Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 15/4

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công bố chỉ số PAPI 2020: Hà Nội tăng 5 bậc xếp hạng; Tạo thuận lợi cho các đơn vị thử nghiệm vaccine phòng Covid-19… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 84 ra ngày 15/4.

 Trang nhất số báo 84 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 15/4/2021
Công bố chỉ số PAPI 2020: Hà Nội tăng 5 bậc xếp hạng
Theo Báo cáo “Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của Việt Nam - PAPI 2020” được công bố ngày 14/4 tại Hà Nội, một điểm nổi bật rút ra là những thay đổi tích cực trong công tác quản trị và hành chính công có thể là một thành tố giúp cải thiện niềm tin của người dân vào chính quyền. Đáng chú ý, Chỉ số PAPI 2020 tổng hợp của Hà Nội tăng 5 bậc so với năm 2019.
 Công bố chỉ số PAPI 2020: Hà Nội tăng 5 bậc xếp hạng; Tạo thuận lợi cho các đơn vị thử nghiệm vaccine phòng Covid-19.
Tạo thuận lợi cho các đơn vị thử nghiệm vaccine phòng Covid-19
Ngày 14/4, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp về kế hoạch mua, sử dụng vaccine phòng Covid-19; tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trong nước dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo.
 Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên y tế tại Hà Nội. Ảnh Chiến Công
Chuyển căn cước công dân gắn chip: Thủ tục thuế thay đổi như thế nào?
Hàng triệu người dân đang thực hiện thay đổi căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trên cả nước. Thay đổi căn cước, thủ tục cập nhật thông tin mới liên quan đến lĩnh vực thuế như thế nào là câu hỏi được nhiều người nộp thuế quan tâm.
 Người nộp thuế có thay đổi về thông tin đăng ký thuế gồm cả chứng minh Nhân dân và CCCD phải khai báo thay đổi với cơ quan thuế.
Chủ động xử lý các tình huống trong cuộc bầu cử
Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang được các quận, huyện tại Hà Nội thực hiện nghiêm túc, đúng luật, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
 Người dân tham khảo thông tin trên bảng niêm yết danh sách cử tri tại quận Đống Đa. Ảnh Gia Huy
Không lơ là với lạm phát
Lạm phát (CPI) có liên quan quan trực tiếp đến mức sống thực tế người tiêu dùng và lòng tin đối với đồng tiền quốc gia… Mặc dù đang có những tín hiệu khả quan, nhưng tuyệt đối không thể lơ là bởi vẫn có thể lạm phát cao.
 Người tiêu dùng mua hàng tại Vinmart. Ảnh Công Hùng
Chàng kỹ sư điện chinh phục nấm đông trùng hạ thảo
Nhờ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, anh Nguyễn Huy Chiều - Chủ tịch HĐQT hợp tác xã (HTX) nấm, đông trùng hạ thảo BioFine đã nuôi trồng thành công nấm đông trùng hạ thảo - một loại thảo dược quý hiếm từ xưa tới nay.
Anh Nguyễn Huy Chiều - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nấm, đông trùng hạ thảo BioFine.
Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo: Giải pháp nào triệt để? - Bài 3: Hệ lụy từ giá trị đất mặt tiền

