Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 12/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng Đoàn Luật sư Hà Nội trong sạch, vững mạnh; Siết tín dụng bất động sản để cắt cơn sốt nóng; Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng làm tốt lời Bác dạy…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 81 ra ngày 12/4.

 Trang nhất số 81 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 12/4/2021
Xây dựng Đoàn Luật sư Hà Nội trong sạch, vững mạnh
Ngày 10 - 11/4, Đoàn Luật sư Hà Nội đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự Đại hội có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn và 400 luật sư đại diện cho 4.549 luật sư thành viên.
Lãnh đạo Bộ Tư pháp, TP Hà Nội chúc mừng Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội nhiệm kỳ X (năm 2020 - 2025).
Siết tín dụng bất động sản để cắt cơn sốt nóng
Giá bất động sản (BĐS) tăng cao tại nhiều khu vực khiến nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tình trạng "bong bóng" vào năm 2021. Theo nhiều chuyên gia nhận định, nguồn vốn từ các ngân hàng đổ vào BĐS lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nợ xấu. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải siết tín dụng vào lĩnh vực này. Giải pháp cụ thể được đưa ra đó là, giảm tỉ lệ cho vay mua nhà, mua đất từ 70% giá trị xuống 50% hay thậm chí thấp hơn nữa. 
 Một khu đất đấu giá tại huyện Hoài Đức. Ảnh Hoàng Huy
Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng làm tốt lời Bác dạy
Thực hiện lời Bác dạy về vai trò của y đức, hơn 60 năm qua, các cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, vượt nhiều khó khăn để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng của người dân. 
Cán bộ Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho các trường hợp liên quan trên địa bàn.
Chủ động, kịp thời giải quyết tố cáo, khiếu nại liên quan đến bầu cử
Kịp thời, chủ động, khách quan trong tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là vấn đến luôn được lãnh đạo TP Hà Nội nhắc nhở, lưu ý các địa phương trong quá trình triển khai. Làm tốt vấn đề này sẽ góp phần lớn vào thành công của cuộc bầu cử.
 Một buổi tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân TP Hà Nội. Ảnh Thái San
Kinh tế Việt Nam: Cần nhanh chóng trở lại trạng thái "bình thường mới"
Khuyến cáo này xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay và yêu cầu, mục tiêu phát triển trong thời gian tới cùng với các giải pháp phù hợp.
 Mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng cao trong thười gian qua. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro. Ảnh Thanh Hải
Xuất khẩu rau quả ghi dấu ấn tại nhiều thị trường
Bất chấp dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, trong quý I/2021, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vẫn đạt hơn 900 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng xuất khẩu rau quả ngày càng rộng mở và DN tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.
 Sơ chế, phân loại cà rốt xuất khẩu tại Công ty CP chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương, huyện Cẩm Giàng. Ảnh Duy Anh
Nhiều hệ lụy khi đốt rác thải bừa bãi tái diễn
Đã có nhiều cảnh báo về việc đốt rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, tuy nhiên, tình trạng đốt rác thải bừa bãi vẫn diễn ra.
 Nhiều năm qua, bãi rác đầu xã Ninh Sở (huyện Thường Tín) vẫn luôn trong tình trạng quá tải, tình trạng đốt rác diễn ra thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ảnh Hà Ánh
Chợ xe ô tô cũ độc chiếm vỉa hè đường Phạm Hùng
Hàng loạt nhà tạm bỗng dưng mọc lên, biến thành cửa hàng trưng bày, bán ô tô cũ, độc chiếm hết đoạn vỉa hè số 288 đường Phạm Hùng, hướng đi Mai Dịch, thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm.
 Chợ xe ô tô cũ độc chiếm vỉa hè khu vực số 288 Phạm Hùng.
Tai nạn giao thông đường bộ tăng cao: Có sự lơi là, buông lỏng?
hiều giải pháp, có cả biện pháp mạnh được các cơ quan chức năng kiến nghị, đề xuất thực hiện nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết an toàn giao thông (ATGT) quý I/2021, diễn ra cuối tuần qua. Hội nghị do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hoà Bình chủ trì. Cùng tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan; tại điểm cầu Hà Nội có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.
