Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 21/11

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nền tảng trực tuyến xuyên biên giới - doanh thu nghìn tỷ vẫn chưa nộp thuế; Truy thu thuế Netflix, Google, Facebook gặp khó, vì sao?… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 273 ra ngày 21/11.

 Trang nhất số báo 274 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 21/11/2020

Nền tảng trực tuyến xuyên biên giới - doanh thu nghìn tỷ vẫn chưa nộp thuế

Mặc dù kiếm được hàng tỷ USD ở thị trường Việt Nam nhưng những dịch vụ trực tuyến xuyên biên giới như Facebook, Google hay Netflix vẫn cố tình tìm đủ chiêu trò để trốn thuế. Điều này không chỉ làm tổn hại cho ngân sách quốc gia mà còn vô hình trung tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với những doanh nghiệp trong nước có cùng lĩnh vực hoạt động.

 Hướng dẫn kê khai thuế thương mại điện tử trên trang web của Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Truy thu thuế Netflix, Google, Facebook gặp khó, vì sao?

Về vấn đề này luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) có cuộc trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị. Ông cho biết, mặc dù Luật Quản lý thuế đã có hiệu lực từ tháng 7/2020 yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử nộp thuế theo quy định pháp luật nhưng đến nay vẫn thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài như Google, Facebook, Netflix.

 Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Người thầy vĩ đại phải biết truyền cảm hứng

Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, PGS.TS Nguyễn Chí Thành - Trưởng khoa Sư phạm, trường Đại học Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ về những thách thức mà thầy phải trải qua trong công cuộc đổi mới giáo dục và trò của người thầy trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 PGS Nguyễn Chí Thành - Trưởng khoa Sư phạm, trường Đại học Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội

Hoàn thiện không gian đặc biệt Hồ Tây

Đây là khu vực không gian văn hóa, tâm linh kết hợp trục không gian cảnh quan công cộng, quảng trường, khu vực thương mại, dịch vụ, khách sạn phục vụ du lịch nghỉ dưỡng; đồng thời là nơi xây dựng nhà hát quy mô lớn, hiện đại, tiêu biểu cho Thủ đô... Do vậy, TP Hà Nội đã giao đơn vị chức năng rà soát, báo cáo rõ sự phù hợp điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Hồ Tây và phụ cận.

 Hồ Tây. Ảnh: Phạm Hùng

Lạc quan dòng vốn Mỹ vào Việt Nam

Trong những năm qua, không chỉ tăng mạnh về số lượng, quan hệ thương mại Việt - Mỹ cũng đang ngày càng hướng tới sự hài hòa và bền vững hơn. Việt Nam từng có 4 làn sóng đầu tư từ Mỹ kể từ năm 1991 đến nay và giới chuyên gia đặt nhiều kỳ vọng đón làn sóng tiếp theo lớn hơn và chất lượng hơn, đúng với vị thế “số 1” của các nhà đầu tư (NĐT) đến từ Mỹ.

 Hoạt động sản xuất tại Nhà máy General Electric tại Hải Phòng. Ảnh: Lê Sáng

Việt Nam vào cuộc đua thương mại hóa 5G

Kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2021 là mục tiêu để Việt Nam có thể hoàn thành các chỉ tiêu trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia. 

 Mạng 5G đi vào hoạt động sẽ giúp khách hàng được sử dụng mạng viễn thông chất lượng cao hơn. Ảnh: Công Hùng

Văn hóa từ thiện - cùng bàn và làm - Bài 2: Đi vào thực chất, bớt hình thức

Tại buổi hội thảo “Từ thiện phát triển - Xu hướng và văn hóa từ thiện trong và sau Covid-19”, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Chúng ta phải làm sao để việc làm từ thiện ngày càng đi vào thực chất, ngày càng bớt hình thức, bớt chạy theo việc đánh bóng tên tuổi, ngày càng trung thực hơn”.

 Chuyển hàng từ thiện của Báo Kinh tế & Đô thị và các nhà hảo tâm đến với bà con miềnTrung chịu thiệt hại do bão lụt. Ảnh: Ngọc Tú

Độc quyền như FAGA - không thể mãi được

Rồi đây, các công ty công nghệ khổng lồ của thế giới như FAGA (Facebook, Amazon, Google, Apple - cả 4 đều là các công ty Mỹ) sẽ phải tự thay đổi bằng những cách nào đó để bớt gặp rắc rối với luật pháp của các nước. Chính phủ Mỹ không muốn Google “một mình một chợ” vì không có ai cạnh tranh nổi trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo online; Amazon, Apple hoặc Facebook cũng nên coi chừng.

 Bên ngoài trụ sở Google, New York, Mỹ.

Cảnh báo chiêu trò huy động vốn đa cấp trái phép

Gần đây trên nhiều tỉnh, thành cả nước tiếp tục tái diễn hoạt động của những hội, nhóm trên các mạng xã hội để huy động vốn, bằng phương thức lấy của người sau trả cho người trước. Bộ Công an đã đưa ra cảnh báo các chiêu trò đa cấp mới đang âm thầm lôi kéo, dụ dỗ nạn nhân với nhiều biến tướng nguy hại, hệ lụy khó lường.

 Lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều nhóm đối tượng đã lập những app huy động vốn trái phép. Ảnh: Chiến Công

Ba Vì mùa hoa dã quỳ

Vườn Quốc gia Ba Vì đang vào mùa hoa dã quỳ đẹp nhất trong năm. Cả cung đường mềm mại uốn lượn quanh sườn núi nhuộm một màu vàng rực rỡ bởi những thảm hoa dã quỳ khoe sắc. Đến với Vườn Quốc gia Ba Vì năm nay, du khách còn có thêm một trải nghiệm mới vô cùng thú vị, đó là ngắm hoa dã quỳ từ trên khinh khí cầu.       

 Mùa hoa dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì thu hút đông đảo giới trẻ đến tham quan.

RCEP: Kỳ vọng kinh tế và hơn thế nữa

8 năm sau ngày chính thức bắt đầu đàm phán, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) bao gồm 1/3 dân số và gần 30% GDP toàn cầu - nay đã trở thành hiện thực.

 Lễ ký kết hiệp định thương mại RCEP, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 được tổ chức trực tuyến hôm 15/11. Ảnh AFP