Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 10/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền đô thị - sự hợp lý cần thiết; Tăng đại biểu chuyên trách - xu hướng phù hợp thực tiễn… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 79 ra ngày 10/4.

Trang nhất số 80 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 10/4/2021
Chính quyền đô thị - sự hợp lý cần thiết
Từ ngày 1/7/2021, TP Hà Nội sẽ tổ chức triển khai “Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị (CQĐT)” tại 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây. Dấu mốc quan trọng này sẽ góp phần xây dựng chính quyền ở khu vực đô thị hiệu quả, tự chủ, năng động, hiện đại, phục vụ người dân và DN nhanh hơn, tốt hơn.
 Giải quyết thủ tục hành chính tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Ảnh Hải Linh
Tăng đại biểu chuyên trách - xu hướng phù hợp thực tiễn
Tăng số lượng đại biểu (ĐB) chuyên trách là một trong những yêu cầu đặt ra để hoạt động của cơ quan dân cử chuyên nghiệp hơn, tập trung hơn, bởi ĐB phải là hạt nhân của Quốc hội, HĐND, phải toàn tâm cho nhiệm vụ. Đó là quan điểm được TS Nguyễn Viết Chức (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
 TS Nguyễn Viết Chức
Tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên bãi sông Hồng: Không mạnh tay sẽ nhiều hệ lụy
Lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên bãi sông Hồng trở thành vấn đề nhức nhối từ nhiều năm nay tại một số quận, huyện ven sông của Hà Nội. Nhất là khi có thông tin quy hoạch phân khu đô thị 2 bên sông Hồng, câu chuyện lại được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng, cho dù đồ án quy hoạch chưa thể thực hiện ngay trong một sớm một chiều nhưng việc siết chặt quy định cần sớm được chấn chỉnh lại.
 Công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê điều của Công ty Gốm sứ Quang Vinh tại khu vực Bát Tràng. Ảnh Doãn Thành
Chờ du lịch nội địa sớm bùng nổ trở lại
Dịch Covid-19 được kiểm soát, mùa hè 2021 đang tới gần chính là dịp để du lịch nội địa hút khách và phục hồi, phát triển. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi các DN phải đa dạng hóa thị trường khách du lịch và sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thương hiệu.
 Khách du lịch tại cầu Thê Húc - đền Ngọc Sơn. Ảnh Thu Hương
Vietcombank và vị thế ngân hàng số 1
Là ngân hàng có bề dày truyền thống lâu đời nhất, chủ lực và chủ đạo của ngành, Vietcombank đang ngày một khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt để vươn tới vị thế số 1 Việt Nam bằng những thành tựu kết quả kinh doanh ấn tượng.
 Hoạt động giao dịch tại Vietcombank. Ảnh Thảo Nguyên
Thói hư - tật xấu trong văn hóa giao thông Hà Nội - Bài 4: Chống đối và “xin - cho” là phá hoại
Bên cạnh những thói quen ích kỷ, phá luật gây mất trật tự, an toàn giao thông, muôn kiểu chống đối và các hình thức “xin - cho” đang phá hoại nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông của cả cộng đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, xử lý không nghiêm chẳng những dung dưỡng cho vi phạm giao thông tiếp diễn mà còn làm tha hóa lực lượng chức năng.
 Lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông trên phố Thái Hà. Ảnh Hải Linh
Làm ngơ cho vi phạm là sự yếu thế, bất lực
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Long Biên Nguyễn Quang Lượng khẳng định, công tác xử lý vi phạm giao thông không bao giờ là dễ dàng, nhưng làm ngơ cho vi phạm là thể hiện sự bất lực, yếu thế của lực lượng chức năng.
 Thanh tra giao thông vận tải quận Long Biên xử lý vi phạm giao thông đường bộ. Ảnh Đức Dũng
Lương Văn Can - nhà kinh tế học tiên phong
Lương Văn Can (1854 - 1927), Thục trưởng Đông Kinh nghĩa thục (1907), thủ lĩnh của phong trào Nghĩa thục đầu thế kỷ XX. Ông là nhà nho yêu nước, thức thời duy tân tiêu biểu. Không chỉ đổi mới tư tưởng về giáo dục, văn hóa, về lựa chọn con đường cứu nước, sự khác lạ ở ông là tư tưởng thực nghiệp, tầm tư duy kinh tế nhạy bén. Ông xứng đáng là nhà kinh tế học tiên phong của lịch sử Việt Nam hiện đại.
 Chân dung Lương Văn Can (1854 - 1927).
Đa dạng hóa con đường vận tải 
Kênh đào Suez bị tắc nghẽn là một lời nhắc nhở rằng vận tải biển vẫn đang giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế toàn cầu. Đây cũng là lời nhắc nhở tại sao các công ty cần kế hoạch chống khủng hoảng trong tương lai và cần đa dạng nguồn nguyên liệu cũng như con đường vận chuyển.
 Vận tải hàng hóa trên kênh dào Suez.
Xử trí đúng cách chấn thương trong thể thao
Các hoạt động thể dục - thể thao giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc, tăng sức đề kháng và sảng khoái tinh thần. Tuy nhiên, một số chấn thương trong lúc chơi thể thao có thể để lại nhiều di chứng nặng nề nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách. Sau đây là  những chia sẻ  về xử trí và điều trị các chấn thương thể thao, đặc biệt là gãy xương-  chấn thương ít gặp nhưng ảnh hưởng lớn đến vận động và sinh hoạt.
 Chấn thương thể thao phải được xử lý kịp thời và đúng cách. Ảnh Trần Dũng
Dai dẳng nạn cá độ bóng đá qua mạng
Thời gian qua, lực lượng công an đã triệt phá thành công hàng loạt vụ cá độ bóng đá qua mạng. Nổi bật gần đây là chuyên án đánh sập đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 400 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Nam Định trong những ngày cuối tháng 3 vừa qua. Thực trạng trên cho thấy, hoạt động cá độ qua mạng đã, đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và cuộc chiến với loại tội phạm này hết sức gian nan.
 Nạn cá độ bóng đá trên mạng vẫn chưa được kiểm soát. Ảnh Việt Dũng
Lễ hội hoa Hạc Thành và đêm pháo hoa
Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang khởi động mùa du lịch 2021 với pháo hoa rực rỡ và lễ hội hoa quy mô lớn nhất từ trước tới nay để thu hút khách khi tình hình dịch Covid-19 có xu thể giảm. 
 Quần thể nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn là địa điểm diễn ra lễ hội hoa và trình diễn pháo hoa đêm 10/4.
Gia tăng căng thẳng vùng Donbass
Nga tuần này bất ngờ tăng cường hiện diện quân sự của mình trên bán đảo Crimea, di chuyển các đơn vị đến gần biên giới với Ukraine và tuyên bố “kiểm tra khả năng sẵn sàng của quân đội”. Động thái lập tức thu hút phản ứng lo ngại từ Chính phủ Kiev và đồng minh phương Tây.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (chính giữa) thăm vùng chiến sự Donbass vào tháng 2/2021. Ảnh AP