Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 15/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đơn giản hóa thủ tục cấp phép xây dựng: Gỡ ách tắc cho doanh nghiệp; Chuẩn bị cơ sở cách ly 10.000 người nhập cảnh có thu phí; Tiếp tục “thổi bùng lửa” chống tham nhũng… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 15/9/2020.

 Trang nhất số 216 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 15/9/2020
Đơn giản hóa thủ tục cấp phép xây dựng: Gỡ ách tắc cho doanh nghiệp
Sự phức tạp, rườm rà, chồng chéo về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đang tạo nên gánh nặng rất lớn, làm mất cơ hội đầu tư của DN. Vì vậy, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 912/QĐ-BXD thông qua việc đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực xây dựng. Các chuyên gia cho rằng, sự thay đổi này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, DN và cả cơ quan quản lý Nhà nước.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Doãn Thành
Chuẩn bị cơ sở cách ly 10.000 người nhập cảnh có thu phí
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 326/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.
 Làm thủ tục kê khai y tế tại cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Ngọc Tú
Tiếp tục “thổi bùng lửa” chống tham nhũng
Ngày 14/9, tại Phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án; phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020.
 Quang cảnh Phiên họp thứ 48 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 149. Ảnh: TTXVN
Thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU: Giảm thời gian, đơn giản hóa hồ sơ hành chính
Qua gần 5 năm thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”, các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền TP được cải thiện rõ rệt qua các năm. Có được kết quả này chính nhờ một trong những nguyên nhân quan trọng là sự chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
 Làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Hải Linh

Cục Thuế TP Hà Nội: Đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô

Trong suốt 30 năm qua, Cục Thuế TP Hà Nội liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Số thu năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng thu ngân sách hàng năm cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng đầu tư phát triển trên địa bàn Thủ đô.
 Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam
Hàng ngoại giả mạo xuất xứ: Làm sao để hàng Việt không bị vạ lây?
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng khi Mỹ liên tục áp thuế suất trừng phạt lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Để lẩn tránh thuế, nhiều DN Trung Quốc đã tìm cách đưa hàng vào Việt Nam để thay đổi xuất xứ hàng hóa. Các chuyên gia nhận định, nếu Việt Nam không quyết liệt chống gian lận xuất xứ, có thể Mỹ sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt DN Việt Nam.
 Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra xuất xứ hàng hóa tại siêu thị HC. Ảnh: Lê Nam
Chuyển quyền cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an: Còn nhiều vấn đề đáng bàn
Câu chuyện chuyển quyền đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT về Bộ Công an vẫn đang là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Hàng loạt vấn đề liên quan được các chuyên gia phân tích, mổ xẻ và đánh giá dưới nhiều góc độ khác nhau.
 Các nước tiên tiến đều để tư nhân phụ trách đào tạo và cấp GPLX. Ảnh: Lê Thanh
Tiếp bài “Giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến: Rối như canh hẹ”: Cảnh sát giao thông nêu bất cập tại nút giao 3 tầng
Sau khi Kinh tế & Đô thị có bài viết: “Giao thông tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến: Rối như canh hẹ”, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có phản hồi về vấn đề này.
 Làn đường dành cho xe quay đầu trên đường Nguyễn Trãi ngày nào cũng ùn tắc kéo dài.
Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản thời Covid-19: Bài 2: Khủng hoảng nguồn cung
Hàng loạt dự án bị đình trệ, dừng triển khai; hoạt động của DN BĐS nhất là công tác tiếp thị quảng bá sản phẩm và bán hàng buộc phải dừng lại, gây sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận, khiến cho nhiều DN có nguy cơ phá sản, dừng hoạt động.
 Nhà ở thiếu nguồn cung, giá bán gia tăng.
Xét xử vụ án xảy ra tại Đồng Tâm: 2 án tử hình, 14 bị cáo được trả tự do tại tòa
Chiều 14/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối 29 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức). Trong đó, bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức bị tuyên án tử hình.
 Các bị cáo nghe tòa tuyên án ngày 149. Ảnh: Doãn Tấn

Dấu ấn của Trương Vĩnh Ký với báo chí Việt Nam

“Nhà báo Trương Vĩnh Ký từng làm việc cho người Pháp nhưng vẫn là người yêu nước theo cách của riêng mình” - đó là nhận định của nhà nghiên cứu về lịch sử, di sản đô thị Trần Hữu Phúc Tiến tại tọa đàm về nhà báo Trương Vĩnh Ký do Bảo tàng Báo chí Cách mạng Việt Nam tổ chức cuối tuần qua.
 Các tư liệu về nhà báo Trương Vĩnh Ký trưng bày tại buổi tọa đàm. Ảnh: Lại Tấn
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956: Thiết thực, phù hợp với người nông dân
Thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn thị xã Sơn Tây từ 22% năm 2010 tăng lên 60,3% năm 2019. 
 Anh Lê Văn Thắng cho biết, nhờ được đào tạo nghề và chuyển sang nuôi chim bồ câu lồng, mỗi tháng gia đình anh Lê Văn Thắng (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) có thu nhập gần 30 triệu đồng. Ảnh: Trần Oanh
Sóc Sơn tập trung tái đàn lợn
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với mở rộng diện tích cây trồng vụ Đông, huyện Sóc Sơn đang tập trung phát triển mạnh đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là chăn nuôi lợn, nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp năm 2020.
 Chăn nuôi lợn tại xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Trọng Tùng
Hợp tác với EU: Bài toán khó cho Bắc Kinh
Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) được cho là cơ hội để Bắc Kinh tìm kiếm sự ủng hộ của đối tác quan trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ vẫn chưa hạ nhiệt. Tuy nhiên, đây được cho là bài toán không hề đơn giản khi các lãnh đạo Trung Quốc sẽ phải đưa ra những nhượng bộ lớn.
 Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Trung Quốc - EU tại Bắc Kinh ngày 22/6 .Ảnh: THX