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tính trạng khó xử lý triệt để những ngôi nhà mỏng, méo sau khi mở đường. Nhưng một thực tế, giá trị kinh tế của những mét đất mặt đường mang lại quá lớn, khiến người dân cố tình vi phạm, còn Nhà nước lại không đủ nguồn lực để thu hồi, bố trí những công trình công cộng, công trình hạ tầng đô thị.
 Nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Võ Chí Công, Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Quản lý hoạt động kinh doanh xe khách liên tỉnh: Nhiều lỗ hỏng pháp lý
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội Cao Văn Hiệp cho biết, trong khi quy định về kinh doanh vận tải hành khách còn nhiều lỗ hổng, không ít địa phương lại buông lỏng quản lý, phó mặc tình trạng bát nháo của xe khách liên tỉnh (XKLT) cho lực lượng chức năng Hà Nội.
 Xe khách hoạt động tại bến Mỹ Đình. Ảnh Phạm Hùng
Đường xuống cấp, rác ngập phố Nguyễn Cảnh Dị
Dù chỉ dài chỉ khoảng 500m, song từ nhiều năm nay, phố Nguyễn Cảnh Dị, đoạn từ cầu Định Công đến chung cư CT36B đã được người dân trong khu vực đặt cho cái tên “con đường đau khổ” hay “con đường bị lãng quên”…
 Phố Nguyễn Cảnh Dị xuống cấp, chìm trong rác thải.
Khi phụ nữ xã Tản Lĩnh nhân rộng những cách làm hiệu quả
Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Hội Phụ nữ xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) quan tâm, chú trọng. Và cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, Nhân dân địa phương, môi trường nơi đây đang từng ngày đổi khác.
 Phụ nữ xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì triển khai mô hình đoạn đường nở hoa.
Báo động tình trạng vi phạm bản quyền báo chí - Bài cuối: Cuộc chiến không khoan nhượng
Việc Australia chiến thắng trước Facebook xung quanh vấn đề trả phí cho tin tức được xem là bài học rõ ràng cho Việt Nam trong cuộc chiến chống nạn vi phạm bản quyền. Để triệt tiêu được "vấn nạn" đã bào mòn doanh thu cũng như uy tín của báo chí trong nhiều năm qua, không chỉ cần cố gắng của các đơn vị sản xuất nội dung mà còn cần sự vào cuộc quyết liệt từ phía cơ quan quản lý nhà nước.
 Tình trạng vi phạm bản quyền báo chí tại Việt Nam ngày càng nhiều. Ảnh Chiến Công
Kết nối tư duy sáng tạo trong giới trẻ
Ba tổ chức của Liên hợp quốc gồm: UNESCO, UNIDO và UN Habitat mới đây đã phối hợp tổ chức chuỗi hội thảo tham vấn trong khuôn khổ dự án “Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của thanh niên phát triển Hà Nội thành Kinh đô Sáng tạo”. Đánh giá chung cho thấy, từ khi Hà Nội tham gia vào mạng lưới các TP sáng tạo, giới trẻ Thủ đô đã phát huy những thế mạnh, sự nhạy bén khi tham gia vào quá trình xây dựng các không gian sáng tạo, qua đó cụ thể hóa chủ trương, chính sách, kế hoạch của TP Hà Nội.
 Các chuyên gia tham vấn, đóng góp ý kiến vào dự án ''Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của thanh niên phát triển Hà Nội thành Kinh đô Sáng tạo''. Ảnh Lại Tấn
Chuyển đổi số - bước đột phá trong giáo dục
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thông qua các hình thức dạy và học, kiểm tra, đánh giá ở các cấp học. Với quy mô toàn TP có trên 2.700 trường, trên 2 triệu học sinh với gần 120.000 giáo viên, việc thực hiện tốt chuyển đổi số trong giáo dục sẽ góp phần quan trọng thực hiện chương trình chuyển đổi số của toàn TP .
 Giáo viên, học sinh là những chủ nhân của quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục. Ảnh Điệp Quyên
Nông nghiệp Hà Nội tăng trưởng khả quan
Quý I/2021, ngành nông nghiệp Hà Nội đạt mức tăng trưởng 2,51%, đóng góp quan trọng vào mức tăng tổng sản phẩm trên địa bàn TP. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng 4,2% cả năm 2021, ngành nông nghiệp Thủ đô đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản.
 Trồng rau công nghệ cao tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh. Ảnh Công Hùng
Đà Nẵng cấp tốc xây Cảng Liên Chiểu
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án Cảng Liên Chiểu là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung mà TP đang nỗ lực thực hiện.  
 Phối cảnh dự án Cảng Liên Chiểu.
Nhiều quốc gia Đông Nam Á đón Tết truyền thống: Im lìm và khác lạ
Cứ vào dịp tháng 4 hàng năm, nhân dân các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar lại rộn ràng, tưng bừng đón Tết cổ truyền dân tộc với những nghi lễ, phong tục cổ truyền như: Lễ buộc chỉ cổ tay, Lễ té nước… Nhưng tác động từ dịch Covid-19 hay khủng hoảng chính trị tại Myanmar đã buộc người dân tại đây trải nghiệm cái Tết rất khác vào năm nay.
 Người dânThái Lan làm lễ tắm Phật nhân dịp đầu năm mới. Ảnh Bangkok post

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần