liên tục suy giảm, thậm chí có thời điểm gần như bất động.

 Sân bay Nội Bài trong chiều 30/4 (Ảnh: Quý Nguyễn)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật một số cán bộ 

Ngày 3/5, Ủy ban Kiểm tra T.Ư (UBKT T.Ư) đã có thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ 44. Tại Kỳ họp này, UBKT T.Ư đã xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng và đề nghị kỷ luật các cán bộ vi phạm.

 Kỳ họp 44, nhiệm kỳ XII của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.  Ảnh: Phương Hoa

Các điểm sinh hoạt văn hóa thể thao: Sẵn sàng mở cửa trở lại

Tròn một tháng rưỡi các điểm sinh hoạt văn hóa thể thao như: Rạp chiếu phim, khu tham quan di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, bể bơi… đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. Trong khi chờ quyết định của TP để mở cửa trở lại, bên cạnh chuẩn bị tốt khâu vệ sinh phòng dịch, nhiều đơn vị còn chuẩn bị các chương trình khuyến mại, những sản phẩm hấp dẫn để thu hút du khách.

 Công tác phun khử khuẩn tại Đền Ngọc Sơn. Ảnh: Lại Tấn

Dịch covid-19: Người Âu - Mỹ thận trọng ra khỏi nhà, Nga đột biến lớn

Thời tiết ấm áp ở Mỹ và châu Âu hôm thứ 7 đã khiến mọi người, sau nhiều tuần cách ly xã hội, tràn ra nơi công cộng để đắm mình dưới ánh mặt trời, trong khi một số điểm nóng Covid-19 như Nga và Pakistan đang bật cảnh báo cao độ.

 Người dân đi mua sắm tại hội chợ nông sản Union Square Green Market ở New York, Mỹ hôm 2-5.  Ảnh New York Times.