Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in cuối tuần ngày 22/8

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Doanh nghiệp du lịch khó khăn chồng chất; Bí thư Đảng ủy trường Đại học Bách khoa hà nội, PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Trường đại học mong chờ nhiều hơn cơ chế chính sách thông thoáng…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị cuối tuần ra ngày 22/8/2020.

Trang nhất số báo 196 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 22/8/2020
Doanh nghiệp du lịch khó khăn chồng chất
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại tiếp tục đẩy ngành du lịch rơi vào cảnh khó khăn chồng chất, nhiều DN buộc phải tạm dừng hoạt động để chờ cơ hội hồi phục. Chính phủ đã triển khai gói vay ưu đãi cho các DN du lịch vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, để có thể phục hồi nhanh, bản thân các DN ngành này cũng phải nâng cấp chất lượng sản phẩm...
Khách du lịch mua tour giảm giá kích cầu du lịch tại Hội chợ kích cầu du lịch 2020. Ảnh: Lê Nam
Bí thư Đảng ủy trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Trường đại học mong chờ nhiều hơn cơ chế chính sách thông thoáng
Góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Đảng ủy trường Đại học Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, báo cáo đã nêu đậm nét những kết quả và định hướng phát triển của GD&ĐT. Các trường ĐH mong chờ TP có những cơ chế chính sách thông thoáng hơn, tạo điều kiện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong phòng thí nghiệm thực hành.
Hà Nội phát triển xanh như thế nào?
Theo các chuyên gia quy hoạch, Hà Nội sẽ dần biến mất những mảng xanh và không thể phát triển thành một đô thị xanh đúng nghĩa, nếu không có định hướng sử dụng quỹ đất đô thị hợp lý. Đặc biệt, phát triển đô thị xanh cần phải gắn chặt với đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội.
Đô thi xanh không chỉ là nhiều không gian cây xanh, mặt nước.
Nông sản Việt Nam nắm bắt cơ hội trong thách thức
Dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam, nhất là tại những thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU. Những tháng cuối năm 2020, xuất khẩu nông sản được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn do làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 đang diễn biến khó lường. Yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với Việt Nam là cần khẩn trương nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do cũng như linh hoạt mở rộng thị trường để duy trì đà tăng trưởng.
Chế biến hạt điều xuất khẩu tại  Cty CP Xuất nhập khẩu điều Việt Hà (Tổng Cty Thương mại Hà Nội - HAPRO). Ảnh: Sinh Vũ
Vietcombank cùng doanh nghiệp vượt khó
Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng khó cho vay đầu ra nhưng với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) vẫn là một điểm sáng về mức tăng trưởng cao trong toàn hệ thống ngân hàng. VCB đã chủ động, tiên phong triển khai các giải pháp chia sẻ, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ và định hướng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Hà Nội. Ảnh: Thảo Nguyên
Thờ cúng cha mẹ sao cho hợp đạo hiếu?
Trong tâm thức người Việt Nam, tháng 7 Âm lịch (hay còn gọi là mùa Vu lan báo hiếu) và ngày lễ Vu lan (15 tháng 7 Âm lịch) được xem là lễ trọng, thể hiện sâu sắc đạo hiếu của con cái đối với cha mẹ, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa tâm linh, văn hóa Phật giáo của người Việt Nam. Mùa Vu lan báo hiếu năm nay bắt đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp tại một số địa phương nên câu hỏi thường trực ở các Phật tử là cúng sao cho hợp đạo hiếu?
Đông đảo người dân đi lễ tại phủ Tây Hồ ngày 19/8 vừa qua. Ảnh: Công Hùng
Nguyễn Biểu - “Cuộc đời trung nghĩa gần xa tỏ”
Đó là một câu trong bài thơ của Hoàng Trừng viết về ông ngoại là Nghĩa liệt vương Nguyễn Biểu với sự kiện “ăn cỗ đầu người” nổi tiếng.
Đền thờ của Nguyễn Biểu ở Yên Hồ, Đức Thọ, Hà Tĩnh
Trí tuệ nhân tạo AI - sự trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ
Năm 2023, Google, Microsoft và các công ty AI có ảnh hưởng khác đang tham gia một liên minh quốc tế gồm các doanh nghiệp và chính phủ dân chủ để tuyên bố AI là hàng hóa công cộng. Tuy nhiên, nhiều e ngại đến một vấn đề lớn hơn trong sự phát triển của các hệ thống tự động AI: Sai lệch thuật toán.
Các em nhỏ trải nghiệm sản phẩm rô bốt dùng trí tuệ thông minh của Tập đoàn FPT. Ảnh: Chiến Công
Thạc sĩ - bác sĩ  Đinh Thạc: Viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em - chăm sóc và phòng ngừa
 Những ngày  thời tiết biến động bất thường  sẽ làm cho số trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp có xu hướng gia tăng. Phụ huynh cần chú ý để chăm sóc trẻ thật tốt và áp dụng những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.
Tiêm phòng cho trẻ tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Nhức nhối nạn kinh doanh trang thiết bị giả mùa dịch

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều đối tượng lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, kinh doanh trang thiết bị giả, phế phẩm. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm minh các trường hợp đầu cơ, kinh doanh trang thiết bị giả.

Đội QLTT 26 phối hợp cùng Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Hà Đông thu giữ gần 800.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc. Ảnh: Lam Thanh
Chùa Hương - “Nam thiên đệ nhất động”
Chùa Hương (còn gọi là Chùa Hương Sơn) được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 17, là một quần thể chùa nằm tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ngoài sự linh thiêng tự ngàn xưa, chùa lại tọa lạc ở một nơi non nước hữu tình, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.
Du khách trẩy hội Chùa Hương. Ảnh: Công Hùng
Giải mã ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden
Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ năm 2020 đã chính thức gọi tên cựu Phó Tổng thống Joe Biden là ứng viên đại diện cho cuộc đua tới Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Lịch sử và những con số sau sẽ phác họa phần nào đối thủ của Tổng thống Donald Trump. 
Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AFP