Hiện trường vụ TNGT tại khúc cua trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) tháng 22021. Ảnh Trùng Dương
Vi phạm bản quyền báo chí
Từ lâu, câu chuyện vi phạm bản quyền đã trở thành "vấn nạn" không hồi kết đối với nhiều tòa soạn báo. Theo thời gian, tình trạng này không những không giảm sút mà còn tăng mạnh cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi, qua đó ảnh hưởng lớn đến uy tín, doanh thu của các cơ quan báo chí chính thống.
Bài 1: Khi người làm báo bị "nấu cháo trên lưng"
Nhiều cơ quan báo chí đang phải đối mặt với thực trạng nan giải khi đổ nhiều công sức, thời gian lẫn tiền bạc để thực hiện một tuyến bài hay nhưng khi mới xuất bản được 10 phút thì những tác phẩm này bị các trang tin, mạng xã hội lấy lại và sử dụng miễn phí nhằm trục lợi.
 Một buổi diễn đàn về quyền các tác phẩm báo chí. Ảnh Minh Phúc
“Mẹ tôi chửi kẻ trộm” gây tranh cãi vì... khác biệt?
Bài thơ “Mẹ tôi chửi kẻ trộm” vừa được trao giải cao nhất cuộc thi thơ báo Văn Nghệ 2019-2020 đã hứng chịu sự phản ứng gay gắt của độc giả. Trên các diễn, bài thơ trở thành tâm điểm của dư luận với không ít lời bị chê bai là “bài thơ dở nhất nước”. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, “Mẹ tôi chửi kẻ trộm” là tác phẩm có tình thơ chân thành, dung dị, mang ý nghĩa nhân văn.
 Hai tác giả Tòng Văn Hân (thứ 2 từ trái sang) và Nguyễn Văn Song nhận giải B cuộc thi thơ báo Văn Nghệ ngày 9/4.
Mở rộng phương thức xét tuyển vào đại học: Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh
Khi trường đại học (ĐH) mở rộng các phương thức xét tuyển có làm thí sinh bị rối? Nhiều trường ưu tiên xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì những thí sinh ở vùng nông thôn có khó khăn? Ngành nào đang "hot"? Làm sao để chọn được đúng ngành yêu thích?... là những câu hỏi được nhiều thí sinh (TS) đặt ra tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2021 diễn ra tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội sáng 11/4.
Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh Đăng Chung
Phát triển đô thị vệ tinh huyện Sóc Sơn: Quy hoạch đi trước một bước
Hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành “vùng phát triển, đô thị vệ tinh của Thủ đô”, huyện Sóc Sơn đang tranh thủ sự quan tâm của TP Hà Nội, tập trung huy động mọi nguồn lực cho công tác quy hoạch, đầu tư mạnh mẽ nhằm phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khung.
 Hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng mang đến diện mạo mới cho huyện Sóc Sơn. Ảnh Tùng Nguyễn
Sử dụng đèn xông tinh dầu: Cẩn trọng ngộ độc
Đèn xông tinh dầu đang được sử dụng rộng rãi trong mỗi gia đình, không chỉ có tác dụng như đèn ngủ, vật trang trí mà nó còn được quảng cáo mang lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, cuối tuần qua, vụ 4 người ngộ độc phải nhập viện sau khi dùng đèn xông thêm một lần cảnh báo về những nguy hại khi xông tinh dầu, đặc biệt là tinh dầu đuổi muỗi.
Bệnh nhân ngộ độc sau khi dùng tinh dầu được điều trị tại BV Đa khoa Hòa Bình. Ảnh do BV cung cấp
Vai trò của Việt Nam với hội nhập Á - Âu
Grigory Trofimchuk (Григорий Трофимчук), Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á - Âu”, mới đây có bài viết “Việt Nam và Vòng cung Đại Á - Âu” trên tờ Infox.ru, trong đó đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong các tiến trình hội nhập tại không gian Đại Á - Âu.
 Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học ''Ý tưởng Á - Âu'' Grigory Trofimchuk.