Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in cuối tuần ngày 28/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Đây là vinh dự lớn, cũng là trách nhiệm nặng nề; Phát triển vùng lúa Japonica: Mở hướng xuất khẩu cho gạo Hà Nội… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 28/9/2020.

 Trang nhất số báo 227 - Báo in Kinh tế và Đô thị ra ngày 28/9/2020
Tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Đây là vinh dự lớn, cũng là trách nhiệm nặng nề
Cuối tuần qua, thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, được sự thống nhất của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã tiến hành Kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề để thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP.
 Các đồng chí Thường trực Thành ủy tặng hoa chúc mừng đồng chí Chu Ngọc Anh. Ảnh: Thanh Hải
Xây dựng người nông dân văn minh, hiện đại
“Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân TP cần tiếp tục củng cố, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hỗ trợ hội viên tiếp cận với khoa học công nghệ mới, ứng dụng vào sản xuất” - là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2020); biểu dương điển hình tiên tiến Hội Nông dân TP Hà Nội giai đoạn 2015 - 2020 và khen thưởng Hội Nông dân có sản phẩm được cấp chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể, diễn ra sáng 26/9.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các cá nhân và tập thể xuất sắc. Ảnh: Bá Hoạt
Bài học về “gần dân, trọng dân”
Gắn bó với dân để hiểu dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, sẽ góp phần thúc đẩy khối đại đoàn kết. Việc học tập và làm theo những lời dặn của Bác về “gần dân, trọng dân” đang được các cấp, các ngành trong cả nước cũng như TP Hà Nội đẩy mạnh thực hiện. Từ đó tăng thêm sự kết nối giữa chính quyền và người dân.
 Cán bộ quận Thanh Xuân tận tình hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ hành chính. Ảnh: Thanh Hải
Chất lượng quy hoạch đô thị được nâng cao
Sau 5 năm thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, công tác quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực, các sở ngành, địa phương lên kế hoạch thực hiện theo tình hình thực tế, đồng thời chia sẻ những bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả trong thời gian tới.
 Khu nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm. Ảnh: Hải Linh
Quản lý kinh doanh thực phẩm bán online: Luật chưa theo kịp thực tế
Từ câu chuyện 1.290 khách hàng mua online 1.559 hộp pate Minh Chay có chứa vi khuẩn và độc tố, cho thấy vẫn còn nhiều kẽ hở trong quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm online. Thực tế, kinh doanh thực phẩm online đang phát huy thế mạnh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng sản phẩm, nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
 Mua thực phẩm chợ online coi chừng ''tiền mất tật mang''. Ảnh: Trần Dũng
Phát triển vùng lúa Japonica: Mở hướng xuất khẩu cho gạo Hà Nội
Việc hình thành và phát triển các vùng sản xuất lúa Japonica chất lượng an toàn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô mà còn tạo tiền đề thuận lợi cho sản phẩm gạo Hà Nội tham gia vào thị trường xuất khẩu. Hoạt động này đã góp phần quan trọng vào mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp Hà Nội theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
 Cán bộ Sở NN&PTNT Hà Nội đánh giá năng suất, chất lượng mô hình gieo cấy giống lúa ĐS1 vụ Mùa 2020 tại xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa
Báo Kinh tế & Đô thị phát động thi viết "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020": Lan tỏa hành động vì môi trường
Thực hiện Kế hoạch 148/KH-UBND của TP Hà Nội, ngày 25/9, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết về "Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020". Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và lan tỏa tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, DN trong công tác bảo vệ môi trường TP.
 Tổng biên tập báo Kinh tế và Đô thị - Trưởng ban tổ chức phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Ngọc Ánh
Taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ: Chưa thể quản chặt
Hà Nội hiện có trên 56.000 xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động dưới hình thức taxi công nghệ; chưa kể đến hàng nghìn xe sử dụng phù hiệu taxi ngoại tỉnh nhưng lại kinh doanh trên địa bàn TP. Lực lượng này là một trong những tác nhân gây UTGT, mất an ninh, trật tự cho Thủ đô, đặc biệt khu vực nội thành.
 Xe taxi đón khách trên phố Thịnh Liệt. Ảnh: Hải Linh
Mỹ Đức xử lý vi phạm đất đai ngay từ khi mới phát sinh
Những năm trước, Mỹ Đức được coi là một trong những huyện để xảy ra tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công rất lớn. Để không phát sinh vi phạm mới, từ đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện Mỹ Đức đã quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm.
 Lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức xử lý công trình vi phạm trên địa bàn xã Lê Thanh. Ảnh: Công Tâm
Vui với Tết Trung thu truyền thống
Tết Trung thu 2020 diễn ra vào ngày thứ Năm, ngày 1/10 (tức 15 tháng 8 âm lịch). Tuy nhiên, từ cuối tuần vừa qua, nhiều em nhỏ đã có dịp trải nghiệm Tết Trung thu hấp dẫn ở nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội. Các hoạt động diễn ra trong không gian truyền thống, với nhiều hoạt động đậm chất dân gian giúp nét đẹp văn hóa cổ truyền trở nên ý nghĩa với cả người lớn và trẻ nhỏ.
 Nghệ nhân hướng dẫn các em nhỏ làm đồ chơi Trung thu truyền thống tại Ngôi nhà di sản. Ảnh: Linh Anh
Thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025: Thí điểm và mở rộng dần thi trên máy tính
Để triển khai thí điểm việc thi tốt nghiệp THPT trên máy tính rất cần chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều nội dung. Đặc biệt, phải đảm bảo tính khả thi, không gây bất bình đẳng giữa thí sinh thi trên máy tính và thi trên giấy truyền thống.
 Giờ học toán của học sinh trường THPT Trần Nhân Tông. Ảnh: Hải Linh
Để bản sắc truyền thống không bị nhạt phai
Trong hành trình gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, việc bảo tồn và phát huy các di sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” giai đoạn 2016 - 2020.
Bài 1. Bức tranh văn hóa đa sắc đã nhạt màu
Cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) dù chỉ chiếm khoảng 1,3% tổng dân số và sinh sống tập trung tại 5 huyện trên địa bàn Hà Nội, nhưng lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc, có ý nghĩa quan trọng. Dù vậy, sự phát triển của xã hội hiện đại đang khiến nhiều nét văn hóa truyền thống dần bị mai một. Đó không chỉ là mất mát lớn đối với cộng đồng các DTTS mà còn của Thủ đô nói chung.
 Cồng chiêng là một trong những loại hình nghệ thuật văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường. Ảnh: Trọng Tùng
Philippines vỡ mộng bãi biển nhân tạo
Chỉ sau 2 ngày được mở cửa, bãi biển nhân tạo dọc theo Vịnh Manila đã buộc phải đóng cửa và hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ người dân Philippines.

Bãi biển nhân tạo nằm bên đoạn đường dài 500m khai hoang ven Vịnh Manila, được tạo nên bởi ít nhất 3.500 tấn cát trắng mịn làm từ đá dolomite nghiền thành bột, được vận chuyển bằng xe ben kể từ hôm 31/8. Vào ngày 19/9, sau khi cát được san phẳng, giới chức đã cho phép công chúng hiếu kỳ được tiếp cận bãi biển. Hàng nghìn người đã xuất hiện để chụp ảnh. 2 ngày sau, Tổng thống Rodrigo Duterte lên tiếng ca ngợi dự án và nói rằng “người dân đang thực sự thích thú với khu vực được khai hoang với cát trắng”.
 Du khách chụp ảnh bãi cát trắng nhân tạo ở Vịnh Manila hồi đầu tháng 9. Ảnh: The Philippine