Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in cuối tuần ngày 6/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khẩn thiết bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Quan trọng nhất là giáo dục và truyền thông; Thách thức giải ngân vốn đầu tư công; Cao tốc Bắc - Nam: Còn dư địa khai thác tiềm lực kinh tế tư nhân… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị cuối tuần ra ngày 6/6/2020.

Trang nhất số báo Cuối tuần 130 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/6/2020
Khẩn thiết bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Internet mang đến cho trẻ em nhiều lợi ích về học tập, giải trí nhưng có nhiều nguy cơ bị xâm hại tình dục, bắt nạt, bóc lột trẻ em gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các chuyên gia về trẻ em cho rằng cần  khẩn cấp có “vaccine” để giúp trẻ chống lại những sự tấn công đó. Đây cũng là cần đặt ra trong "Tháng hành động vì trẻ em" - tháng 6/2020.
 Rất cần bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Ảnh: Thủy Trúc
Quan trọng nhất là giáo dục và truyền thông
Trả lời phỏng vấn Kinh tế & Đô thị về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) Nguyễn Phương Linh nhấn mạnh, trẻ em trong thời đại công nghệ số có nguy cơ rất cao bị xâm hại.
 Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững Nguyễn Phương Linh
Thách thức giải ngân vốn đầu tư công
Một mặt, đầu tư công giải quyết đúng nhu cầu của nền kinh tế, mặt khác đầu tư công được thực hiện đúng thời điểm nền kinh tế đang cần. Việc hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân năm nay là nhiệm vụ rất quan trọng để duy trì sức tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright có cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề này.
 Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright
Cao tốc Bắc – Nam : Còn dư địa khai thác tiềm lực kinh tế tư nhân
Ngày 1/6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT thay mặt Chính phủ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (lần 2) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Cao tốc Bắc - Nam sẽ được đẩy nhanh tiến độ sau khi chuyển 3 dự án PPP sang đầu tư công. Ảnh: Hòa Thắng
Ô tô giảm giá và cuộc đua về thời gian
Thông tin giảm lệ phí trước bạ 50% đã làm nóng dư luận trong tuần qua. Nhiều người dân có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi, hy vọng ô tô giảm giá, để có cơ hội tậu xế hộp. Tuy nhiên, mọi việc dường như có sự chậm trễ khi năm 2020 đang đi vào những tháng cuối.
 Dây chuyền lắp ráp xe ô tô du lịch cao cấp tại nhà máy THACO, khu Công nghiệp Chu Lai. Ảnh: Việt Dũng
MISA trong cuộc chơi số hóa
Là DN tiên phong cung cấp các giải pháp phần mềm tài chính, kế toán, quản trị DN, đang phục vụ hơn 250.000  tổ chức và gần 2 triệu khách hàng cá nhân, Công ty CP MISA đang khẳng định thương hiệu trong cuộc chơi kinh tế số trên nền tảng công nghệ hiệu quả.
 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm ở giữa chúc mừng các đại diện MISA nhận danh hiệu Sao Khuê 2020. Ảnh: Hoàng Anh

Kỷ niệm 200 năm Ngày mất Thi hào Nguyễn Du (1820 - 2020: Cảo thơm lần giở trước đèn…

Từ ngày ra đời đến nay, Truyện Kiều và tác giả của nó cũng trầm luân như chính số phận nàng Kiều, tôn vinh cũng có mà chê bai, mạt sát cũng không thiếu. Thời gian càng lùi xa, vẻ đẹp của Truyện Kiều càng hiện lên rực rỡ, tư tưởng của Nguyễn Du càng bộc lộ sự thâm thúy, sâu sắc, kể cả những điều mà mới đây, chúng ta từng coi là hạn chế.

 Tượng đài Đại thi hào Nguyễn Du tai Khu lưu niệm ở xã Tiền Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh
Siết chặt chi tiêu
Chúng ta sống trong một nền văn hóa bị chi phối bởi chủ nghĩa tiêu dùng. Chúng ta khi đến siêu thị để mua một bình sữa và một ổ bánh mì và khi quay lại, trong giỏ có thêm đôi giày mới, chai dầu gội đầu, sữa tắm… Đại dịch Covid 19 khiến nhiều điều thay đổi, đầu tiên là "thắt lưng buộc bụng" để tồn tại. 
 Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro Thanh Xuân. Ảnh: Trần Việt
Vấn nạn đánh bạc online và những lỗ hổng cần vá
Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng diễn biến phức tạp, tạo ra sự bất ổn về trật tự xã hội. Có những đường dây quy mô lớn với số tiền giao dịch lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, hoạt động kín kẽ, rất khó khăn cho cơ quan chức năng điều tra, khám phá.
 Lực lượng chức năng khám xét đường dây đánh bạc 64.000 tỷ tại quận Long Biên.
Đằng sau cuộc tái đụng độ Trung - Ấn
Đụng độ dọc biên giới Trung Quốc - Ấn Độ không có gì mới nhưng một lần nữa lại bùng lên, cho thấy những toan tính chiến lược hậu Covid-19 của không chỉ những “người trong cuộc” là Bắc Kinh và New Delhi…
 Thủ tướng Narendra Modi cùng Chủ tịch Tập Cận Bình tại Vũ Hán, Trung Quốc năm 2018.