Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 14/11

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương: Làm sâu sắc hơn những điểm mới về công tác cán bộ; EFY Việt Nam với giá trị thực triệu đô… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 268 ra ngày 14/11.

 Trang nhất số 268 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 14/11/2020
Doanh nghiệp miền Trung khốn đốn vì dịch bệnh và bão lũ
Tác động kép của đại dịch Covid-19 và bão lũ triền miên khiến cộng đồng doanh nghiệp ở miềnTrung kiệt quệ, nhất là những DN du lịch, kinh doanh mặt hàng nông sản. Các DN nơi đây đề xuất tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ,trong đó có việc giãn nợ qua năm 2021.
 Nông dân Quảng Trị vác lúa đã mọc mầm, chua hẩm đi sấy. Trận lụt vừa qua, hàng chục ngàn tấn lúa của người dân bị nước ngâm gây hư hỏng. Ảnh: Quang Hải
Người dân miền Trung khốn khó trăm bề
Đi dọc dài từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam, Quảng Ngãi… suốt những ngày qua, đến đâu chúng tôi cũng chứng kiến cảnh tiêu điều, tan hoang do mưa bão, lụt lội, sạt lở đất gây ra.
 Người dân tỉnh Quảng Bình vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử. Ảnh: Quang Hải
Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương: Làm sâu sắc hơn những điểm mới về công tác cán bộ
“Khi đọc Dự thảo các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, điều tôi tâm đắc nhất là trong định hướng nhiệm kỳ tới đã đề cập  nhiều điểm mới liên quan đến công tác cán bộ” - Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
 Thiếu Tướng, PGS.TS Lê Văn Cương
Tạo dựng sân chơi trong phố cổ Hà Nội
Một trong những mặt trái của đô thị hóa là không gian công cộng, sân chơi cho trẻ bị thu hẹp dần. Tại khu vực phố cổ Hà Nội - nơi đất chật, người đông và vô cùng đắt đỏ, trẻ em rất khó để có một không gian làm sân chơi đúng nghĩa.
 Một góc phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Thận trọng trước biến động của giá vàng
Quý III năm 2020 đã kết thúc với hàng loạt các sự kiện lớn diễn ra ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế của toàn thế giới; quý IV cũng báo hiệu đầy sóng gió đối với thị trường tài chính. Trong thời gian qua, giá vàng đang nổi lên như một kênh đầu tư an toàn và đầy hứa hẹn.
 Mua bán vàng tại cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
EFY Việt Nam với giá trị thực triệu đô
Trong suốt chặng đường 13 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Công nghệ tin học EFY Việt Nam (EFY Việt Nam) luôn lấy sứ mệnh phụng sự xã hội và tầm nhìn xây dựng thương hiệu và đã và đang tạo ra giá trị thực triệu đô với nhiều tiện ích cho các cơ quan, DN... EFY Việt Nam còn  là một  trong những DN tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, có trách nhiệm với cộng đồng.
 Không gian làm việc của EFY Việt Nam. Ảnh: Khắc Kiên
Văn hóa từ thiện - cùng bàn và làm
Từ thiện, bố thí, bác ái là những từ dùng chung cho các hoạt động nhân đạo xã hội. Không phải đến khi lũ lụt, thiên tai địch họa người ta mới bàn đến câu chuyện nhân đạo, từ thiện. Từ ngàn xưa, dân tộc Việt cũng như các nước trên thế giới đã luôn tìm cách hỗ trợ lẫn nhau khi khó khăn, hoạn nạn.
Bài 1: Văn hóa từ thiện - góc nhìn "năm châu, bốn bể”
Đối với dân tộc Việt Nam, tương thân, tương ái đã sớm trở thành triết lý và đi vào ca dao, tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” hay “Bầu ơi, thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Trên thế giới, triết lý sống này cũng được nhiều cộng đồng các dân tộc sử dụng.
 Các nhà hảo tâm huyện Mê Linh, Hà Nội, trao quà từ thiện cho người dân Quảng Bình chịu thiệt hại do bão lũ thời gian qua. Ảnh: Phạm Hùng

Hoàng hậu Bạch Ngọc: Với sự nghiệp khai hoang lập làng và cứu nước

Nghệ An (bao gồm Nghệ An và Hà Tĩnh ngày nay) là “đất đứng chân” để nghĩa quân Lam Sơn giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống nhà Minh, giải phóng đất nước. Nhân dân Nghệ An đã đóng góp rất nhiều sức người sức của cho công cuộc kháng chiến. Trong đó,  Hoàng hậu Bạch Ngọc có công lớn với cách là một cơ sở hậu cần cung cấp quân lương cho nghĩa quân.  
 Chùa Am (Đức Thọ, Hà Tĩnh) - nơi Hoàng hậu Bạch Ngọc về ở ẩn.
Bị thương mại điện tử cạnh tranh dữ dội, Black Friday sẽ không còn?
Mỗi năm chỉ diễn ra một lần vào trong tháng 11, thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day). Năm nay, Lễ tạ ơn vào này 26/11, nên Black Friday sẽ diễn ra vào thứ 6, ngày 27/11. Black Friday dù đã là đợt khuyến mãi rầm rộ lớn nhất tại Mỹ và một số nước khác nhưng tương lai của nó được dự báo là không sáng sủa (đồng nghĩa với tên Black: Màu đen). Vì sao?
 Thương mại điện tử ngày càng phát triển và cạnh tranh với hoạt động khuyến mại kinh doanh truyền thống. Ảnh: Công Hùng

Rủ rê cờ bạc online, làm sao ngăn chặn?

Trong bối cảnh công nghệ số 4.0 đang phát triển ngày càng mạng mẽ, việc kiểm soát các chiếu cờ bạc online diễn ra hết sức khó khăn bởi chúng tồn tại dưới nhiều hình thức tinh vi. Người chơi bị rủ rê, lôi kéo, không dễ thoát ra các chiếu cờ bạc này, vậy làm sao ngăn chặn?

Các đối tượng trong đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá nghìn tỷ đồng bị bắt gần đây, tại Hà Nội.
Mộc Châu - nơi  khách quyến luyến chẳng muốn về
Cao nguyên Mộc Châu chỉ cách Hà Nội khoảng 200km, đi theo quốc lộ 6. Với độ cao trung bình 1.050m so với mực nước biển, khí hậu cận ôn đới đất đai màu mỡ phì nhiêu, Mộc Châu thuận lợi cho phát triển cây chè, cây ăn quả và chăn nuôi bò sữa và điểm du lịch hấp dẫn cho những ai thích khám phá.
 Cao nguyên Mộc Châu. Ảnh: Lam Thanh
Thêm hy vọng cho hành trình dài
Thông báo hồi đầu tuần này của hãng dược phẩm Pfizer, có trụ sở tại Mỹ, rằng thuốc tiêm ngừa Covid-19 của họ dường như có thể bảo vệ cho 9/10 người không nhiễm bệnh, khiến giá cổ phiếu của công ty tăng vọt, trong khi giới chuyên gia vẫn tỏ ra hết sức thận trọng.
 Bên ngoài trụ sở công ty dược phẩm đa quốc gia Pfizer ở TP New York.